Thói quen học tập ưu tú của một sinh viên trường danh tiếng hàng đầu là gì?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thế giới có hàng chục triệu học sinh, mỗi người đều có một sự xuất sắc riêng, nhưng tất cả những học sinh ưu tú đều có một đặc điểm chung, đó là có thói quen tốt!

Một sinh viên thành công có những phẩm chất gì? Dưới đây là một số câu trả lời được ca ngợi nhất trên Quora*, họ đã giới thiệu "thói quen" hữu ích nhất của chính mình!

*Quora là một trang web hỏi đáp (Q&A) được cộng đồng người sử dụng tạo lập, trả lời, và biên tập. Quora tập hợp các câu hỏi và câu trả lời cho các chủ đề phát sinh trong cuộc sống hay công việc hàng ngày. Người dùng có thể hợp tác bằng cách chỉnh sửa câu hỏi và gợi ý chỉnh sửa câu trả lời của người dùng khác, Quora còn giúp các câu trả lời ngắn gọn ấy được đầy đủ hơn qua các bài viết nói lên kinh nghiệm thường gặp của bản thân.

Học cách theo dõi “Thời gian đã đi đâu?”

Ứng dụng APP đơn giản nhất trên điện thoại của tôi, Lịch Google, không chỉ nhắc nhở tôi về những gì tôi sẽ làm mà còn ghi lại những gì tôi đã làm. Thói quen của tôi là sau khi hoàn thành một công việc gì, liền điền chúng vào lịch. Hình dưới đây là công việc hoàn thành trong một tuần vào tháng 3, và hai tuần tới sẽ là hội thảo luận án của tôi.

Bạn có thấy màu tím không?

Đó là thời gian tôi thực sự dành cho việc học tập và nghiên cứu.

Màu cam là khi tôi ở trong lớp hoặc làm TA.

Màu vàng là trong một cuộc họp.

Trên thực tế, tôi thường làm việc từ 9h tối đến nửa đêm, nhưng độ dài ở đây không đủ, nó không được hiển thị và lịch trình cuối tuần không được hiển thị, nhưng chỉ nhìn năm ngày này cũng có thể nhìn ra rất nhiều thứ.

Ta có thể thấy rằng có rất nhiều khoảng thời gian 30 phút trong tuần, đặc biệt là vào thứ Ba và thứ Năm. Có lẽ đây là thời gian lướt Internet, đọc các bài báo trực tuyến và “giết” thời gian. Đương nhiên, tất cả đều không phải là chuyện xấu. Nghỉ ngơi hợp lý là việc tốt. Nhân tiện, như tôi đã đề cập ở đầu, tuần này có rất nhiều thời gian màu tím, vì thời hạn cho luận án đang đến gần.

Vậy tại sao tôi đam mê điền lịch?

  • Thời gian của tôi đã trôi đi đâu nhỉ?

OK, tôi đã biết sau khi đọc lịch.

  • Tôi đã dành bao nhiêu thời gian để làm ______?

Bài tập về nhà? Sẵn sàng cho buổi thuyết trình trên lớp? Gặp gỡ với sinh viên đại học? Giao lưu với bạn bè? Tôi cũng biết sau khi đọc lịch.

  • Chà, tôi đã rất mất tập trung vào ngày hôm đó!

Bằng cách theo dõi, tôi có thể biết sự tập trung thực sự của mình. Tôi tự trừng phạt bản thân bằng cách ghi chú khoảng thời gian mất tập trung của mình là "nửa giờ mà không làm gì cả". Việc này giúp tôi có thể nhìn vào lịch mà nhận ra mình đã lãng phí thời gian như thế nào.

Thói quen của tôi là sau khi hoàn thành một công việc gì, liền điền chúng vào lịch.
Thói quen của tôi là sau khi hoàn thành một công việc gì, liền điền chúng vào lịch. (Ảnh: Shutterstock)
  • Tôi đạt hiệu suất cao nhất khi làm ___?

Nếu thời gian tập trung nhất trong ngày của tôi là vào ban đêm và điều này xảy ra rất thường xuyên, tôi sẽ biết cách phân bổ hợp lý năng lượng của mình, v.v.

  • ______ có quá nhiều màu sắc, tôi cần phải cân bằng lại thời gian.

Hiển thị mọi thứ bạn làm trên lịch, bạn có thể dễ dàng và thấy rõ thời gian dành cho các cuộc họp, học tập và bài tập về nhà. Một số tuần là những mảng màu cam lớn với màu tím lẻ tẻ, điều đó có nghĩa là tôi đã ở trong lớp hoặc làm bài tập về nhà, và trong giai đoạn này, tôi đã không đạt được nhiều tiến bộ trong nghiên cứu. Trong hầu hết các trường hợp, tôi hy vọng sẽ có nhiều thời gian hơn cho nghiên cứu, nhưng vào cuối học kỳ rồi, tất nhiên, thời gian phải được tập trung trong lớp học.

Lợi ích lớn nhất của thói quen này, chính là không phải ngồi yên trong vài giờ để nhớ những gì bạn đã làm trong tuần này. Và nó hiệu quả như thế nào? Bởi vì lịch này, nó giống như một người không thể nói nhưng lặng lẽ giám sát bạn, khiến bạn không nỡ lãng phí thời gian. Nếu tôi nằm trên giường và không làm gì trong một ngày, thì sẽ có một khoảng trống lớn trên lịch.

Thói quen này cũng khiến tôi biết rằng tôi rất hiệu quả vào cuối tuần, nhưng không tốt lắm vào các ngày trong tuần. Nó cũng khiến tôi thành thật nhìn lại chính mình.

Ở giai đoạn đại học, nhất là giai đoạn nghiên cứu sinh và tiến sĩ, bạn không phải là người làm việc theo giờ, không ai giám sát thẻ tên của bạn mỗi ngày. Một ngày của bạn là tự do, bạn có thể sắp xếp thời gian của mình theo ý muốn. Khi này, việc điền lịch đóng một vai trò kỷ luật tự giác trong học tập của tôi và giúp tôi rất nhiều.

Tốt nghiệp Đại học Buffalo, là một sinh viên quốc tế, các khía cạnh học thuật và cuộc sống của các trường đại học Mỹ khác với ở châu Á. Trong quá trình chuyển đổi và thích nghi, tôi thấy rằng có năm thói quen học tập hữu ích nhất.

Lịch này giống như một người không thể nói nhưng lặng lẽ giám sát bạn, khiến bạn không nỡ lãng phí thời gian.
Lịch này giống như một người không thể nói nhưng lặng lẽ giám sát bạn, khiến bạn không nỡ lãng phí thời gian. (Ảnh: Shutterstock)

Xếp hạng thứ tự các ưu tiên:

Trong thời gian học cao học, các nhiệm vụ cơ bản cần phải hoàn thành để tốt nghiệp thành công - học tập, lên lớp, nấu ăn, ngủ, thể thao. Đừng cười, điều này sẽ giúp tôi tập trung vào những gì tôi phải làm và sử dụng thời gian hiệu quả hơn.

Học trước khi đến lớp:

Ở giai đoạn thạc sĩ, các khóa học được phân cấp, để lại nhiều thời gian cho các dự án nghiên cứu khoa học. Tôi muốn chắc chắn rằng tôi hiểu từng khóa học. Hầu hết các giáo sư cung cấp các giáo trình, tôi phải có một sự hiểu biết rõ ràng về khóa học tôi muốn học.

Nghiên cứu toàn diện:

Ngoài khóa học thuyết trình PPT mà giáo sư cung cấp, tôi sẽ nghiên cứu kỹ các tài liệu khóa học, nghiên cứu cẩn thận và trả lời các câu hỏi trong đó. Khi bạn phải đối mặt với các bài kiểm tra bất ngờ và bài kiểm tra học kỳ, vai trò của học tập toàn diện được đề cao.

Tìm kiếm sự giúp đỡ từ một trợ giảng:

Do chính sách nghiêm ngặt của khóa học, các giáo sư thường không cho phép mọi người thảo luận với nhau khi làm bài tập về nhà hoặc các dự án, vì nó liên quan đến sự trung thực trong học thuật. Nếu thảo luận với bạn cùng lớp, nó sẽ bị coi là gian lận. Tại thời điểm này, nếu bạn gặp phải một vấn đề không thể giải quyết, đừng quên nhận trợ giúp từ trợ giảng được chỉ định.

Lịch trình thường xuyên:

Khi tôi học đại học, tôi thường bị gián đoạn thời gian biểu do có quá nhiều hoạt động ngoại khóa. Ở giai đoạn sau đại học, tôi quyết định "cẩn thận" và không còn tham gia vào tất cả các hoạt động. Lên kế hoạch thời gian và bám sát kế hoạch để hoàn thành công việc. Trừ khi cần thiết, tôi nhất định không tạm thời sửa đổi.

Tôi xin chia sẻ thêm một vài gợi ý không được tính là "thói quen". Chúng đã giúp tôi đạt được thành công trong học tập, và ít nhất đã làm cho giai đoạn tiến sĩ của tôi suôn sẻ hơn nhiều.

  • Viết thường xuyên, hầu như mỗi ngày.
  • Tham dự hội nghị, ít nhất một hội nghị học thuật mỗi học kỳ.
  • Đọc nhiều, lấy mục đích vượt xa mức đọc tối thiểu được đề xuất.
  • Tránh xa những người tiêu cực.
  • Xây dựng mối quan hệ tốt nhất của bạn với giáo sư.
  • Phát triển một mạng lưới liên lạc bao gồm cựu sinh viên, giáo sư, v.v.
  • Thiết lập các dự án hỗ trợ phù hợp.
  • Công việc nhiều hơn không phải là một điều xấu, không làm gì mới là đáng sợ.
  • Ăn thức ăn bạn thích và dành thời gian với những người bạn thích, nếu không thì quan điểm của cuộc sống là gì?

Hi vọng rằng những thói quen của một sinh viên ưu tú ở trên sẽ ít nhiều hữu ích cho bạn!

Hòa An (biên dịch)
Theo tw.aboluowang.com

Giáo dục


BÀI CHỌN LỌC

Thói quen học tập ưu tú của một sinh viên trường danh tiếng hàng đầu là gì?