5 câu châm ngôn và những phát minh ấn tượng nhất của Họa sĩ vĩ đại Leonardo Da Vinci 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một vài người có những kiến thức tư duy phát triển đến mức đáng kinh ngạc trong suốt cuộc đời của họ, Leonardo da Vinci là một trong số những người như vậy. Với những phát minh và tư duy mang tính cách mạng của mình, thiên tài họa sĩ xứ Florentine đã ghi tên mình vào biên niên sử của lịch sử, đảm bảo giữ vị trí là một trong những thiên tài vĩ đại nhất hành tinh.

Chỉ có một vài người có thể so sánh được với bộ óc tuyệt vời của ông. Da Vinci chính thức được công nhận là một trong những họa sĩ vĩ đại nhất mọi thời đại.

Đồng thời, ông cũng là một kỹ sư và nhà phát minh, ông đã phát triển những ý tưởng hiện được công nhận là đi trước thời đại. Có thể kể đến một vài ví dụ, Da Vinci đã đưa ra những phác họa về trực thăng, xe tăng chiến đấu, tàu ngầm và thậm chí cả ô tô ngay từ thời của ông, vào thế kỷ XV.

Rất ít những ý tưởng về dự án của ông đã được hoàn thành vì hầu hết đều không khả thi trong thời gian đó.

Ông cũng có những tư duy rất tuyệt vời về Văn học, Cổ sinh vật học, Điêu khắc, Âm nhạc và Chủ nghĩa Đô thị.

Ông là một bậc thầy đã hình dung ra tương lai của chúng ta ngày nay từ hàng trăm năm trước, khi mà những công nghệ mới chỉ được nghĩ ra trong đầu của ông một cách logic để có thể được sản xuất.

Da Vinci là một thiên tài thực sự, nhưng những phát minh của ông không phải là thứ duy nhất để lại dấu ấn lịch sử sâu sắc. Vì đa số các thiên tài đều rất ngưỡng mộ văn học, ông đã viết nhiều tác phẩm trong suốt cuộc đời của mình.

Chân dung Leonardo Da Vinci.
Chân dung Leonardo Da Vinci. (Ảnh: Wikipedia)

Dưới đây là một số câu châm ngôn để đời sâu sắc nhất của ông.

Những câu châm ngôn để đời của Leonardo da Vinci

Một trong những câu nói yêu thích của Leonardo da Vinci là "Nghệ thuật không bao giờ kết thúc, nó chỉ bị bỏ rơi" (nguồn). Điều này thực sự là đúng vì nghệ thuật là một công việc sáng tác luôn tiến triển mà không có kết thúc. Nó luôn có quá trình phát triển liên tục cho đến khi bị bỏ rơi do thiếu sự quan tâm hoặc ý tưởng.

Học tập không bao giờ vắt kiệt trí óc” (nguồn). Một câu nói sâu sắc khác của Da Vinci. Loài người sẽ vẫn luôn học hỏi cho đến chừng nào còn sống. Học tập là một trạng thái liên tục không phải chỉ bắt đầu khi một đứa trẻ nhập học và kết thúc khi trở thành một sinh viên tốt nghiệp. Học tập là một quá trình không có hồi kết.

Học mà không ham hiểu biết thì sẽ làm hỏng trí nhớ, và sẽ không giữ được những gì mà đã học” (nguồn). Quả thực vậy, nếu một người muốn học một cái gì đó, và nếu việc nghiên cứu không được đáp ứng với mong muốn, sự sẵn sàng và niềm đam mê, thì rất ít những gì đã được nghiên cứu sẽ còn lại trong tâm trí của họ.

Tôi đánh giá rất cao sự khẩn trương của công việc. Biết là không đủ; chúng ta cần phải ứng dụng nó. Sẵn sàng là không đủ; chúng ta cần phải thực sự làm việc" (nguồn). Câu nói này mang một thông điệp mạnh mẽ. Khi chúng ta suy nghĩ về việc viết một cuốn sách. Nhưng nghĩ về nó vẫn chưa đủ. Chúng ta phải viết đoạn đầu tiên của cuốn sách. CHúng ta sẵn sàng học một kỹ năng mới, nhưng trước tiên tôi phải hiểu những gì chúng ta muốn học.

Cần phải biết rằng mọi thứ đều kết nối với mọi thứ khác” (nguồn). Chúng ta cần phải biết rằng toàn bộ vũ trụ được kết nối với nhau. Ở đây trên Trái đất này, không có gì là không có ý nghĩa đối với toàn thể vũ trụ. Điều này có thể nhận thấy từ các nền văn minh cổ đại và các kim tự tháp. Chúng ta tin rằng những công trình kiến trúc cổ tuyệt đẹp này đều được kết nối với nhau và được xây dựng với ý nghĩa nào đó lớn hơn mà hiện nay chúng ta còn chưa biết đến.

Những câu nói trên chỉ là 5 trong số rất nhiều câu nói để đời của Leonardo da Vinci mà chúng ta tin rằng mang một thông điệp quan trọng, và hiểu chúng sẽ soi sáng tâm trí của chúng ta.

Những phát minh của Leonardo da Vinci

Mặc dù nhiều người cho rằng Da Vinci là một họa sĩ với kỹ năng chưa từng có, nhưng ông cũng là một nhà phát minh đã hình dung ra những công nghệ đi trước thời đại.

Máy bay của Leonardo da Vinci

Có lẽ từ thời xa xưa, loài người đã muốn bay trên bầu trời và bay như những loài chim. Da Vinci đã hình dung ra những thiết bị có thể giúp chúng ta làm như vậy. Trên thực tế, ông là một trong những người đầu tiên vẽ ra một phương tiện cho phép chúng ta có thể bay. Ornithopter (máy bay cánh chim) của Da Vinci được cho là lấy cảm hứng từ các loài chim và dơi.

Cỗ máy được thiết kế để phi công nằm xuống với vị trí trọng tâm của chiếc máy bay và cung cấp năng lượng cho nó bằng cách đạp một bàn đạp được kết nối bởi một hệ thống thanh và ròng rọc phức tạp.

Một thiết kế cho một cỗ máy bay (khoảng năm 1488), lần đầu tiên được giới thiệu trong Codex về Chuyến bay của các loài chim.
Một thiết kế cho một cỗ máy bay (khoảng năm 1488), lần đầu tiên được giới thiệu trong Codex về Chuyến bay của các loài chim. (Ảnh: Wikipedia)

Chiếc xe tăng của Leonardo da Vinci

Leonardo da Vinci là nhà phát minh đầu tiên đưa ra bản phác họa xe tăng bọc thép. Trong thời gian làm việc cho Công tước Milan, nhà phát minh xứ Florentine đã thiết kế ra một cỗ máy chiến tranh bọc thép đáng sợ. Nó được thiết kế để có hàng chục "khẩu súng" và có khả năng vận chuyển một đội hình đoàn gồm 8 người.

Ô tô của Leonardo da Vinci

Leonardo được cho là đã phác thảo “ô tô” cách đây 543 năm, vào năm 1478. Xe ô tô của Da Vinci được cho là đại diện đầu tiên của xe tự hành trong lịch sử. Da Vinci đã vẽ ô tô như một “phương tiện ba bánh”. Nó có khả năng đạt được chuyển động mà không cần có lực đẩy nó, điều này là nhờ vào bộ máy được thiết kế phức tạp chạy theo chiều kim đồng hồ bởi lò xo cuộn.

Trực thăng của Leonardo da Vinci

Máy bay trực thăng do Da Vinci vẽ có lẽ là một trong những phát minh nổi tiếng nhất của thiên tài xứ Florentine. Nhân loại đã đi một chặng đường dài kể từ đó. Hôm nay, Ingenuity — chiếc trực thăng đầu tiên thực hiện chuyến bay đến một hành tinh khác vừa mới hạ cánh lên bề mặt sao Hỏa để thực hiện việc thám hiểm của mình.

Trực thăng của Da Vinci thường được gọi là Trục vít trên không. Thiết bị được cho là (trong thiết kế) có đường kính khoảng 4,5m. Không chắc rằng thiết bị đã từng được chế tạo vào thời của ông hay không.

Một trục vít trên không (khoảng năm 1489), gợi ý về một chiếc trực thăng, từ Codex Atlanticus.
Một trục vít trên không (khoảng năm 1489), gợi ý về một chiếc trực thăng, từ Codex Atlanticus. (Ảnh: Wikipedia)

Máy bơm nước của Leonardo da Vinci

Một phát minh tuyệt vời khác của thiên tài xứ Florentine là Máy bơm nước. Điều này càng chứng tỏ sự quan tâm sâu sắc của Da Vinci đối với khoa học, thiết bị cơ khí và người máy. Trong tất cả các bản vẽ kỹ thuật còn sót lại của Da Vinci, Máy bơm nước là được thiết kế chi tiết nhất. Nhiều ghi chú bên lề và hình vẽ minh họa cho phát minh này, điều này cho thấy Leonardo đã nghiên cứu sâu về nó.

Leonardo da Vinci sinh ngày 15 tháng 4 năm 1452. Ngày 15 tháng 4 năm 2021 kỷ niệm 569 năm ngày Leonardo Da Vinci được sinh ra. Chúc mừng sinh nhật, Leonardo!

Ánh Dương

Theo Curiosmos



BÀI CHỌN LỌC

5 câu châm ngôn và những phát minh ấn tượng nhất của Họa sĩ vĩ đại Leonardo Da Vinci