Một người có được giáo dưỡng hay không, xem 3 điều này là đủ biết

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chân dung của cha mẹ trong nửa đời người tương đương với bốn từ: chăm sóc, nuôi dưỡng, buông tay và lo lắng. Cha mẹ là người vị tha nhất, và hồi báo mà họ mong muốn trong cuộc đời này, không gì khác hơn là đứa con được khỏe mạnh bình an...

Có một thực tế mà hầu như ai cũng phải thừa nhận: Đối với những người xa lạ, khi gặp nhau chúng ta đều có thể dễ dàng nở một nụ cười, vui vẻ chào đón. Nhưng điều kỳ lạ là, khi đối mặt với người thân, chúng ta khó tránh khỏi bộc lộ tính nết xấu xí của chính mình.

Vì vậy, một người có giáo dưỡng hay không, xem điều này là đủ biết: Thái độ của người ấy đối với người thân.

Giáo dưỡng của một người ẩn giấu trong trong thái độ của người ấy đối với cha mẹ

Người ta nói rằng mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái giống như thả diều, mà đứa trẻ là con diều, còn cha mẹ là sợi chỉ giữ lấy con diều ấy. Ban đầu, cha mẹ sẽ cố hết sức để nâng con diều lên, chỉ mong sao nó có thể suôn sẻ bay lên lên trời xanh. Cho đến khi con diều bắt đầu bay trơn tru, họ lại trở nên thận trọng, sợ rằng có thể xuất hiện một cú trượt bất ngờ nào đó.

Ban đầu, cha mẹ sẽ cố hết sức để nâng con diều lên, chỉ mong sao nó có thể suôn sẻ bay lên lên trời xanh. Cho đến khi con diều bắt đầu bay trơn tru, họ lại trở nên thận trọng. (Ảnh: Shutterstock)
Ban đầu, cha mẹ sẽ cố hết sức để nâng con diều lên, chỉ mong sao nó có thể suôn sẻ bay lên lên trời xanh. Cho đến khi con diều bắt đầu bay trơn tru, họ lại trở nên thận trọng. (Ảnh: Shutterstock)

Mọi cha mẹ đều muốn để con trẻ bay cao hơn và xa hơn, nhưng họ luôn lo lắng rằng sợi chỉ nắm lấy bàn tay con không đủ dài. Khi một ngày con đã bay đến phương xa, họ lại lo lắng rằng liệu con có mệt mỏi hay không.

Chân dung của cha mẹ trong nửa đời người tương đương với bốn từ: chăm sóc, nuôi dưỡng, buông tay và lo lắng. Cha mẹ là người vị tha nhất, và hồi báo mà họ mong muốn trong cuộc đời này, không gì khác hơn là đứa con được khỏe mạnh bình an.

Một người thực sự có tu dưỡng, nhất định phải hiếu thuận. Anh ta sẽ dùng phần đời còn lại để quay trở về đền đáp công ơn của cha mẹ. Bởi vì trong tiềm thức của họ, ngay cả những bậc cha mẹ bình thường cũng xứng đáng với hai từ "vĩ đại". Còn một người không có giáo dưỡng, ngay cả khi anh ta bay cao, cũng không bao giờ muốn quay đầu nhìn lại.

Khi một đứa trẻ trưởng thành bắt đầu ‘vênh mặt hất hàm’ sai khiến cha mẹ, con người chân thật nhất của anh ta đang hiện rõ trước mặt mọi người.

“Trăm điều thiện, hiếu đứng đầu”. Xét đến cùng, thái độ một người đối xử với cha mẹ của mình là một mô hình thu nhỏ của cuộc đời người ấy. Nếu một người có sự nghiệp rất thành công, nhưng không thể đối xử tốt với cha mẹ của mình, thì một người như vậy thực sự cũng không đáng tin cậy.

Xét đến cùng, thái độ một người đối xử với cha mẹ của mình là một mô hình thu nhỏ của cuộc đời người ấy.
Xét đến cùng, thái độ một người đối xử với cha mẹ của mình là một mô hình thu nhỏ của cuộc đời người ấy. (Ảnh: Pixabay)

Sự giáo dưỡng của một người được ẩn giấu trong thái độ của người ấy đối với bạn đời

Trạng thái của một người phụ nữ và một người đàn ông sau khi kết hôn cho thấy sự giáo dưỡng của người ấy.

Nếu một người phụ nữ hay đàn ông, trong hôn nhân luôn tính toán chi ly, không biết cách bao dung và thấu hiểu, cũng không biết cho đi mà chỉ biết nhận về, thì một người như vậy là ích kỷ và chỉ biết yêu bản thân mình. Một người như vậy không có sự đồng cảm tối thiểu nhất với người bạn đời của mình. Mà vợ chồng không đồng cảm và thấu hiểu, liệu gia đình còn có hạnh phúc?

Chọn bước vào hôn nhân, người kề vai sát gối là người nắm tay ta trong phần còn lại của cuộc đời. Nếu hai người sống cùng nhau lại không thể hòa hợp, không đối đãi chân thành, thì với người khác làm sao có thể tin tưởng? Những người lười nhác trong hôn nhân, thì trong sự nghiệp cũng không có cái tâm tiến tới; một người luôn thờ ơ với bạn đời, càng không đáng để thâm giao.

Thái độ của một người trong hôn nhân cũng là một mô hình thu nhỏ của cuộc đời người ấy. Trước những người thân yêu của bạn, bản chất của bạn dễ dàng được bộc lộ nhất.

Thái độ của một người trong hôn nhân cũng là một mô hình thu nhỏ của cuộc đời người ấy. Trước những người thân yêu của bạn, bản chất của bạn dễ dàng được bộc lộ nhất.
Thái độ của một người trong hôn nhân cũng là một mô hình thu nhỏ của cuộc đời người ấy. Trước những người thân yêu của bạn, bản chất của bạn dễ dàng được bộc lộ nhất. (Ảnh: Needpix.com)

Giáo dưỡng của một người được ẩn giấu trong thái độ đối với con cái

Có nhiều bậc cha mẹ luôn rất lo lắng cho con cái, họ đã chuẩn bị sẵn những kế hoạch khác nhau sau khi đứa nhỏ ra đời. Nào là bận rộn tìm trường học đắt nhất, trung tâm tốt nhất để nhồi nhét kiến thức cho con, và không quên... phải so sánh chúng với những đứa trẻ khác vào mọi lúc.

Họ không biết rằng, tự bao giờ đứa trẻ đã trở thành một món đồ chơi trong tay cha mẹ. Điều đáng sợ hơn là một số cha mẹ thậm chí gần như ‘điên rồ’ là kiểm soát mọi thứ của con cái họ.

Trong ngành giải trí có một diễn viên tên là Chu Vũ Thần (Zhu Yuchen). Mẹ anh trong một tập phim truyền hình thực tế đã mô tả vai trò của mình trong gia đình, bà cho rằng mình chấp nhận là một “người hầu”. Bà chăm sóc con trai rất tốt, thậm chí mỗi buổi sáng đều kiên trì thức dậy lúc bốn giờ sáng để đánh thức con trai.

Đồng thời, bà cũng can thiệp nhiều hơn vào đời sống tình cảm của con trai mình, mỗi lần như vậy đều ‘khoa chân múa tay’. Nếu cảm thấy không thích người bạn gái của con trai, bà sẽ yêu cầu con chia tay bạn gái.

Cứ như vậy, khi tình yêu của người mẹ dành cho đứa con của mình trở thành sự kiểm soát, nó chắc chắn sẽ khiến cuộc sống trở nên nghẹt thở.

Mẹ của Chu Vũ Thần chấp nhận vai trò như một 'người hầu'. Bà can thiệp vào mọi khía cạnh cuộc sống của con trai, đến cả vấn đề tình cảm bà cũng muốn kiểm soát và thay con quyết định. (Ảnh chụp video)
Mẹ của Chu Vũ Thần chấp nhận vai trò như một 'người hầu'. Bà can thiệp vào mọi khía cạnh cuộc sống của con trai, đến cả vấn đề tình cảm bà cũng muốn kiểm soát và thay con quyết định. (Ảnh chụp video)

Sau khi chương trình được phát sóng, nhiều người trên Internet đã chỉ trích người mẹ này. Cho dù đó là ai, nếu một người bị kiểm soát như vậy, sớm hay muộn đến một ngày sẽ sụp đổ. Cho dù đó là tình thân hay tình yêu, chúng ta cũng nên giữ một khoảng cách ‘không xa không gần’, để mỗi người đều có một không gian riêng để thở.

Lý do mẹ của Chu Vũ Thần khiến công chúng phẫn nộ, không chỉ bởi vì bà có quá nhiều quyền kiểm soát con trai mình, mà còn bởi vì bà là mẫu người sống không đúng mực. Cái gọi là đúng mực, chính là đối nhân xử thế một cách có chừng mực, không quá cúi mình, cũng không kiêu ngạo.

Và thái độ của một người đối với trẻ em có thể phản ánh hoàn hảo sự giáo dưỡng của người ấy. Nếu cha mẹ quá khó khăn trong việc giáo dục con cái, thì thật khó để bình tĩnh khi đối mặt với những chuyện khác khác.

Một khi mọi thứ quá mức, nó sẽ rơi vào tình huống không thể kiểm soát và không thể cưỡng cầu. Và nếu bạn chỉ nghĩ vấn đề từ quan điểm của riêng bạn, nó sẽ chỉ phản tác dụng.

***

Để đánh giá một người có giáo dưỡng hay không, xem thái độ của anh ấy đối với người thân cũng đủ để thấy. Nếu một người coi thường cha mẹ, vô tình vô nghĩa đối với bạn đời, và bỏ bê việc chăm sóc con cái, anh ta sẽ khó có được một cuộc đời tốt đẹp hạnh phúc.

Giáo dưỡng tốt nhất của một người, không gì khác hơn là biết cách làm một người con, làm cha mẹ và một người chồng (người vợ). Nhân sinh trên đời, cũng phức tạp mà cũng thật đơn giản, tình thân hay tình yêu, hết thảy đều rất trân quý, và cũng có thể nhìn thấu giáo dưỡng của một người.

Hòa An
Theo aboluowang.com

Giáo dục


BÀI CHỌN LỌC

Một người có được giáo dưỡng hay không, xem 3 điều này là đủ biết