Món quà tuyệt vời nhất mà một người cha dành cho đứa trẻ là yêu thương mẹ của chúng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi đơn xin ly hôn của Hải Đào bị tòa án bác bỏ trong phiên sơ thẩm, sự phản đối của người vợ đã làm dấy lên những cơn sóng trong lòng anh. Và có một cuộc trò chuyện đặc biệt khiến anh cảm thấy chấn động.

Hải Đào rời khỏi tòa với một tâm trạng cực kỳ phức tạp. Anh đề nghị ly hôn, nhưng vợ anh đã bình tĩnh trình bày trước tòa: "Tôi trước đây không phải là một người vợ tốt, nhưng không có người phụ nữ nào phù hợp hơn tôi để trở thành mẹ của con gái tôi, và không có người đàn ông nào phù hợp với tôi hơn Hải Đào, cha của đứa trẻ. Cho nên, tôi hy vọng chúng tôi có thể bắt đầu một lần nữa”.

Trong đầu Hải Đào vang vọng tiếng khóc la của con gái: “Con không cho ba mẹ ly hôn! Nếu ba mẹ ly hôn con sẽ nhảy lầu tự sát”.

Phiên tòa đầu tiên, tòa án đã từ chối đơn xin ly hôn của Hải Đào, và mọi thứ dường như không đi theo hướng mà anh mong đợi. Hải Đào lái xe đến đón con gái Tiểu Na đang học lớp tiếng Anh. Trên đường đi, bé Tiểu Na không nói lời nào với anh. Từ ánh mắt của con gái, anh đọc ra sự oán hận và căm phẫn.

Khi đơn xin ly hôn của Hải Đào bị tòa án bác bỏ trong phiên sơ thẩm, sự phản đối của người vợ đã làm dấy lên những cơn sóng trong lòng anh.
Khi đơn xin ly hôn của Hải Đào bị tòa án bác bỏ trong phiên sơ thẩm, sự phản đối của người vợ đã làm dấy lên những cơn sóng trong lòng anh. (Ảnh: Pxhere)

Những gì ba cho con, con đều không muốn

Tiểu Na 10 tuổi, và ký ức của cô bé dành cho bố rất mơ hồ, bởi vì bố dường như bận rộn suốt cả ngày. Hải Đào, tốt nghiệp một trường đại học nổi tiếng và đi du học trở về, đang ở đỉnh cao của sự nghiệp. Trước khi ra nước ngoài, anh chịu trách nhiệm đào tạo tại một trường đại học, nổi tiếng là một người quản lý nghiêm khắc và thành đạt. "Tôi biết làm thế nào để đạt điểm cao. Tôi nghĩ rằng thành công là ghi danh vào một trường đại học danh tiếng và có một công việc mà nhiều người ao ước".

Hải Đào cống hiến cho sự nghiệp của mình và đến ký túc xá sinh viên sau khi tắt đèn lúc 11h tối. "Tôi quản lý rất nghiêm khắc. Mỗi ký túc xá sẽ cử ra một giáo viên phụ trách cuộc sống hàng ngày của sinh viên. Nhưng sau 12h đêm, một số sinh viên vẫn sẽ đi ra ngoài qua cửa sổ".

Một lần, vì cuộc họp cần tiếp khách, Hải Đào tới một khách sạn gần đó để đặt phòng. Điều khiến anh bất ngờ là: nhiều cái tên trong sổ lễ tân khách sạn là học sinh của anh ấy! "Tôi nhận ra rằng, thành tích không thể thay đổi trái tim trẻ em và quản lý quân sự hóa không thể hạn chế chúng. Vấn đề của chúng không phải là vấn đề học tập. Tôi bắt đầu sợ hãi, con gái tôi nếu không quản thì về sau cũng sẽ như thế này”.

Tôi nhận ra rằng, thành tích không thể thay đổi trái tim trẻ em và quản lý quân sự hóa không thể hạn chế chúng. Tôi bắt đầu sợ hãi, con gái tôi nếu không quản thì về sau cũng sẽ như thế này”. 
Tôi nhận ra rằng, thành tích không thể thay đổi trái tim trẻ em và quản lý quân sự hóa không thể hạn chế chúng. Tôi bắt đầu sợ hãi, con gái tôi nếu không quản thì về sau cũng sẽ như thế này”. (Ảnh: Unsplash)

Hải Đào có thu nhập cao, mua biệt thự và lái một chiếc xe hơi đắt tiền, nhưng gia đình anh bắt đầu xuất hiện những vết rạn nứt ngày càng sâu hơn. Vợ anh là một phụ nữ xinh đẹp và hoạt bát, đồng thời cũng là giáo viên đại học. Cuộc hôn nhân giữa hai người ban đầu khiến bao người ghen tị, nhưng vì hai bên có cá tính mạnh mẽ và không chịu thua nhau nên đã xảy ra mâu thuẫn. "Chúng tôi đã ‘lao vào’ hôn nhân mà không có sự chuẩn bị nào, và chúng tôi không biết làm thế nào để giải quyết khi có vấn đề". Hai người thường xuyên cãi vã, cũng hay ‘động thủ’, và sau đó họ đã ly thân.

Hải Đào rất yêu con gái Tiểu Na của mình. Anh thường xuyên đồng hành cùng Tiểu Na trong các lớp dạy kèm khác nhau, cũng hết lòng cố gắng đào tạo con gái mình trở thành sinh viên tài năng ở một trường đại học nổi tiếng. "Tôi cũng cho cô bé học Taekwondo, để sau này kết hôn nếu có đánh nhau thì không chịu thiệt”.

Tuy nhiên, Hải Đào càng muốn làm hài lòng con gái mình, thì cô bé càng tránh xa và không nói lời nào với anh, có lần còn dùng nắm đấm nhỏ của mình đánh vào đầu ba. "Con gái tôi bắt đầu nói dối và lấy tiền ở nhà để mua đồ ăn nhẹ. Có một lần tôi đang lái xe thì con bé nhốn nháo với đám bạn ở phía sau, tôi nói: ‘Đừng làm ồn, nếu còn ầm ĩ thì con xuống xe!’ Cô bé nói: ‘Được! Cho con xuống xe’ Thế là con bé mở cửa, xuống xe rồi đi thẳng mà không ngoảnh lại. Tôi thực sự càng thêm sợ hãi, sợ rằng tương lai của con gái cũng giống như những học sinh của mình".

Tôi thực sự càng thêm sợ hãi, sợ rằng tương lai của con gái cũng giống như những học sinh của mình
Tôi thực sự càng thêm sợ hãi, sợ rằng tương lai của con gái cũng giống như những học sinh của mình. (Ảnh: libreshot)

Món quà tốt nhất cho trẻ em

Hải Đào muốn để lại cho con gái một ngôi nhà, một chiếc ô tô và muốn gửi con đến một trường đại học nổi tiếng, nhưng dường như đây không phải là những gì con gái anh muốn. Con gái thực sự cần gì? Hải Đào là người thích đọc sách, đã mua hơn 200 cuốn sách giáo dục cùng một lúc. Anh muốn tìm bí mật nuôi dạy những đứa trẻ xuất sắc, nhưng anh vẫn không tìm thấy điểm mấu chốt.

Khi đơn xin ly hôn của Hải Đào bị tòa án bác bỏ trong phiên sơ thẩm, sự phản đối của người vợ đã làm dấy lên những cơn sóng trong lòng anh. Và có một cuộc trò chuyện đặc biệt khiến anh cảm thấy chấn động.

Một vị trưởng giả hỏi anh: "Món quà tốt nhất mà một người cha có thể tặng cho đứa trẻ là gì?". Hải Đào không thể trả lời. Câu hỏi này đã quanh quẩn trong đầu anh một hồi lâu. Vị trưởng giả cuối cùng đưa ra câu trả lời khiến Hải Đào cực kỳ đau đớn. Ông nói: "Món quà tuyệt vời nhất mà một người cha dành cho con, chính là yêu thương mẹ của chúng".

Câu trả lời này quá khó đối với Hải Đào, bởi vì anh đã từng rất kiêu ngạo, không muốn có một chút thỏa hiệp. Nhưng mà những gì người đàn ông kia nói lại là chân lý, tận sâu trong đáy lòng anh tự nhủ rằng ‘đây chính là con đường duy nhất’. Nếu anh vì con gái mà chọn đi con đường này, điều đó có nghĩa là anh phải từ bỏ niềm kiêu hãnh, cảm thụ của bản thân và dục vọng của chính mình. Anh có làm được không?

Điều này quá khó đối với Hải Đào, bởi vì anh đã từng rất kiêu ngạo, không muốn có một chút thỏa hiệp với bất kỳ ai, đặc biệt là người vợ cũng có cùng cá tính mạnh mẽ như mình.
Điều này quá khó đối với Hải Đào, bởi vì anh đã từng rất kiêu ngạo, không muốn có một chút thỏa hiệp với bất kỳ ai, đặc biệt là người vợ cũng có cùng cá tính mạnh mẽ như mình. (Ảnh: Miền công cộng)

"Con không biết phải làm gì vào lúc đó, khi con nghe thấy tiếng mưa, hoặc khi tắm, con không thể ngừng khóc. Con cô đơn và sợ hãi, và con sợ rằng ba hoặc mẹ sẽ biến mất vào một ngày nào đó". Tiểu Na vẫn có thể nhớ như in cảm giác của mình năm 8 tuổi. Lúc đầu cô bé rơi vào trạng thái hoảng loạn. Cô bé không biết rằng vào thời điểm đó, trái tim của cha cô cũng đang có một cơn bão, trải qua một cuộc đấu tranh chưa từng có trước đây. Dần dần, một tiếng nói trong trái tim của Hải Đào ngày càng mạnh mẽ hơn: Ngay cả khi bạn có được cả thế giới, nếu bạn mất con gái, thì bạn chính là đang uống thứ rượu đắng nhất.

"Trên thực tế, vào thời điểm mấu chốt, gia đình sinh ra tôi đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến tôi. Bố mẹ tôi rất yêu thương nhau, và đã để lại hạt giống trung thành trong lòng tôi. Vì vậy, cuối cùng, tôi đã chọn quay về với gia đình".

Hải Đào về nhà. Trước đây, Tiểu Na thường hiếm hoi nhìn thấy bóng dáng của cha mình, nhưng bây giờ cha cô bé đã từ bỏ sự nghiệp và đầu tư thời gian và công sức cho con gái. Đây không phải là một quyết tâm bình thường, cũng không phải là một khoản đầu tư bình thường, mà là sự cống hiến của tất cả thời gian và sức lực. 36 tuổi, Hải Đào quyết định dành khoảng thời gian đẹp nhất của đời người và sức mạnh thể chất dồi dào nhất cho gia đình và con gái.

36 tuổi, Hải Đào quyết định dành khoảng thời gian đẹp nhất của đời người và sức mạnh thể chất dồi dào nhất cho gia đình và con gái.
36 tuổi, Hải Đào quyết định dành khoảng thời gian đẹp nhất của đời người và sức mạnh thể chất dồi dào nhất cho gia đình và con gái. (Ảnh: Tri Nguyen Flickr - CC BY 2.0)

Lấy gia đình và con cái làm sự nghiệp

"Ban đầu, tôi dự định sẽ đồng hành cùng Tiểu Na trong 3 năm, không nghĩ rằng đã ở đó suốt cả thời gian, cho đến nay đã hơn 8 năm rồi". Hải Đào đi cùng con gái đến trường mỗi ngày khi cô bé học lớp bốn. Lúc đầu, Tiểu Na phớt lờ anh, nhưng anh không nản lòng, chơi với con gái, học cùng cô bé, tìm hiểu bạn cùng lớp và bước vào cuộc sống của con.

"Tôi làm việc như một tình nguyện viên ở trường của Tiểu Na, và sau đó trở thành Trưởng Hội phụ huynh, dạy các bài học lịch sử cho các em học sinh. Dựa trên kinh nghiệm làm giáo viên trước đây, tôi biết rằng sẽ mất nhiều thời gian để thay đổi một đứa trẻ, vì vậy tôi chuẩn bị tinh thần tốt để sẵn sàng cho một ‘cuộc chiến’ kéo dài”.

Một lần, Hải Đào đi cùng Tiểu Na đến công viên để tham quan triển lãm. Hôm đó, Tiểu Na rất thích thú. Ban đầu dự định rằng chỉ có một giờ để chơi, nhưng cô bé đã chơi suốt cả nửa ngày, và cha cô bé đã ở ngoài công viên đợi mà không một lời phàn nàn, cho đến khi con gái ra ngoài.

Ban đầu dự định rằng chỉ có một giờ để chơi, nhưng cô bé đã chơi suốt cả nửa ngày, và cha cô bé đã ở ngoài công viên đợi mà không một lời phàn nàn, cho đến khi con gái ra ngoài.
Ban đầu dự định rằng chỉ có một giờ để chơi, nhưng cô bé đã chơi suốt cả nửa ngày, và cha cô bé đã ở ngoài công viên đợi mà không một lời phàn nàn, cho đến khi con gái ra ngoài. (Ảnh: Pxfuel)

"Dần dần, con bắt đầu cảm thấy sẵn sàng gần gũi với cha mình, bởi vì ông ấy hiểu cuộc sống của con, bạn cùng lớp, cảm xúc của con và luôn sẵn sàng lắng nghe con". Trong mắt Tiểu Na, người cha đã ở bên cô nhiều năm. Những thay đổi lớn đã diễn ra trong khoảng thời gian này. Người cha ấy đã từng hay gắt gỏng, nhưng bây giờ ông ngày càng kiên nhẫn hơn. Trước đây ba và mẹ luôn cãi nhau, nhưng giờ họ ngày càng tôn trọng nhau hơn, nhất là sau khi cậu em trai ra đời, ngôi nhà đã thêm ấm áp và niềm vui không gì sánh được. Thỉnh thoảng khi cả gia đình bốn người đi du lịch, Tiểu Na vô cùng xúc động bởi mối quan hệ ấm áp và yêu thương của gia đình cô, và những tổn thương mà cô bé từng phải chịu trong lòng đang dần được chữa lành.

"Tôi càng ngày càng cảm thấy rằng, giáo dục thực sự, không phải là giành lấy điểm số, hay có được những thương hiệu nổi tiếng, mà là có niềm tin vững chắc, trở thành một người có tư cách tốt, một tâm trí và cơ thể khỏe mạnh, sẵn sàng phục vụ xã hội và những người khác". Hải Đào cảm thấy bản thân lấy gia đình và con cái làm sự nghiệp là một lựa chọn rất đúng đắn. Và anh cũng hạnh phúc trong quá trình đồng hành cùng gia đình và các con.

"Tôi đã thực sự nhận ra trong những năm gần đây rằng không có nghề nghiệp nào tốt hơn nghề này! Tôi, vợ tôi và các con đều thay đổi trong quá trình này, từ từ hợp nhất cùng nhau và đi theo một hướng".

Tôi đã thực sự nhận ra trong những năm gần đây rằng không có nghề nghiệp nào tốt hơn nghề này! Tôi, vợ tôi và các con đều thay đổi trong quá trình này, từ từ hợp nhất cùng nhau và đi theo một hướng
Tôi đã thực sự nhận ra trong những năm gần đây rằng không có nghề nghiệp nào tốt hơn nghề này! Tôi, vợ tôi và các con đều thay đổi trong quá trình này, từ từ hợp nhất cùng nhau và đi theo một hướng. (Ảnh: Wan Leonard Flickr - CC BY 2.0)

Tiểu Na nay đã 17 tuổi, tính cách nhiệt tình, vui vẻ và hào phóng, đang chuẩn bị đi học đại học. Kỳ vọng của bố dành cho cô là cô có thể trở thành một người vợ và người mẹ tốt trong tương lai, và bản thân Tiểu Na cũng đầy khát khao về tương lai và hôn nhân. "Ba con là người cha tuyệt nhất trên thế giới". Tiểu Na nói, "Bởi vì ông đã cho con thời gian tốt nhất trong cuộc đời".

Giờ đây, Hải Đào và vợ đang âm thầm chăm sóc một nhóm trẻ em bất hạnh trong một ngôi trường đặc biệt. Tiểu Na cũng ở đây để học hỏi và trưởng thành.

"Chúng tôi thực lòng biết ơn, ông Trời đã cứu vớt gia đình chúng tôi. Chúng tôi hy vọng rằng trải nghiệm của gia đình chúng tôi sẽ trở thành lời chúc phúc cho nhiều gia đình và trẻ em".

Quỳnh Chi
Theo kannewyork.com



BÀI CHỌN LỌC

Món quà tuyệt vời nhất mà một người cha dành cho đứa trẻ là yêu thương mẹ của chúng