Trẻ em Nhật giành chiến thắng ở vạch xuất phát từ bài học đầu tiên ở trường

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong khi trẻ em Nhật Bản đi học một mình, dọn dẹp lớp học và chạy nhảy trong mùa đông lạnh giá, trẻ em Trung Quốc đang ngồi trước tivi xem những Little Fresh Meat, nghe những lời tuyên truyền tẩy não và khoe khoang của CCTV. 20 năm sau, khi cả trẻ em Trung Quốc và Nhật Bản đã trở thành trụ cột của đất nước, thì quốc gia nào sẽ mạnh hơn?

Vào ngày 22/8/2018, Bộ Giáo dục Trung Quốc đã yêu cầu tất cả học sinh từ tiểu học đến trung học trên cả nước xem chương trình ‘tẩy não’ "Bài học đầu tiên ở trường" do Bộ Giáo dục và CCTV phối hợp sản xuất vào lúc 8h tối ngày 1/9, và yêu cầu học sinh viết "cảm nghĩ sau khi xem".

Bộ Giáo dục Trung Quốc đã yêu cầu tất cả học sinh từ tiểu học đến trung học trên cả nước xem chương trình ‘tẩy não’ "Bài học đầu tiên ở trường" do Bộ Giáo dục và CCTV phối hợp sản xuất
Bộ Giáo dục Trung Quốc đã yêu cầu tất cả học sinh từ tiểu học đến trung học trên cả nước xem chương trình ‘tẩy não’ "Bài học đầu tiên ở trường" do Bộ Giáo dục và CCTV phối hợp sản xuất. (Ảnh chụp màn hình)

Tuy nhiên, khi bắt đầu chương trình, CCTV thậm chí đã phát một đoạn quảng cáo dài 15 phút. Sau khi "bài học quảng cáo đầu tiên" kết thúc, mới bắt đầu "bài học đầu tiên của trường". Và những gì xuất hiện trong "bài học đầu tiên" đầy trên màn hình, đó Little Fresh Meat (những người đàn ông trẻ tuổi đẹp trai, những người nổi tiếng hoặc ngôi sao đang lên) và Thành Long, một nghệ sĩ có con trai nghiện ma túy...

Những gì xuất hiện trong "bài học đầu tiên" đầy trên màn hình, đó Little Fresh Meat (những người đàn ông trẻ tuổi đẹp trai, những người nổi tiếng hoặc ngôi sao đang lên)
Những gì xuất hiện trong "bài học đầu tiên" đầy trên màn hình, đó Little Fresh Meat (những người đàn ông trẻ tuổi đẹp trai, những người nổi tiếng hoặc ngôi sao đang lên)... (Ảnh chụp màn hình)
... và Thành Long, một nghệ sĩ có con trai nghiện ma túy... 
... và Thành Long, một nghệ sĩ có con trai nghiện ma túy... (Ảnh chụp màn hình)

Chương trình sau đó khiến các bậc phụ huynh rất bất mãn.

Nhiều bậc phụ huynh bức xúc nói rằng: "Đáng bị ăn mắng! Đầu tiên là không đúng giờ, thứ hai là cưỡng chế xem, và thứ ba ngụy trang quá nhiều quảng cáo? Thật là nực cười?"

Sau đó, một bài viết được đăng tải lên mạng Internet nói rằng trẻ em Trung Quốc không nên học từ Little Fresh Meat, mà cần học hỏi từ học sinh tiểu học Nhật Bản.

Bài báo viết rằng đối với trẻ em, đi học là một khởi đầu rất quan trọng trong cuộc sống. Điều này có nghĩa là chúng sẽ bị tách khỏi đôi cánh bảo vệ và nơi “trú ẩn” của cha mẹ, và bắt đầu một mình đối mặt với xã hội. Vì vậy, điều đầu tiên cần học là tính cách độc lập.

Các gia đình và xã hội Nhật Bản nhận định rằng: trẻ em không thể chiều mà sinh hư, và không thể không có khả năng sinh tồn.

Đi học một mình được coi là bước đầu tiên để học cách tự lập. Học sinh tiểu học tự đi học một mình, đây đã trở thành một ‘tập quán’ của học sinh và phụ huynh nước Nhật. Nếu trường học gần nhà, trẻ em mẫu giáo cũng sẽ tự đi bộ đến trường.

Ngay cả khi đón hoặc thả trẻ em, tất cả các cặp sách đều do trẻ tự cầm lấy. Ngay cả công chúa nhỏ của hoàng gia Nhật Bản cũng không ngoại lệ.

Công chúa Aiko của Nhật Bản đã đến trường và tự cầm túi đi học của riêng mình (Ảnh: Getty Images)
Công chúa Aiko của Nhật Bản đã đến trường và tự cầm túi đi học của riêng mình (Ảnh: Getty Images)

Chương trình giảng dạy của Nhật Bản cũng nhằm nâng cao sự độc lập của trẻ em.

Lớp 1-2: cung cấp các khóa học cuộc sống, dạy kiến ​​thức về kỹ năng sống cơ bản hàng ngày;

Lớp 3-6: cung cấp các khóa học xã hội, dạy các phong tục của xã hội Nhật Bản;

Ở lớp 5-6: cung cấp các khóa học gia đình, dạy các kỹ năng như may quần áo và nấu ăn.

Có một chương trình thực tế tại Nhật Bản có tên là "Hajimete no Otsukai" (tạm dịch là “Nhiệm vụ nhỏ đầu tiên của bé”), đã được phát sóng hơn 25 năm và rất nổi tiếng. Chương trình này nói về cha mẹ Nhật Bản cho phép đứa trẻ hai hoặc ba tuổi đi ra đường một mình để hoàn thành nhiệm vụ mua sắm.

"Nhiệm vụ nhỏ đầu tiên" (Nguồn ảnh: ảnh chụp màn hình)
"Nhiệm vụ nhỏ đầu tiên" (Nguồn ảnh: ảnh chụp màn hình)

Trẻ em Nhật Bản cũng phải tự chuẩn bị đồ ăn ở trường, tự chuyển thức ăn, phân phát thức ăn, phân loại rác, dọn dẹp bộ đồ ăn, lau bàn... Ngay cả một số loại rau dùng để nấu ăn cũng được trẻ em Nhật tự trồng.

Học sinh Nhật Bản tự phân phát thức ăn vào bữa trưa. (Ảnh chụp màn hình)
Học sinh Nhật Bản tự phân phát thức ăn vào bữa trưa. (Ảnh chụp màn hình)
Ăn xong, trẻ em Nhật Bản phải tự mình thu dọn và rửa sạch. (Ảnh chụp màn hình)
Ăn xong, trẻ em Nhật Bản phải tự mình thu dọn và rửa sạch. (Ảnh chụp màn hình)

Học trách nhiệm xã hội

Nhật Bản rất coi trọng những cống hiến và trách nhiệm cá nhân cho xã hội. Là một thành viên của xã hội, từ doanh nghiệp đến cá nhân, phải học cách cống hiến.

Ở trường, ngoài những ngày bình thường, học sinh tiểu học Nhật Bản còn chịu trách nhiệm dọn dẹp các khu vực công cộng như hành lang của các tòa nhà giảng dạy, nhà vệ sinh.

Trẻ em Nhật Bản thường tham gia vào các hoạt động phúc lợi xã hội khác nhau, như tới viện dưỡng lão để an ủi động viên người già hoặc nhặt rác.

Ở trường, ngoài những ngày bình thường, học sinh tiểu học Nhật Bản còn chịu trách nhiệm dọn dẹp các khu vực công cộng như hành lang của các tòa nhà giảng dạy, nhà vệ sinh.
Ở trường, ngoài những ngày bình thường, học sinh tiểu học Nhật Bản còn chịu trách nhiệm dọn dẹp các khu vực công cộng như hành lang của các tòa nhà giảng dạy, nhà vệ sinh. (Ảnh chụp màn hình)

Học cách trau dồi

Để rèn luyện tính kiên trì, trẻ em mẫu giáo Nhật Bản mặc quần short rất ngắn đến trường cho dù mùa đông có lạnh đến thế nào. Hàng năm trong thời tiết lạnh, giáo viên cũng tổ chức cho trẻ cởi quần áo và tập thể dục bán khỏa thân để rèn luyện thể lực.

Kiểu giáo dục cứng rắn này đã nuôi dưỡng ý chí mạnh mẽ và tinh thần làm việc chăm chỉ của học sinh tiểu học, cũng rèn luyện thể lực của trẻ.

Học cách tôn trọng: Tôn trọng người khác, là vì lễ nghi

Khi trẻ em Nhật Bản còn nhỏ, cha mẹ sẽ dạy chúng giáo dục gia đình đặc biệt: Lễ nghi xã giao, cúi đầu và lễ nghi bàn ăn là khóa học bắt buộc đối với trẻ em Nhật Bản.

Khi gặp giáo viên và người lớn tuổi, trẻ em Nhật Bản sẽ cởi mũ và cúi chào để chào hỏi.

Khi gặp giáo viên và người lớn tuổi, trẻ em Nhật Bản sẽ cởi mũ và cúi chào để chào hỏi.
Khi gặp giáo viên và người lớn tuổi, trẻ em Nhật Bản sẽ cởi mũ và cúi chào để chào hỏi. (Ảnh chụp màn hình)

Khi băng qua đường, trẻ em Nhật Bản cúi chào các tài xế nhường đường để bày tỏ lòng biết ơn.

Khi băng qua đường, trẻ em Nhật Bản cúi chào các tài xế nhường đường để bày tỏ lòng biết ơn.
Khi băng qua đường, trẻ em Nhật Bản cúi chào các tài xế nhường đường để bày tỏ lòng biết ơn. (Ảnh chụp màn hình)

Nền giáo dục của người Nhật đã góp phần tạo nên một tính cách dân tộc kỷ luật, lịch sự và không gây rắc rối.

Chúng ta để cho những đứa trẻ có ước mơ, biết đấu tranh, khám phá và giành lấy tương lai, nhưng đã bỏ qua những điều này…!!

Những người không có tính cách và suy nghĩ độc lập có thể có những giấc mơ vĩ đại nào?

Một người không hiểu sự tôn trọng người khác và cuộc sống thì có thể khám phá điều gì?

Một người thiếu tinh thần trách nhiệm, không thể chịu đựng được áp lực công việc, thì tương lai sẽ ra sao?

Trẻ em là niềm hy vọng và tương lai của một gia đình và một đất nước. Giáo dục khai sáng mà trẻ em nhận được từ thời thơ ấu sẽ ảnh hưởng sâu sắc đến con đường phát triển, giá trị và theo đuổi cuộc sống của chúng.

Do đó, tầm quan trọng của "bài học đầu tiên" là điều không nói cũng rõ.

Nhưng hãy xem, Đài truyền hình CCTV của Trung Quốc phát sóng "Bài học đầu tiên ở trường", như một chương trình truyền hình bắt buộc dành cho học sinh tiểu học đến trung học trên cả nước, phải chọn loại thần tượng nào cho con mình? Dạy con theo kiểu thần tượng nào?

Đài truyền hình CCTV của Trung Quốc phát sóng "Bài học đầu tiên ở trường", như một chương trình truyền hình bắt buộc dành cho học sinh tiểu học đến trung học trên cả nước
Đài truyền hình CCTV của Trung Quốc phát sóng "Bài học đầu tiên ở trường", như một chương trình truyền hình bắt buộc dành cho học sinh tiểu học đến trung học trên cả nước.

Trong khi trẻ em Nhật Bản đi học một mình, dọn dẹp lớp học và chạy nhảy trong mùa đông lạnh giá, trẻ em Trung Quốc đang ngồi trước TV xem những Little Fresh Meat, nghe những lời tuyên truyền tẩy não và khoe khoang của CCTV.

Hai mươi năm sau, khi cả trẻ em Trung Quốc và Nhật Bản đã trở thành trụ cột của đất nước, thì quốc gia nào sẽ mạnh hơn?

Giáo dục là quốc phòng có chi phí rẻ nhất.

Nếu "Bài học đầu tiên ở trường" không tốt, thì những người thua cuộc ở vạch xuất phát không chỉ là trẻ em Trung Quốc, mà cả đất nước Trung Quốc!

Quỳnh Chi
Theo secretchina.com

Giáo dục


BÀI CHỌN LỌC

Trẻ em Nhật giành chiến thắng ở vạch xuất phát từ bài học đầu tiên ở trường