Nếu đứa trẻ trong tương lai không có tiền đồ, cha mẹ hãy nhìn lại mình

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một đứa trẻ trong tương lai nếu không xuất sắc, nhất định là có nguyên do từ giáo dục gia đình. Bởi sự trưởng thành của con là không tách ly với sự giáo dục của cha mẹ; tính cách của cha mẹ, dù tốt hay xấu đều ảnh hưởng đến cả đời con trẻ.

Trong hầu hết các gia đình, người mẹ đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của con trẻ, và đứa trẻ cũng là người chịu ảnh hưởng nhiều nhất từ mẹ. Mỗi từng lời nói hành động của mẹ đều ghi lại dấu ấn và ảnh hưởng sâu sắc đến sự trưởng thành của trẻ.

Hành vi, tính cách, lời nói... của người mẹ đều bộc lộ những vấn đề trong cách giáo dục con, và các biểu hiện ra từ người con cũng phản ánh sự ảnh hưởng của mẹ.

Người mẹ với tính cách ôn hòa, có hiểu biết sẽ dưỡng thành những đứa trẻ biết lễ phép, ngoan ngoãn, có tố chất, là những đứa trẻ dễ hòa đồng, vui vẻ.

Một người mẹ gắt gỏng, nóng giận thất thường ắt sẽ có nhiều vấn đề không tốt trong giáo dục con cái. Hầu hết con trẻ dễ bị ảnh hưởng bởi tính cách như thế của người mẹ, và dần dần hình thành những thói quen hành vi xấu.

Vì vậy mới nói rằng, để biết tính cách của một đứa trẻ trong tương lai, hãy nhìn vào tấm gương là người mẹ.

Sự trưởng thành của một đứa trẻ không thể tách rời sự giáo dục của cha mẹ và ảnh hưởng của không khí gia đình. Thật khó để một đứa trẻ có được tương lai tuyệt vời nếu được nuôi dưỡng bởi người mẹ có tính cách như sau. Hãy xem bạn có trong đó không!

Hành vi, tính cách, lời nói... của người mẹ đều bộc lộ những vấn đề trong cách giáo dục con, và các biểu hiện ra từ người con cũng phản ánh sự ảnh hưởng của mẹ.
Hành vi, tính cách, lời nói... của người mẹ đều bộc lộ những vấn đề trong cách giáo dục con, và các biểu hiện ra từ người con cũng phản ánh sự ảnh hưởng của mẹ. (Ảnh: Pexels)
  1. Người mẹ có tính khí thất thường, nóng vội

"Có nhanh nhanh lên không!! Chậm chạp, phải mất đến năm phút để mặc quần áo".

"Ăn nhanh lên, đừng nói chuyện nữa, có nghe không?"

"Không nghe lời đúng không, có tin mà là mẹ sẽ cho con một trận không?”.

Bé Mai năm nay đã 5 tuổi, cô bé thường hay bị mẹ mắng, đôi khi còn bị đánh khi mẹ bực mình. Từ ngày được đi học mẫu giáo, Mai thích đi học hơn ở nhà, bởi đến trường không bị các cô giáo đánh mắng, thậm chí cô bé còn không muốn về nhà sau khi tan học.

Mẹ của Mai là một người mẹ nóng tính, hay cáu gắt, tính cách rất giống với bà ngoại. Bà ngoại thì thường hay la mắng ông nội, thậm chí còn cãi nhau với con gái là mẹ của bé Mai.

Đến bây giờ, Mai cũng bị ảnh hưởng. Cô bé thường hay nôn nóng, hơi không đúng ý mình một chút là kêu khóc, la hét thậm chí còn đánh người khác. Người mẹ thấy thế cũng lấy làm lo lắng, nhìn thấy con người ta ngoan ngoãn hiền lành, còn con nhà mình thì thành ra như vậy, càng cảm thấy tức giận và mất kiên nhẫn đối với con.

Gợi ý: Hành vi, tính cách, lời nói... của người mẹ đều bộc lộ những vấn đề trong cách giáo dục con, và các biểu hiện ra từ người con cũng phản ánh sự ảnh hưởng của mẹ.

Mẹ hãy là người kiên nhẫn thêm một chút, thả lỏng tâm minh thêm một chút. Hãy bắt đầu ở con bằng những yêu cầu tối thiểu và cơ bản nhất, sẽ có thể dễ dàng thu được kết quả bất ngờ. Mẹ vui vẻ hiền hòa, từng bước đồng hành khích lệ và khẳng định con, đối với đứa nhỏ là cả một niềm hạnh phúc to lớn.

Hành vi, tính cách, lời nói... của người mẹ đều bộc lộ những vấn đề trong cách giáo dục con, và các biểu hiện ra từ người con cũng phản ánh sự ảnh hưởng của mẹ.
Hành vi, tính cách, lời nói... của người mẹ đều bộc lộ những vấn đề trong cách giáo dục con, và các biểu hiện ra từ người con cũng phản ánh sự ảnh hưởng của mẹ. (Ảnh: Pexels)
  1. Người mẹ quá mạnh mẽ, tự cao

"Con có vấn đề gì, tại sao nói mãi không chịu nghe?"

"Mẹ ơi, con muốn chơi với các bạn cùng lớp một lúc". "Không được!"

"Con mà không học tốt, hãy xem người khác nhìn con như thế nào...”

Mẹ của cậu bé Vinh đặc biệt mạnh mẽ, không chỉ nghiêm khắc với con mà còn rất nghiêm khắc với chồng. Vì không muốn mâu thuẫn và bất hòa thường xuyên với vợ, bố của cậu bé cũng đành nhẫn nhịn, thường không muốn về nhà, có việc là ở luôn chỗ làm.

Vinh còn nhỏ, vốn có nhiều sự tò mò thắc mắc, muốn tự mình tìm kiếm giải đáp. Nhưng nhiều lần nó bị mẹ "kiểm soát". Có lẽ chính vì người mẹ đã hình thành thói quen trong công việc, thường hay lãnh đạo người khác, bắt người ta phải làm theo ý mình.

Do đó, người mẹ đã bê nguyên phương pháp "dạy học" này để giáo dục con. Hàng ngày, Vinh chỉ lặng lẽ làm bài tập về nhà và làm theo những gì mẹ nói. Dần dần Vinh đã học được chiêu thuật từ ba mình, đó chính là “ủy khúc cầu toàn” - nhẫn chịu một cách miễn cưỡng để tránh bớt sự phàn nàn từ mẹ.

Nhưng mà tính cách em gái của Vinh thì rất giống với người mẹ. Nếu không làm theo ý thích của cô bé, nó sẽ khóc, la hét, mỗi lần như vậy thì Vinh không còn cách nào khác, đều phải “chịu thua” em.

Một cô gái tỏ ra mạnh mẽ thì cũng không tính là quá xấu, bởi cô biết chính mình cần gì và làm sao đạt được điều ấy. Nhưng một chàng trai ngày càng trở nên “yếu nhược”, liền dễ dàng đánh mất điểm mạnh của chính mình, dần dần trở nên mờ nhạt trong mắt người khác.

Gợi ý: Những bà mẹ mạnh mẽ, không cần phải tỏ ra mạnh mẽ trước mặt con và chồng. Đối với chồng con, thể hiện càng dịu dàng càng tốt, đừng để con cái cảm thấy mẹ lạnh lùng như băng, để rồi không dám gần gũi sẻ chia. Người cha cũng đừng quá yếu đuối, hãy thể hiện sức mạnh và lòng can đảm mà một người đàn ông đáng phải có, xây dựng một hình tượng mạnh mẽ uy phong trước mặt con mình, làm hình mẫu tinh thần cho chúng học tập.

Người cha cũng đừng quá yếu đuối, hãy thể hiện sức mạnh và lòng can đảm mà một người đàn ông đáng phải có, xây dựng một hình tượng mạnh mẽ uy phong trước mặt con mình, làm hình mẫu tinh thần cho chúng học tập.
Người cha cũng đừng quá yếu đuối, hãy thể hiện sức mạnh và lòng can đảm của mình, xây dựng một hình tượng mạnh mẽ uy phong trước mặt con mình, làm hình mẫu tinh thần cho chúng học tập. (Ảnh: Pexels)
  1. Người mẹ nghiện Internet, thiếu lý tưởng sống

Linh là một người mẹ trẻ, gia đình khá giả, cô không đi làm, chỉ ở nhà nội trợ và đưa đón con trai đi học. Điều đó cũng không có gì đáng ngại, bởi có rất nhiều phụ nữ chọn công việc nội trợ và chăm sóc tốt gia đình. Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây là Linh nghiện Internet, cô không có niềm đam mê nào khác ngoài việc lướt web, chơi game và tán gẫu cùng bạn bè trên mạng.

Điểm này đã được đứa trẻ nhìn vào. Khi này, mẹ chính là “tấm gương” để chúng học tập. Thật dễ dàng và hạnh phúc khi được chơi game cả ngày!

Để dỗ con trai, Linh thường cho con chơi điện thoại, còn thường xuyên ra điều kiện với con: “Nếu con làm xong bài tập, sẽ được chơi game một tiếng”... Cứ như vậy, cả hai mẹ con có hôm cả buổi tối đều mải mê trên điện thoại, quên cả giờ ăn cơm.

Gợi ý: Một người mẹ không có động lực để theo đuổi trong cuộc sống, sẽ cản trở sự hình thành nhân cách của trẻ. Tốt hơn hết là nên tích cực trước mặt trẻ và làm một tấm gương tốt cho con, đặc biệt là bỏ đi những hành vi xấu. Thay vì chỉ cả ngày lướt web và chơi game, mẹ hãy tìm cho mình những niềm đam mê khác. Ví như những khóa học ngoại khóa để tích lũy kiến thức về nội trợ, làm mẹ, nữ công gia chánh… sẽ hữu ích hơn nhiều lần.

Đừng để con trẻ chìm đắm trong những thiết bị điện tử, nó không chỉ hại mắt mà còn hủy hoại trí não và lý tưởng của con bạn. Hãy giúp con trưởng thành khỏe mạnh và trở thành một đứa trẻ xuất sắc.

***

Giáo dục gia đình có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của con trẻ. Trẻ còn nhỏ, chưa đủ suy nghĩ chín chắn để phân biệt cái nào tốt và cái nào xấu. Chúng chỉ biết quan sát mỗi từng hành động, lời nói của cha mẹ và sẽ làm theo.

Có câu nói rằng: “Một trăm năm sau, bạn đi xe gì, ở nhà như thế nào, kiếm được nhiều hay ít tiền đều không quan trọng. Mà điều trọng yếu nhất chính là bạn nuôi dưỡng con bạn thế nào”.

Vậy nên, hãy là những người cha, người mẹ thông thái. Đặc biệt những người mẹ đang sớm tối đồng hành cùng con, hãy cho con một hình mẫu chuẩn mực từ những điều nhỏ nhặt nhất trong cuộc sống thường ngày.

Hòa An
Theo aboluowang.com

Giáo dục


BÀI CHỌN LỌC

Nếu đứa trẻ trong tương lai không có tiền đồ, cha mẹ hãy nhìn lại mình