Xóa 300 nghiên cứu về virus của phòng thí nghiệm Vũ Hán, Trung Quốc lại bị cáo buộc che đậy dịch bệnh 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính phủ Trung Quốc đang phải đối mặt với những cáo buộc mới về việc che đậy dịch bệnh COVID-19 sau khi các quan chức nước này xóa dữ liệu trực tuyến quan trọng về phòng thí nghiệm Vũ Hán, địa điểm bị nghi ngờ là nơi bắt nguồn của dịch bệnh.

Tờ Daily Mail tiết lộ rằng hàng trăm trang thông tin liên quan đến các nghiên cứu được thực hiện bởi Viện Virus học tối mật Vũ Hán đã bị xóa sạch.

Thông tin chi tiết của hơn 300 nghiên cứu, bao gồm nhiều nghiên cứu điều tra các bệnh lây truyền từ động vật sang người, do Quỹ Khoa học Tự nhiên Quốc gia Trung Quốc (NSFC) công bố trực tuyến đã không còn nữa.

Việc xóa các nghiên cứu quan trọng trên đã làm dấy lên lo ngại rằng Trung Quốc đang cố cản trở cuộc điều tra về nguồn gốc của virus.

Động thái này xảy ra sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuần trước cấm các điều tra viên của Tổ chức Y tế Thế giới đi vào nước này - một hành động đã khiến quốc tế lên án. Mặt khác ở trong nước, các phương tiện truyền thông nhà nước tiếp tục đăng tải hàng trăm câu chuyện khẳng định rằng virus thậm chí không bắt nguồn từ thành phố Vũ Hán.

Một phần khác trong việc loại bỏ các nghiên cứu trực tuyến là việc NSFC xóa tất cả các tham chiếu đến những nghiên cứu được thực hiện bởi Shi Zhengli, nhà virus học và người có biệt danh “Người đàn bà dơi” vì những chuyến đi thu thập mẫu virus dơi trong các hang động.

Nhà virus học Trung Quốc Shi Zhengli đang làm việc trong phòng thí nghiệm P4 ở Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc, vào ngày 23 tháng 2 năm 2017. (Ảnh: JOHANNES EISELE / AFP qua Getty Images)
Nhà virus học Trung Quốc Shi Zhengli đang làm việc trong phòng thí nghiệm P4 ở Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc, vào ngày 23 tháng 2 năm 2017. (Ảnh: JOHANNES EISELE / AFP qua Getty Images)

Thêm vào đó, Trung Quốc cũng xóa các nghiên cứu quan trọng đối với bất kỳ cuộc điều tra nào về nguồn gốc của virus, bao gồm một nghiên cứu về nguy cơ lây nhiễm chéo từ dơi với virus Corona giống Sars và một nghiên cứu khác về các mầm bệnh ở người do dơi mang theo.

Cựu lãnh đạo đảng Bảo thủ Anh Iain Duncan Smith, một thành viên của Liên minh Nghị viện về Trung Quốc, cho biết những tiết lộ của tờ Daily Mail là một ví dụ khác về sự che đậy nguồn gốc dịch bệnh của Trung Quốc.

Ông nói thêm: “Trung Quốc rõ ràng đang cố gắng che đậy bằng chứng. Điều quan trọng là phải có một cuộc điều tra kỹ lưỡng về những gì đã xảy ra nhưng Trung Quốc dường như đang làm tất cả những gì có thể để ngăn chặn điều đó xảy ra”.

Ông tiếp tục: “Chúng tôi không biết chuyện gì đang xảy ra trong phòng thí nghiệm đó. Rất có thể xảy ra trường hợp là họ đã thí nghiệm với các virus Corona ở dơi và mắc một số sai lầm. Trừ khi Trung Quốc mở lòng để bị soi xét, thế giới sẽ cho rằng họ có điều gì đó để che giấu”.

Đây không phải là lần đầu tiên Trung Quốc bị cáo buộc che giấu bằng chứng quan trọng về nguồn gốc của virus Corona Vũ Hán.

Vào tháng 12 năm 2019, vài ngày trước khi WHO được cảnh báo về sự bùng phát của các trường hợp viêm phổi giống Sars ở Vũ Hán, Viện virus học Vũ Hán đã bắt đầu thay đổi cơ sở dữ liệu về các mầm bệnh virus.

Cơ sở dữ liệu về mầm bệnh do virus lây truyền bởi động vật hoang dã là độc nhất vì nó bao gồm thông tin về các biến thể virus ở các động vật hoang dã khác.

Trong số những thay đổi mà các chuyên gia tin rằng đã được thực hiện để khiến các nhà điều tra không tìm hiểu được gì là việc các từ khóa như “động vật hoang dã” đã bị xóa.

Tiêu đề đã được thay đổi từ Cơ sở dữ liệu về mầm bệnh do virus truyền qua Động vật hoang dã thành Cơ sở dữ liệu về tác nhân gây bệnh do virus lây truyền bởi dơi và loài gặm nhấm. Thuật ngữ “động vật hoang dã” được thay thế bằng “dơi và loài gặm nhấm” hoặc “dơi và chuột”.

Các thuật ngữ khác kết nối cơ sở dữ liệu với sự bùng phát dịch bệnh cũng đã bị xóa, chẳng hạn như các thuật ngữ “các bệnh truyền nhiễm mới nổi” và “lây nhiễm chéo giữa các loài”.

Văn Thiện

Theo Daily Mail



BÀI CHỌN LỌC

Xóa 300 nghiên cứu về virus của phòng thí nghiệm Vũ Hán, Trung Quốc lại bị cáo buộc che đậy dịch bệnh