10 lý do khiến con người né tránh giao tiếp bằng mắt trong khi dùng ngôn ngữ cơ thể

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một trong những ngôn ngữ có thể quan trọng con người thường dùng khi giao tiếp là mắt. Khi giao tiếp bằng mắt với ai đó, bạn đang truyền đạt tới người đó những thông điệp như: Bạn rất quan trọng đối với tôi. Hay: Tôi muốn thân thiết với bạn. Ngược lại khi né tránh giao tiếp bằng mắt cho thấy mối quan hệ đang diễn biến theo chiều hướng xấu.

Nghiên cứu khoa học cho thấy rằng những người duy trì giao tiếp bằng mắt được coi là hấp dẫn, quan tâm, có năng lực, có kỹ năng xã hội, có sức khỏe tinh thần tốt, đáng tin cậy và có ưu thế. Giao tiếp bằng mắt là một phương thức quan trọng và hiệu quả trong giao tiếp giữa người với người. Có những thứ không thể diễn đạt thành lời, nhưng nhìn ánh mắt, người ta lại có thể hiểu được nhau.

Thông thường, khi xảy ra hiện tượng né tránh giao tiếp bằng mắt là biểu hiện xấu đi trọng mối quan hệ, hoặc biểu hiện mối quan hệ mới thiết lập khó có thể phát triển, hoặc có những bí mật cần che giấu.

Các nhà khoa học tạm liệt kê ra 10 lý do thường thấy khi con người né tránh giao tiếp bằng mắt.

1. Tự kỷ

Những người mắc chứng tự kỷ và một số tình trạng thần kinh khác tránh giao tiếp bằng mắt vì điều đó gây khó chịu cho họ. Nó gây ra sự kích thích quá mức ở một số vùng não nhất định. Vì vậy, họ tránh giao tiếp bằng mắt để tránh cảm giác khó chịu và đau đớn.

2. Cố tình phớt lờ

Khi ai đó cố tình phớt lờ bạn, họ có thể cố gắng tránh giao tiếp bằng mắt với bạn. Họ biết giao tiếp bằng mắt báo hiệu sự tương tác, vì vậy họ tránh giao tiếp bằng mắt để báo hiệu sự rời xa.

3. Ẩn giấu sự quan tâm và hấp dẫn

Không phải ngẫu nhiên mà đôi mắt được coi là cửa sổ tâm hôn vì đôi mắt là trung tâm bộc lộ cảm xúc trên khuôn mặt. Vì vậy, tránh giao tiếp bằng mắt là một cách che giấu cảm xúc của con người. Khi một người quan tâm đến ai đó, họ thường cảm thấy xấu hổ khi truyền đạt sự quan tâm đó.

Do đó, tránh giao tiếp bằng mắt là một cách tuyệt vời để che giấu việc bị ai đó thu hút.

4. Thể hiện sự vượt trội

Tránh giao tiếp bằng mắt cũng là một cách thể hiện sự vượt trội. Những người thể hiện sự vượt trội bằng cách tránh giao tiếp bằng mắt đang cố gắng truyền tải thông điệp: Bạn không cùng đẳng cấp với tôi, tôi không muốn liên hệ với bạn.

5. Tỏ ra kém cỏi

Giao tiếp bằng mắt với ai đó là một cách đối xử bình đẳng của bạn với họ. Vây nên khi những người tự cho mình vượt trôi người khác coi đó là cách thể hiện đẳng cấp bản thân thì những người kém cỏi cũng vậy.

Thời xưa, khi nói chuyện với những người có quyền lực như vua chúa, thì người ta thường khom lưng, cúi đầu, tránh giao tiếp bằng mắt, thể hiện tâm lý sợ hãi, thua kém.

Thậm chí ngày nay, trong một số nền văn hóa, những người thấp kém tránh giao tiếp bằng mắt với cấp trên như một dấu hiệu của sự tôn trọng, giao tiếp hiệu quả, và truyền đi thông điệp: Tôi yếu thế hơn anh.

6. Mong muốn thoát khỏi tình huống

Tránh giao tiếp bằng mắt có thể báo hiệu mong muốn thoát khỏi tình huống. Ví dụ: khi ai đó đang nói chuyện với bạn và bạn nhận thấy họ liên tục nhìn đồng hồ hoặc nhìn ra cửa, bạn biết họ muốn rời đi.

7. Tránh các kích thích gây phản cảm

Những kích thích gây chán ghét và sợ hãi khiến chúng ta muốn bỏ qua. Đảo mắt đi nơi khác khi xem một bộ phim đẫm máu là một ví dụ điển hình cho điều này.

8. Phải suy nghĩ thấu đáo

Giao tiếp bằng mắt chiếm một phần lớn nguồn lực tinh thần của chúng ta. Nếu chúng ta muốn thực hiện một công việc phức tạp về tinh thần, chúng ta tránh giao tiếp bằng mắt để giải phóng nguồn lực tinh thần của mình.

Ví dụ: khi ai đó phải suy nghĩ sâu sắc hoặc nhớ điều gì đó, họ có khả năng chuyển hướng nhìn. Đó là một cách để tách khỏi môi trường và đi sâu vào nội tâm.

9. Che giấu sự gian dối

Có rất nhiều cuộc tranh luận về việc liệu tránh giao tiếp bằng mắt có nghĩa là ai đó đang nói dối hay không.

Thử nghĩ xem: Những người có điều muốn che giấu không thể đối mặt với người mà họ đang che giấu điều đó. Bởi họ sợ đôi mắt sẽ tiết lộ cảm xúc thực sự của họ.

Tuy nhiên, những kẻ nói dối chuyên nghiệp hoặc có thói quen có thể đã thành thạo trong việc kiểm soát căng thẳng nội tâm khiến những người này không cần phải né giao tiếp bằng mắt, thậm chí còn có thể dùng ánh mắt để tạo tính tin cậy cho sự dối trá của họ.

10. Chứng lo âu xã hội

Cuối cùng, lo lắng xã hội có lẽ là lý do phổ biến nhất mà mọi người tránh giao tiếp bằng mắt. Tại sao những người lo lắng về xã hội lại tách rời khỏi những người xung quanh?

Nó tập trung vào nỗi sợ bị từ chối - nỗi sợ rằng người khác sẽ đánh giá họ một cách tiêu cực. Như đã chỉ ra trước đó, loài người là một giống loại có tính xã hội rất cao. Con người có nhu cầu muốn được tham gia, và không bị từ chối bởi các thành viên cộng đồng.

Những người lo lắng về mặt xã hội không cảm thấy lo lắng khi ở trong những nhóm quen thuộc, như gia đình, cơ quan hay lớp học.

Chứng lo âu xã hội chủ yếu xuất hiện trong các tình huống xã hội mới lạ như hẹn hò, gặp gỡ người lạ, tham dự các cuộc phỏng vấn xin việc, v.v.

Nói cách khác, lo âu xã hội được kích hoạt trong các tình huống mà một người không thể chắc chắn rằng họ sẽ được chấp nhận hoặc thích.

Lê Na

Theo Psychmechanics



BÀI CHỌN LỌC

10 lý do khiến con người né tránh giao tiếp bằng mắt trong khi dùng ngôn ngữ cơ thể