Không phải điểm số, tương lai của con bạn phụ thuộc vào 7 kỹ năng này

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các bậc cha mẹ ngày nay thường đặc biệt quan tâm đến điểm số, thành tích học tập của con cái. Tuy vậy, từ góc nhìn của các CEO nổi tiếng, thì không phải điểm số, mà tương lai của con bạn phụ thuộc vào 7 kỹ năng mềm.

Có thể thấy rằng, bất kỳ công việc nào muốn trở nên có giá trị và lâu dài thì đều cần sự sáng tạo và đổi mới. Mà sự sáng tạo đòi hỏi một người không chỉ có những năng lực cơ bản, mà còn có khả năng tư duy, giải quyết vấn đề, hợp tác và giao tiếp.

Giáo sư, Tony Wagner, người điều hành CLG (Change Leadership Group, Nhóm Lãnh đạo Sự thay đổi) của Trường Giáo dục sau Đại học Harvard, đề xuất rằng khả năng đầu tiên mà ông coi trọng là "khả năng đặt câu hỏi", và thứ hai là "khả năng thu hút người khác để có một cuộc trò chuyện sâu sắc".

Vì sao lại như vậy? Ông nói rằng tất cả công việc trong tương lai của chúng ta là làm việc theo nhóm, bạn phải biết cách làm việc với người khác, thu hút khách hàng tham gia thảo luận và hiểu nhu cầu thực sự của họ.

Bởi vậy, 7 kỹ năng sinh tồn cần thiết trong tương lai đã được tóm tắt và giải thích chi tiết:

1. Kỹ năng giải quyết vấn đề và tư duy phản biện

Để có được lợi thế cạnh tranh trong nền kinh tế toàn cầu mới, các công ty cần nhân viên của họ suy nghĩ về cách liên tục cải tiến sản phẩm, dịch vụ và quy trình vận hành. Theo ý kiến ​​của những quản lý cấp cao công ty, cốt lõi của tư duy phản biện và khả năng giải quyết vấn đề là đưa ra những câu hỏi đúng đắn. Như một giám đốc điều hành cấp cao của Dell đã nói: "Câu trả lời của ngày hôm qua không thể giải quyết vấn đề ngày hôm nay".

Để có được lợi thế cạnh tranh trong nền kinh tế toàn cầu mới, các công ty cần nhân viên của họ suy nghĩ về cách liên tục cải tiến sản phẩm, dịch vụ và quy trình vận hành.
Để có được lợi thế cạnh tranh trong nền kinh tế toàn cầu mới, các công ty cần nhân viên của họ suy nghĩ về cách liên tục cải tiến sản phẩm, dịch vụ và quy trình vận hành. (Pxfuel)

2. Hợp tác và lãnh đạo

Làm việc theo nhóm không còn là 'tay trong tay' với mọi người trong một tòa nhà. Giám đốc điều hành của Siemens Hearing, bà Christi Pedra từng nói: "Công nghệ đã biến các nhóm ảo thành có thể. Chúng tôi có nhiều nhóm phụ trách các dự án cơ sở hạ tầng lớn trên cả nước, và có một số dự án mà chúng tôi đang hợp tác làm việc với mọi người trên khắp thế giới. Mỗi tuần họ phải tham dự nhiều cuộc họp khác nhau, tất cả đều có trên Internet".

Mike Summers, phó giám đốc bộ phận quản lý tài năng toàn cầu của Dell, cho biết mối quan tâm lớn nhất của anh là thiếu kỹ năng lãnh đạo trong giới trẻ. "Việc thiếu các kỹ năng lãnh đạo chung và kỹ năng hợp tác ở trẻ em đi học là điều đáng giật mình. Chúng thiếu khả năng ảnh hưởng đến người khác".

3. Linh hoạt và khả năng ứng biến

Tiến sĩ Claire Parker từ công ty BOC Edwards nói rằng mọi người làm việc trong công ty cần "phải suy nghĩ, phải linh hoạt và sử dụng nhiều công cụ để giải quyết các vấn đề mới. Chúng ta luôn phải đổi mới những gì chúng ta làm. Công việc được thuê ngày hôm nay có thể sẽ thay đổi hoặc không còn tồn tại trong tương lai, đó là lý do tại sao kỹ năng ứng biến và học tập quan trọng hơn tính kỹ thuật".

Công việc được thuê ngày hôm nay có thể sẽ thay đổi hoặc không còn tồn tại trong tương lai, đó là lý do tại sao kỹ năng ứng biến và học tập quan trọng hơn tính kỹ thuật".
Công việc được thuê ngày hôm nay có thể sẽ thay đổi hoặc không còn tồn tại trong tương lai, đó là lý do tại sao kỹ năng ứng biến và học tập quan trọng hơn tính kỹ thuật". (Pexels)

4. Tinh thần tiên phong và khả năng kinh doanh

Mark Chandler, phó chủ tịch của Cisco, là một trong những người tiên phong được ủng hộ nhiều nhất. Ông nói: "Tôi nói với nhân viên của mình rằng nếu bạn thử 5 lần và 5 lần thành công, bạn có thể không đủ điều kiện. Bạn đã thử 10 lần và thành công 8 lần, bạn là một anh hùng. Bạn sẽ không bao giờ bị đổ lỗi vì không đạt được mục tiêu khó hơn, nhưng bạn sẽ bị đổ lỗi vì đã không cố gắng. Một trong những vấn đề lớn của công ty là thói quen né tránh rủi ro. Một trong những thách thức chúng tôi gặp phải là làm thế nào để tạo ra một nền văn hóa khuyến khích sự đổi mới trong một doanh nghiệp lớn".

5. Kỹ năng giao tiếp bằng văn bản và bằng lời hiệu quả

Mike Summers, Phó Chủ tịch Quản lý Tài năng Toàn cầu tại Dell cho biết: "Chúng tôi thường ngạc nhiên trước những khó khăn trong giao tiếp của một số người trẻ, cho dù đó là kỹ năng nói, kỹ năng diễn đạt bằng văn bản hay kỹ năng thuyết trình. Họ rất khó để rõ ràng và súc tích, họ rất khó để nêu quan điểm của mình. Họ khó có thể làm được: trọng điểm, sống động và có sức thu hút".

Summers và các giám đốc điều hành của các công ty khác không phàn nàn về ngữ pháp kém, phát âm và chính tả của những người trẻ tuổi. Đây là tất cả những điều chúng ta dành quá nhiều thời gian để học và kiểm tra ở trường. Mặc dù tầm quan trọng của việc viết và nói chính xác là rõ ràng, nhưng điều đáng phàn nàn là về tư duy hỗn loạn của những người trẻ tuổi và việc họ không thể viết được suy nghĩ chân thực của mình.

Mặc dù tầm quan trọng của việc viết và nói chính xác là rõ ràng, nhưng điều đáng phàn nàn là về tư duy hỗn loạn của những người trẻ tuổi và việc họ không thể viết được suy nghĩ chân thực của mình.
Mặc dù tầm quan trọng của việc viết và nói chính xác là rõ ràng, nhưng điều đáng phàn nàn là về tư duy hỗn loạn của những người trẻ tuổi và việc họ không thể viết được suy nghĩ chân thực của mình. (Piqsels)

6. Thu thập và phân tích thông tin

Nhân viên của thế kỷ 21 phải đối phó với lượng thông tin khổng lồ mỗi ngày. Như Mike Summers đã nói: "Có quá nhiều thông tin có sẵn. Nếu mọi người không thể xử lý thông tin hiệu quả, sẽ rất khó khăn".

Thách thức không chỉ đến từ lượng thông tin khổng lồ mà còn từ sự thay đổi thông tin nhanh chóng.

7. Tò mò và trí tưởng tượng

Mike Summers nói: "Những người học cách đặt câu hỏi và học cách khám phá là những người di chuyển nhanh nhất trong môi trường của chúng tôi, bởi vì họ giải quyết những vấn đề lớn nhất theo những cách sáng tạo nhất".

Daniel Pinker - tác giả của cuốn sách "Một tư duy hoàn toàn mới" tin rằng khi vật liệu trở nên phong phú hơn, mọi người cần những sản phẩm và dịch vụ độc đáo. "Đối với các doanh nghiệp, sản xuất các sản phẩm với giá cả hợp lý và chức năng tốt là chưa đủ, chúng còn phải đẹp, độc đáo và có ý nghĩa".

Pinker lưu ý rằng để duy trì khả năng cạnh tranh quốc tế của Hoa Kỳ trong tương lai, hãy nuôi dưỡng trí tưởng tượng của người trẻ, khả năng sáng tạo và lòng trắc ẩn ngày càng trở nên quan trọng. Vì vậy, vai trò của EQ ngày càng trở nên nổi bật.

Hòa An
Theo kannewyork.com

Giáo dục


BÀI CHỌN LỌC

Không phải điểm số, tương lai của con bạn phụ thuộc vào 7 kỹ năng này