13% bệnh nhân nhiễm virus Vũ Hán đã phát bệnh tâm thần trong vòng sáu tháng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các nhà nghiên cứu gần đây đã phát hiện ra rằng virus SARS-CoV-2 (Vũ Hán) có thể vẫn còn trong não của những bệnh nhân bị bệnh nặng mặc dù đã được điều trị hết virus trong phổi. Một nghiên cứu của Anh chỉ ra rằng gần 13% bệnh nhân được xác nhận mắc bệnh tâm thần trong vòng sáu tháng.

Theo tờ Guardian của Anh, các nhà nghiên cứu tại Đại học Oxford, Vương quốc Anh đã khởi động một cuộc khảo sát kéo dài một tháng kể từ tháng 12 năm ngoái. Họ đã thống kê được 236.379 trường hợp được xác nhận nhiễm virus Vũ Hán, và thấy rằng gần 13% bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh tâm thần trong vòng 6 tháng.

Báo cáo nghiên cứu của trường đại học chỉ ra rằng nếu đưa những bệnh nhân có tiền sử bệnh tâm thần và thần kinh vào bảng thống kê, tỷ lệ mắc bệnh tâm thần do virus Vũ Hán gây ra sẽ tăng lên khoảng 30%.

Nhiều bằng chứng cho thấy virus Vũ Hán không chỉ là một căn bệnh về đường hô hấp, mà còn là mối đe dọa đối với sức khỏe não bộ và tinh thần. Một nghiên cứu được New York Post trích dẫn đã chỉ ra rằng virus Vũ Hán có thể vẫn còn trong não của những bệnh nhân bị bệnh nặng và sẽ tái phát trở lại.

Giáo sư Mukesh Kumar, người thực hiện nghiên cứu này cho biết, chỉ cần não bị nhiễm virus Vũ Hán thì sẽ có nhiều biến chứng, bởi não là trung tâm của con người, điều khiển tim và phổi và rất nhạy cảm.

Đại học Leicester, Đại học London và Thống kê Quốc gia (ONS) gần đây đã thực hiện một nghiên cứu trên 47.780 bệnh nhân được xác nhận đã nhập viện từ tháng 1 đến tháng 8 năm ngoái. Độ tuổi trung bình là 65 tuổi.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, tỷ lệ bệnh nhân mắc các bệnh về đường hô hấp, tim mạch ngày càng tăng cao sau khi hồi phục. Virus Vũ Hán có thể gây tổn thương tim, phổi và não.

Nghiên cứu cũng cho thấy 29,4% bệnh nhân phải nhập viện trở lại trong vòng 140 ngày, trong đó 12,3% tử vong. Và tỷ tái nhiễm cao nhất ở người già, người Mỹ gốc Phi và người châu Á.

Ngoài ra, nghiên cứu mới nhất của Đại học bang Georgia cho thấy virus Vũ Hán lây nhiễm vào não từ khoang mũi, khiến người bệnh tử vong.

Chuyên gia về virus học người Mỹ Lin Xiaoxu cho biết, "Có một số bằng chứng thực nghiệm cho thấy virus Vũ Hán không trực tiếp đi thẳng đến não để lây nhiễm. Đầu tiên nó đi qua hệ thần kinh ngoại vi và sau đó dẫn đến hệ thần kinh trung ương".

Lin Xiaoxu cho biết: Lượng virus trong đường hô hấp và bệnh phổi đã giảm nhưng lượng virus trong não không giảm mà còn tăng lên. Có những bệnh nhân tử vong không phải do nhiễm trùng phổi mà do nhiễm trùng não.

Ông cho biết, ngay cả khi không còn phát hiện thấy virus trong đường hô hấp của bệnh nhân và có vẻ bệnh đã được điều trị khỏi, nhưng virus vẫn có thể tồn tại trong não và làm cho bệnh nhân tái phát lại. "Vi rút đang ẩn náu ở trong não, nếu tiếp tục được kích hoạt, virus sẽ lại lây nhiễm sang các bộ phận khác của cơ thể, khiến các cơ quan khác của cơ thể bị nhiễm lại, thậm chí có nhiều ổ nhiễm trùng bên trong não và dẫn đến nhiễm trùng ở các cơ quan khác".

Lin Xiaoxu chỉ ra rằng "virus Vũ Hán" nhiều hơn các loại coronavirus được biết đến trước đây. Nó có thể sử dụng các cơ chế thông minh để thoát khỏi hệ thống miễn dịch của con người, một điều rất khó đối phó trong y học.

Ánh Dương

Theo NTDTV tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

13% bệnh nhân nhiễm virus Vũ Hán đã phát bệnh tâm thần trong vòng sáu tháng