10 thói quen gây hại cho não có thể bạn chưa biết

Giúp NTDVN sửa lỗi

Với sự phát triển của khoa học, sự thay đổi của đời sống xã hội, con người ngày càng có nhiều thói quen và lối sống không lành mạnh. Những thói quen đó gây ảnh hưởng tới sức khỏe của não bộ, gây tổn hại các tế bào thần kinh, là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến suy giảm trí nhớ, mất tập trung. Chẳng phải chúng ta cần biết và hạn chế những thói quen không tốt này?

Não là một bộ phận rất quan trọng đối với mỗi người. Nó kiểm soát chức năng tư duy, cảm xúc, ngôn ngữ, điều khiển chức năng vận động của các bộ phận khác của cơ thể... Vì vậy mỗi chúng ta cần giữ gìn sức khỏe của não bộ tốt nhất. Sau đây là một số thói quen cần hạn chế và từ bỏ được là tốt nhất.

Không ăn sáng

Bạn quá bận rộn và nhiều khi không để ý đến bữa ăn sáng của mình. Tuy nhiên, nếu không ăn sáng, não sẽ không được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, về lâu dài sẽ dẫn đến tình trạng thoái hóa não.

Bữa ăn sáng là vô cùng quan trọng. (Ảnh: Wikimedia)

Ăn quá nhiều

Ăn quá nhiều không phải là cách để bạn bổ sung nhiều chất dinh dưỡng cho não. Ngược lại, nó còn khiến cho bạn bị xơ cứng động mạch não và giảm trí tuệ.

Ăn quá nhiều sẽ dẫn đến giảm trí tuệ. (Ảnh: Flickr)

Hút thuốc

Hút thuốc tất nhiên không tốt và nó có thể dẫn đến nhiều bệnh tật và hệ lụy khác. Trong đó có cả chứng bệnh Alzheimer, là một bệnh thoái hóa thần kinh thường khởi phát từ từ và ngày càng trở nên nghiêm trọng.

Hút thuốc sẽ dẫn đến chứng bệnh Alzheimer. (Ảnh: Wikimedia Commons)

Ăn nhiều đường

Ăn ngọt quá nhiều sẽ làm cho cơ thể kém hấp thu protein, đồng thời cản trở việc hấp thụ chất dinh dưỡng của não.

Ô nhiễm không khí

Sống trong một môi trường ô nhiễm sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến bộ não. Não cũng cần oxy để duy trì hoạt động. Và việc hấp thu khí oxy ô nhiễm sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của nó.

Mất ngủ hoặc thiếu ngủ

Cơ thể của bạn cần nghỉ ngơi hàng ngày và não cũng vậy. Việc bạn mất ngủ hoặc thiếu ngủ sẽ làm não không có đủ thời gian để nghỉ ngơi, từ đó não không thể hoạt động hiệu quả.

Mất ngủ sẽ khiến cho não không có đủ thời gian để nghỉ ngơi. (Ảnh: Flickr)

Trùm kín mặt khi ngủ

Đây là thói quen của nhiều người khi ngủ nhưng có lẽ bạn không để ý rằng nó sẽ hại đến não. Việc trùm mặt khi ngủ sẽ làm tăng lượng cacbon dioxit, đồng thời giảm lượng oxy mà não cần hấp thụ.

Làm việc khi đang ốm

Khi bạn đang ốm thì não cũng không thật sự khỏe mạnh. Và nếu cứ cố làm việc thì sẽ làm giảm hiệu quả hoạt động của não.

Khi cơ thể mệt mỏi bạn cũng không nên cố làm việc. (Ảnh: Flickr)

Lười động não

Cơ thể không thường xuyên vận động thì sẽ yếu đi và não cũng vậy. Não cũng cần phải luyện tập để có thể phát huy tối đa công dụng của nó.

Hiếm khi nói chuyện

Nói chuyện thường xuyên, nhất là chuyện trí tuệ sẽ tăng cường hoạt động cho não bộ. Vì thế, bạn không nên chỉ mãi ngồi một chỗ mà hãy tự tin giao tiếp, trò chuyện cùng bạn bè và đồng nghiệp để giúp cho não bộ có những hoạt động thường xuyên và khỏe mạnh.

Thường xuyên nói chuyện sẽ rất tốt cho não. (Ảnh: Wikimedia Commons)

Có được một bộ não khỏe mạnh, mỗi chúng ta sẽ dễ dàng thành công trong công việc và học tập, từ đó có cuộc sống hạnh phúc và thoải mái. Vì thế, hãy từ bỏ ngay những thói quen xấu để có thể bảo vệ tốt cho bộ não của mình.

Theo Medindia

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

10 thói quen gây hại cho não có thể bạn chưa biết