5 lợi ích sức khỏe hàng đầu của cây chùm ngây

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhà dinh dưỡng học Kerry Torrens cung cấp thông tin sức khỏe về cây chùm ngây, một loại cây được biết đến là có nhiều lợi ích sức khỏe khác nhau, bao gồm các đặc tính chống oxy hóa và chống viêm.

Với những lời khen ngợi từ nhiều thế kỷ trước, cây chùm ngây dường như mang lại những lợi ích sức khỏe ấn tượng, nhưng liệu khoa học có xếp chúng vào loại cây đặc biệt tốt? Chuyên gia dinh dưỡng Kerry Torrens, đã nghiên cứu và giúp chúng ta biết về loại cây thú vị này.

Là một loại cây có nguồn gốc từ Nam Á và Châu Phi, moringa oleifera(cây chùm ngây) có một số tên gọi thông tục bao gồm 'cây Thần kì' vì khả năng chữa bệnh, và nó cũng được xếp vào họ cải hay còn gọi là 'cây cải ngựa' nhờ họ thực vật của nó. Hầu hết tất cả các bộ phận của cây đều có thể ăn được, bao gồm cả lá, vỏ cây, rễ, nhựa cây và hoa, trong đó chất chiết xuất từ ​​lá dường như cung cấp các đặc tính chống oxy hóa, bảo vệ tốt nhất.

Cây chùm ngây là một nguồn dinh dưỡng quan trọng ở các nước đang phát triển, nơi dinh dưỡng kém là một mối quan tâm lớn. Ở phương Tây, lá khô thường được bán như một loại thực phẩm bổ sung ở dạng bột hoặc viên nang.

Một khẩu phần 10g bột chùm ngây cung cấp:

31 kcals / 128KJ

2,5g protein

0,6g chất béo

2,6g carbohydrate 2,4g chất

198mg canxi

49,5mg magiê 4,5mg

Sắt 2,3g

Vitamin C

 Hầu hết tất cả các bộ phận của cây đều có thể ăn được.
Hầu hết tất cả các bộ phận của cây đều có thể ăn được. (Ảnh minh hoạ: Pixabay)

5 lợi ích của cây chùm ngây đối với sức khoẻ

  1. Nguồn giàu chất chống oxy hóa bảo vệ

Các hợp chất chống oxy hóa, bao gồm các chất dinh dưỡng và chất phytochemical, giúp bảo vệ tế bào khỏi bị tổn thương do các phân tử được gọi là gốc tự do. Những chất này được cơ thể tạo ra khi tiếp xúc với các chất độc từ môi trường như thuốc trừ sâu và khói thuốc lá. Moringa, và đặc biệt nhất là lá của nó, rất giàu một số hợp chất có lợi giúp bảo vệ chống oxy hóa . Chúng bao gồm vitamin C và beta-carotene cũng như polyphenol, chẳng hạn như quercetin, rutin và axit chlorogenic.

  1. Có thể hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu

Hầu hết các bằng chứng ủng hộ việc sử dụng cây chùm ngây để cân bằng lượng đường trong máu đều dựa trên các nghiên cứu trên động vật - những nghiên cứu này cho thấy rằng các hợp chất trong lá chùm ngây có thể kích thích các tế bào của tuyến tụy, nơi có nhiệm vụ tiết ra hormone cân bằng lượng đường trong máu, insulin. .

Một nghiên cứu thú vị về tác dụng của bột lá chùm ngây đối với phụ nữ sau mãn kinh cho thấy nếu uống 1 ½ thìa cà phê bột lá chùm ngây mỗi ngày trong ba tháng làm giảm mức đường huyết lúc đói trung bình 13,5%. Điều này cho thấy rằng cây chùm ngây có thể hữu ích trong việc giải quyết một số thay đổi sinh lý của phụ nữ ở tuổi trung niên.

  1. Có thể có lợi ích chống viêm

Tình trạng viêm đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của nhiều bệnh mãn tính, từ béo phì, tiểu đường đến viêm khớp. Rễ, quả và lá của cây chùm ngây chứa các chất có tác dụng ức chế quá trình viêm nhiễm này. Cả hai nghiên cứu trên động vật và ống nghiệm đều ủng hộ việc sử dụng chùm ngây, mặc dù vẫn còn tương đối ít nghiên cứu công nhận những tác dụng này ở người .

  1. Có thể bảo vệ gan

Gan rất cần thiết để duy trì sức khỏe của chúng ta và xử lý các chất dinh dưỡng từ chế độ ăn uống của chúng ta. Trong các nghiên cứu trên động vật, hàm lượng cao các hợp chất bảo vệ được gọi là polyphenol của chùm ngây giúp bảo vệ ganthúc đẩy phục hồi các mô bị tổn thương.

Những thử nghiệm gần đây trên người cho thấy một vai trò có thể có của cây chùm ngây như một loại thuốc chống ung thư đối với bệnh ung thư gan.

  1. Có thể hỗ trợ chức năng nhận thức

Các đặc tính chống oxy hóa phong phú của chùm ngây có thể hỗ trợ chức năng nhận thức và hữu ích trong cuộc chiến chống lại sự suy giảm nhận thức, cũng như các tình trạng như mất trí nhớ và Alzheimer. Ngoài ra, có vẻ như cây này có thể hữu ích trong việc hỗ trợ tâm trạng, trí nhớ và cân bằng dẫn truyền thần kinh, với các nghiên cứu trên động vật cho thấy chiết xuất lá có thể hữu ích cho bệnh trầm cảm.

Các nghiên cứu cho đến nay trong tất cả các lĩnh vực này có vẻ đầy hứa hẹn, nhưng vẫn còn nhiều điều để chúng ta tìm hiểu về loài cây này và nhiều lợi ích nổi bật khác của nó.

Chùm ngây có an toàn cho tất cả mọi người?

Nói chung, ăn lá và vỏ hạt được coi là an toàn, tuy nhiên cần thận trọng đối với vỏ và cùi. Điều này đặc biệt có liên quan trong thời kỳ mang thai vì vỏ cây có chứa các hóa chất có thể thúc đẩy các cơn co thắt tử cung và có thể làm tăng nguy cơ sẩy thai.

Những người đang sử dụng thuốc được kê đơn bao gồm thuốc viên huyết áp, thuốc tiểu đường và levothyroxine nên kiểm tra với bác sĩ gia đình hoặc dược sĩ của họ để đảm bảo cây chùm ngây thích hợp cho việc sử dụng của họ.

 

Ngọc Mai



BÀI CHỌN LỌC

5 lợi ích sức khỏe hàng đầu của cây chùm ngây