30 phút nghe nhạc mỗi ngày có lợi ích cho vấn đề tim mạch, nghiên cứu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một nghiên cứu mới, nghe nhạc hàng ngày giúp giảm lo lắng, đau đớn và các vấn đề về tim mạch.

Nghe nhạc cảm thấy thú vị, nhưng nó cũng tốt cho tim của bạn? Theo một nghiên cứu được trình bày tại Đại học Tim mạch Hoa Kỳ về Khoa học Thường niên về Tim mạch cùng với Đại hội Tim mạch Thế giới (ACC.20 / WCC), những bệnh nhân bị đau ngực ngay sau cơn đau tim, được gọi là đau thắt ngực giai đoạn đầu sau cơn nhồi máu cơ tim, có mức độ lo lắng và đau đớn thấp hơn đáng kể nếu họ nghe nhạc 30 phút mỗi ngày.

Gần 700.000 người hồi phục sau cơn đau tim ở Hoa Kỳ mỗi năm và ước tính rằng khoảng 1 trong số 9 người hồi phục sau cơn đau tim trải qua các đợt đau ngực và lo lắng tiếp theo trong vòng 48 giờ đầu tiên. Nghiên cứu mới cho thấy âm nhạc, kết hợp với các liệu pháp tiêu chuẩn như thuốc, có thể là một biện pháp đơn giản, dễ tiếp cận mà bệnh nhân có thể thực hiện tại nhà để có khả năng giảm các triệu chứng này và giúp ngăn ngừa các biến cố tim tiếp theo.

Predrag Mitrovic, MD, tiến sĩ, giáo sư tim mạch tại đại học Y khoa Belgrade và là tác giả chính của nghiên cứu cho biết: “Có rất ít nghiên cứu phân tích tác động của âm nhạc đối với tình trạng bệnh tim. Dựa trên những phát hiện của mình, chúng tôi tin rằng liệu pháp âm nhạc có thể giúp ích cho tất cả bệnh nhân sau cơn đau tim, mà không chỉ là những bệnh nhân đau thắt ngực giai đoạn đầu sau nhồi máu cơ tim. Liệu pháp này cũng rất dễ thực hiện và không tốn kém".

Các nhà nghiên cứu đã lựa chọn 350 bệnh nhân được chẩn đoán bị đau tim và đau thắt ngực giai đoạn đầu sau nhồi máu cơ tim tại một trung tâm y tế ở Serbia. Một nửa được chỉ định ngẫu nhiên để được điều trị tiêu chuẩn trong khi một nửa được chỉ định tham gia các buổi nghe nhạc thường xuyên kết hợp phương pháp điều trị tiêu chuẩn. Đối với hầu hết bệnh nhân, điều trị tiêu chuẩn bao gồm nhiều loại thuốc như nitrat, aspirin, thuốc ngăn ngừa cục máu đông, thuốc chẹn beta, statin, thuốc chẹn kênh canxi, thuốc hạ huyết áp và thuốc giảm đau thắt ngực ranolazine.

Những bệnh nhân được điều trị kết hợp với âm nhạc trước tiên phải trải qua một bài kiểm tra để xác định thể loại âm nhạc mà cơ thể của họ có khả năng phản ứng tích cực. Những người tham gia nghe 9 bản nhạc mẫu 30 giây mà họ thấy êm dịu, trong khi các nhà nghiên cứu đánh giá cơ thể của mỗi người tham gia về phản ứng tự động, không chủ ý với các thể loại nhạc dựa trên sự giãn nở hoặc thu hẹp của đồng tử. Sau đó, các nhà nghiên cứu đã tinh chỉnh lựa chọn bằng cách làm việc với bệnh nhân để xác định nhịp độ và âm sắc âm nhạc tối ưu.

Những người tham gia được yêu cầu lựa chọn những bản nhạc theo chỉ định trong 30 phút mỗi ngày bất cứ khi nào họ cảm thấy thuận tiện, lý tưởng nhất là khi nhắm mắt nghỉ ngơi. Các bệnh nhân tiếp tục nghe nhạc hàng ngày trong bảy năm, ghi lại các lịch sử nghe nhạc vào nhật ký. Họ trở lại trung tâm y tế để đánh giá theo dõi ba tháng một lần trong năm đầu tiên và hàng năm sau đó.

Sau bảy năm, liệu pháp điều trị kết hợp với âm nhạc đã được phát hiện có hiệu quả hơn so với điều trị thông thường đơn thuần về việc giảm lo lắng, cảm giác đau và đau đớn. Trung bình, những bệnh nhân được điều trị bằng âm nhạc có điểm số lo lắng thấp hơn một phần ba so với những người được điều trị tiêu chuẩn và báo cáo các triệu chứng đau thắt ngực thấp hơn khoảng một phần tư. Những bệnh nhân này cũng có tỷ lệ mắc một số bệnh tim thấp hơn đáng kể, bao gồm giảm 18% tỷ lệ suy tim; Giảm 23% tỷ lệ đau tim tiếp theo; Giảm 20% tỷ lệ cần phẫu thuật bắc cầu động mạch vành; và giảm 16% tỷ lệ tử vong do tim.

Mitrovic cho biết âm nhạc có tác dụng giúp chống lại hoạt động của hệ thần kinh giao cảm, một phần của hệ thần kinh điều khiển phản ứng "chiến đấu hoặc bỏ chạy" khi một người đối mặt với tình huống căng thẳng. Vì nó làm tăng nhịp tim và huyết áp, phản ứng giao cảm có thể gây thêm căng thẳng cho hệ thống tim mạch.

Mitrovic nói: “Lo lắng không được giải tỏa có thể tạo ra sự gia tăng hoạt động của hệ thần kinh giao cảm, dẫn đến sự gia tăng khối lượng công việc của tim”. Ông gợi ý rằng những buổi nghe nhạc thường xuyên có thể làm gián đoạn chuỗi sự kiện đó bằng cách giảm bớt sự lo lắng liên quan đến chứng đau thắt ngực sau cơn đau tim.

Các nhà nghiên cứu có kế hoạch phân tích thêm dữ liệu để xác định khả năng liệu pháp âm nhạc có thể mang lại lợi ích cho một số nhóm bệnh nhân nhất định khác hay không, chẳng hạn như những người trong một độ tuổi nhất định hoặc những người có tình trạng sức khỏe khác như bệnh tiểu đường.



BÀI CHỌN LỌC

30 phút nghe nhạc mỗi ngày có lợi ích cho vấn đề tim mạch, nghiên cứu