5 nhà khoa học Việt lọt top 100 của châu Á

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tạp chí khoa học Asian Scientist (Singapore) vừa công bố danh sách và vinh danh 100 nhà khoa học châu Á có đóng góp trong nhiều lĩnh vực, từ nông nghiệp, kinh tế, đến vật lý, y học... 

Tạp chí này ví những nhà khoa học trong top 100 là những bộ óc hàng đầu của khu vực, năm nay Việt Nam có 5 nhà khoa học đứng trong hàng ngũ này. Những người được vinh danh phải giành được giải thưởng quốc gia hoặc quốc tế trong những năm gần đây.

PGS-TS Trần Thị Thu Hà (ĐH Thái Nguyên) được vinh danh ở lĩnh vực nông nghiệp. Năm 2019, bà được trao Giải thưởng Kovalevskaia nhờ công trình nghiên cứu nhân giống và thâm canh cây, nhân giống và nuôi trồng các loại cây lâm sản ngoài gỗ và dược liệu, phát triển các loại cây thuốc địa phương.

PGS-TS.BS Vương Thị Ngọc Lan (ĐH Y Dược TP HCM) được vinh danh ở lĩnh vực Khoa học Y sinh. Bà là một trong ba người nhận Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2020 nhờ nghiên cứu so sánh giữa chuyển phôi tươi và đông lạnh để thụ tinh trong ống nghiệm.

PGS-TS Lê Thị Quỳnh Mai (Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương), năm 2019 đã được trao Giải thưởng Kovalevskaia. Cùng các cộng sự của mình, bà đã phân lập thành công một chủng vi rút SARS-CoV-2 mới, đưa Việt Nam trở thành một trong bốn quốc gia đầu tiên phân lập thành công vi rút này vào năm 2020. Nhóm của bà đã trải qua hai thập kỷ chống chọi với những căn bệnh chết người, đáng chú ý nhất là SARS, cúm gia cầm A/H5N1 và H1N1.

PGS-TS Phạm Tiến Sơn (ĐH Đà Lạt) được vinh danh ở lĩnh vực Toán học. Ông là một trong ba người nhận Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2020 nhờ nghiên cứu về các tính chất chung cho các chương trình đại số bán nguyệt.

TS Nguyễn Trương Thanh Hiếu (ĐH Tôn Đức Thắng) được vinh danh ở lĩnh vực Vật lý, ông nhận Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2020 nhờ dự án xác định đường đi tự do trung bình không đàn hồi của electron trong vật liệu.

Đây là năm thứ 6 liên tiếp Tạp chí Asian Scientist vinh danh các nhà nghiên cứu xuất sắc nhất Châu Á. Cho đến nay Việt Nam đã có 15 nhà khoa học được vinh danh trong danh sách này.

Các nhà khoa học khác đến từ các nước khác ở châu Á như: Trung Quốc, Ấn Độ, Malaysia, Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc, Philippines, Bangladesh, Hồng Kông, Sri Lanka, Indonesia, Thái Lan.

Ánh Dương



BÀI CHỌN LỌC

5 nhà khoa học Việt lọt top 100 của châu Á