10 lý do tại sao nuôi chó tốt cho sức khỏe tinh thần của con người

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nuôi chó có rất nhiều lợi ích. Chó dành cho chúng ta tình yêu thương và sự ôm ấp vô điều kiện, và chúng cũng giúp ích cho sức khỏe của chúng ta ở phương diện nào đó, đặc biệt là nuôi chó sẽ thúc đẩy chúng ta tập thể dục khi dắt chúng đi dạo. Nhưng thú cưng không chỉ giúp cải thiện sức khỏe thể chất mà còn giúp cải thiện sức khỏe tinh thần.

Hầu hết tất cả chúng ta đều yêu chó. Theo thống kê, 63% hộ gia đình sở hữu một con chó, theo Khảo sát Chủ sở hữu Vật nuôi Quốc gia 2019-2020 do Hiệp hội Sản phẩm Vật nuôi Hoa Kỳ (APPA) thực hiện. Theo báo cáo tháng 10 năm 2020 của Hội đồng Nghiên cứu Bảo hiểm, con số này đã tăng đều đặn và trong đại dịch COVID-19 thì con số ấy tăng thêm 30%.

Chúng ta có thể đã nghe nói rằng động vật giúp cải thiện tâm trạng, chúng cũng đem lại sự thoải mái và hỗ trợ tinh thần cho chủ nhân trên máy bay và ở những nơi công cộng khác. Hoặc thậm chí là chó được xem như là dịch vụ tâm thần. Chó được huấn luyện đặc biệt để giúp những người có vấn đề về sức khỏe tâm thần.

Tin tốt là con chó của gia đình bạn cũng có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tinh thần.

1. Giảm lo lắng

Leslie Sinn, đến từ Behavior Solutions (Giải pháp hành vi), cho biết: “Chó mang đến tình yêu thương vô điều kiện và là bến đỗ an toàn khi con người gặp nạn”. Một loạt các nghiên cứu cho thấy chó giúp con người thư giãn và bớt lo lắng hơn.

Ảnh minh họa: Pixabay

2. Lợi ích của trẻ ADHD (rối loạn tăng động)

Chó có thể có tác động làm giảm các triệu chứng của bệnh ADHD. Trong một nghiên cứu năm 2015, những trẻ em được trị liệu nhận thức-hành vi (CBT) với hỗ trợ của chó đã làm giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng ADHD nhiều hơn. Các kỹ năng xã hội được cải thiện và hành vi khó khăn được giảm bớt.

3. Giảm căng thẳng cho sinh viên đại học

Cuộc sống ký túc xá không chỉ là một bữa tiệc lớn. Sinh viên đại học luôn phải trải qua một mức độ căng thẳng cao, do nhu cầu học tập, kiếm việc làm và thậm chí ngủ quá ít. Lấy cảm hứng từ các chương trình “Pet the Stress Away” trong khuôn viên trường đại học, các nhà nghiên cứu tại Đại học Bang Washington đã nghiên cứu 249 sinh viên, trong đó có một số người đã tương tác với chó và mèo. Nhóm tương tác với các con vật đã giảm đáng kể cortisol, một loại hormone gây căng thẳng. Thậm chí còn thú vị hơn, mức độ căng thẳng giảm chỉ sau 10 phút.

4. Giảm căng thẳng cho trẻ em

Ảnh minh họa: Pixabay

Một số nghiên cứu cho thấy rằng chó làm giảm mức độ căng thẳng ở trẻ em. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khi gặp những tình huống căng thẳng, nếu có sự tương tác với chó chỉ trong thời gian ngắn ngủi cũng có thể giúp làm giảm sự lo lắng nhanh chóng cho trẻ. Một nghiên cứu khác cho thấy rằng, trong cuộc kiểm tra sức khỏe, trẻ em sẽ giảm áp lực động mạch, nhịp tim và đau khổ, khi có con chó bên cạnh. Nói cách khác, trẻ đã bớt căng thẳng hơn.

5. Giảm căng thẳng cho mọi người

Ảnh minh họa: Pixabay

Có một con vật cưng cho phép chúng ta đáp ứng một trong những nhu cầu cơ bản nhất của chúng ta — nhu cầu tiếp xúc của con người. Nhưng đó mới chỉ là sự khởi đầu của những lợi ích của việc sở hữu một chú chó. Ngoài nghiên cứu chỉ ra rằng chỉ vuốt ve chó sẽ làm giảm căng thẳng, một nghiên cứu cho thấy việc âu yếm, chơi đùa và vuốt ve chó có thể làm tăng mức độ hormone oxytocin, đây là hormone tương tự giúp gắn kết mẹ và con.

6. Giảm sự lo lắng của trẻ em

“Động vật không phán xét. Tôi nghĩ đó là một trong những điều nổi bật ở chúng”, Debra Horwitz, đến từ Trung tâm Tư vấn Hành vi Thú y cho biết. “Ví dụ, khi một đứa trẻ đang học đọc và đọc cho một con chó hoặc một con mèo, chúng có thể cảm thấy thoải mái hơn, vì không ai bắt chúng phải sửa về cách phát âm”, cô nói.

Một nghiên cứu đã đo lường tác động của trẻ em khi đọc sách cho chó nghe. Nghiên cứu phát hiện ra rằng mức độ lo lắng của trẻ em khi đọc sách cho chó nghe thấp hơn so với khi chúng không đọc cho chó nghe, được đo bằng sự giảm huyết áp. Chó cũng có thể giúp trẻ bớt lo lắng trong các tình huống khác. Trong một nghiên cứu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, mức độ lo lắng của 643 trẻ em khi đến khám bác sĩ nhi khoa hàng năm đã được phân tích. Kết quả cho thấy mức độ lo lắng của những đứa trẻ có nuôi chó trong nhà là 12%, so với 21% đối với những đứa trẻ không có chó.

7. Giúp những người lớn tuổi cảm thấy tốt hơn

Khi chúng ta già đi, bạn bè và gia đình của chúng ta có thể chuyển đi hoặc thậm chí qua đời, những hạn chế về thể chất có thể ngăn cản các hoạt động và việc hòa nhập xã hội trở nên khó khăn hơn. Đó là lý do tại sao có một con vật cưng rất quan trọng đối với người lớn tuổi. Trên thực tế, một nghiên cứu đã tìm thấy nhiều lợi ích khác nhau đối với những người lớn tuổi sống trong một cộng đồng sở hữu vật nuôi: chúng bầu bạn với người già, mọi người cảm thấy cuộc sống có mục đích và ý nghĩa hơn, giảm bớt sự cô đơn và tăng khả năng xã hội hóa.

8. Giảm sự cô đơn

Ảnh minh họa: Pixabay

Ngoài việc trở thành người bạn trong nhà và khi đi ra ngoài, chú chó của bạn thậm chí có thể giúp kết bạn mới. Sinn nói: “Chó là nam châm xã hội. Chúng có thể giúp bất kỳ ai gặp gỡ mọi người, nhưng họ đặc biệt hữu ích với những người gặp vấn đề trong việc giao tiếp với người khác". Điển hình: Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng chó giúp con người thông minh hơn.

9. Cải thiện tâm trạng

Thật khó để buồn khi bạn đi chơi với chú chó con. Một số nghiên cứu xác nhận rằng chúng ta cảm thấy tốt hơn khi ở bên những chú chó của mình. Một ví dụ, từ Đại học Missouri-Columbia, cho thấy những người tham gia vuốt ve chó trong vài phút đã trải qua việc giải phóng các hormone thúc đẩy tâm trạng, bao gồm oxytocin, serotonin và prolactin.

Ảnh minh họa: Pixabay

10. Tăng hạnh phúc

Có phải cảm giác tuyệt vời khi trở về nhà với một câu chuyện vui vẻ và một con vật cưng vẫy đuôi chào đón? Khoa học xác nhận rằng chúng ta cảm thấy hạnh phúc khi có vật nuôi. Trên thực tế, một nghiên cứu cho thấy những người nuôi thú cưng hài lòng với cuộc sống của họ hơn những người không nuôi thú cưng.

Ngọc Mai



BÀI CHỌN LỌC

10 lý do tại sao nuôi chó tốt cho sức khỏe tinh thần của con người