‘Tiêu chuẩn vàng’ của người cha tốt trong mắt một đứa trẻ, thật khó để đạt được 3 điều!

Giúp NTDVN sửa lỗi

"Dưỡng bất giáo, phụ chi quá" - nuôi con mà chẳng dạy dỗ, ấy là lỗi của người cha. Câu nói này đủ để chứng minh tầm quan trọng và vai trò của người cha trong giáo dục gia đình.

Mặc dù các bà mẹ đảm đương trách nhiệm ở nhiều phương diện hơn các ông bố trong việc giáo dục con cái, nhưng mẹ tập trung nhiều hơn vào các chi tiết còn người cha quyết định hướng phát triển chung của con cái trong tương lai.

Là một người cha, có nhiều điều để tìm hiểu về giáo dục trẻ em. Trong mắt của một đứa trẻ, người cha tốt là có tiêu chuẩn. Biết những điều này, bạn có thể biết mình là một người cha “đạt chuẩn” hay chưa!

Tôn trọng mẹ của đứa trẻ

Trong một gia đình khỏe mạnh, điều quan trọng nhất là mối quan hệ giữa vợ và chồng. Chỉ khi có tình yêu giữa cha mẹ, mới có thể đem tình yêu này truyền lại cho con cái. Hành vi giữa hai vợ chồng sẽ có ảnh hưởng tinh tế đến đứa trẻ. Nếu cha mẹ tôn trọng nhau, đứa trẻ cũng sẽ cảm thấy được yêu thương và tôn trọng, còn nếu cha mẹ cãi nhau thường xuyên, đứa trẻ sẽ thiếu cảm giác an toàn, và khi lớn lên, chúng sẽ có tính cách cô độc hoặc trở nên hung dữ.

Nếu cha mẹ tôn trọng nhau, đứa trẻ cũng sẽ cảm thấy được yêu thương và tôn trọng, còn nếu cha mẹ cãi nhau thường xuyên, đứa trẻ sẽ thiếu cảm giác an toàn
Nếu cha mẹ tôn trọng nhau, đứa trẻ cũng sẽ cảm thấy được yêu thương và tôn trọng, còn nếu cha mẹ cãi nhau thường xuyên, đứa trẻ sẽ thiếu cảm giác an toàn. (Wikimedia Commons)

Dành nhiều thời gian cho con trẻ

Nhiều người cha vì công việc bận rộn mà có thể dành ít thời gian cho con cái. Nhưng dẫu bận ra sao, cha hãy cố gắng dành nhiều thời gian nhất có thể cho con cái, ngay cả khi chỉ để trò chuyện với con. Và những gì mà người cha nói với con thì nhất định phải giữ lời, hứa thì phải làm, nếu không sẽ ảnh hưởng rất xấu đến các con.

Bảo đảm về cuộc sống vật chất là quan trọng, nhưng cũng không thể không mang lại cho trẻ sự thỏa mãn về tinh thần. Sự trưởng thành của một đứa trẻ không thể tách rời sự đồng hành của người cha, và không gì có thể khiến đứa trẻ hạnh phúc hơn khi có cha làm bạn. Và làm cha, cũng sẽ cảm nhận được sự ấm áp của gia đình, tận hưởng niềm vui của thế giới trong quá trình đồng hành cùng con cái.

Kể chuyện cho con trẻ

Công việc kể cho trẻ một câu chuyện trước khi đi ngủ thường được thực hiện bởi các bà mẹ. Nhưng hóa ra người cha cũng có thể kể những câu chuyện mà trẻ thích nghe, chỉ là cha thường không có thời gian hoặc thiếu kiên nhẫn để làm việc đó.

Suy nghĩ của người cha tích cực hơn, sẽ là nguồn cảm hứng vô tận, và sẽ không bị giới hạn ở phần kết của câu chuyện. So với người mẹ, một câu chuyện được kể bởi người cha sẽ mang đến cho trẻ cảm giác tươi mới. Và một số câu chuyện về "lòng can đảm" và "sự mạnh mẽ", cha sẽ kể mạnh mẽ và nam tính hơn, phải vậy không?

So với người mẹ, một câu chuyện được kể bởi người cha sẽ mang đến cho trẻ cảm giác tươi mới. Và một số câu chuyện về "lòng can đảm" và "sự mạnh mẽ", cha sẽ kể mạnh mẽ và nam tính hơn
Một câu chuyện được kể bởi người cha sẽ mang đến cho trẻ cảm giác tươi mới. Và một số câu chuyện về "lòng can đảm" và "sự mạnh mẽ", cha sẽ kể mạnh mẽ và nam tính hơn. (Sage Ross Flickr - CC BY-SA 2.0)

Thường xuyên khen ngợi trẻ

Nếu đứa trẻ không có đủ tình yêu của người cha trong những năm tháng đầu đời, thì ở độ tuổi dậy thì có thể phát sinh tình huống ‘yêu sớm’, bởi vì chúng rất mong muốn nhận được tình yêu khác giới bù đắp cho sự thiếu thốn tình cảm của người cha.

Nếu trẻ không nhận được sự khen ngợi và khẳng định từ cha mình trong những năm đầu đời, đứa trẻ sẽ tỏ ra tự ti. Đối với trẻ, một lời khen của cha sẽ ảnh hưởng nhiều hơn 100 câu từ người mẹ.

Kiên nhẫn với đứa trẻ

Nhiều ông bố nói ít làm nhiều, âm thầm hỗ trợ con cái ở sau lưng. Tuy nhiên, giáo dục trẻ em không thể nhàm chán, và phải giao tiếp nhiều hơn. Trong quá trình đối thoại, mặc dù trẻ có thể nhận thức và thể hiện suy nghĩ của mình không quá nhanh, chúng đòi hỏi các ông bố phải kiên nhẫn lắng nghe những gì trẻ muốn nói, và tôn trọng con.

Trong quá trình đối thoại, mặc dù trẻ có thể nhận thức và thể hiện suy nghĩ của mình không quá nhanh, chúng đòi hỏi các ông bố phải kiên nhẫn lắng nghe những gì trẻ muốn nói, và tôn trọng con.
Trong quá trình đối thoại, mặc dù trẻ có thể nhận thức và thể hiện suy nghĩ của mình không quá nhanh, chúng đòi hỏi các ông bố phải kiên nhẫn lắng nghe những gì trẻ muốn nói, và tôn trọng con. (Pexels)

Cả nhà cùng nhau ăn cơm

Bàn ăn là một nơi tốt cho giao tiếp gia đình. Người cha cùng con cái ăn cơm, không khí vui vẻ của bữa cơm có thể khiến đứa trẻ cảm nhận được sự ấm áp của gia đình, do đó mang lại cho con cảm giác an toàn. Trong bữa ăn, sự quan tâm chăm sóc của người cha có thể khiến trẻ cảm nhận được tình yêu và sự săn sóc lo lắng.

Bữa ăn cũng cung cấp cho trẻ cơ hội nói chuyện với cha mình, để bất kỳ sự không hài lòng hoặc bất bình nào mà chúng gặp phải ở trường hoặc bên ngoài có thể thổ lộ kịp thời.

Sáu điều trên, trong mắt của mỗi đứa trẻ là tiêu chuẩn của một người cha hoàn hảo, là “siêu nhân” đầy dũng mãnh trong mắt con. Hy vọng rằng mỗi người cha đều có thể đảm đương được trách nhiệm này, và trở thành hình tượng đẹp trong lòng con.

Hòa An
Theo kannewyork.com

Giáo dục


BÀI CHỌN LỌC

‘Tiêu chuẩn vàng’ của người cha tốt trong mắt một đứa trẻ, thật khó để đạt được 3 điều!