Làm thế nào để trẻ ‘nghỉ học nhưng không ngừng học’?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi trẻ nghỉ học ở nhà, cha mẹ nên sắp xếp lịch trình cho con càng sớm càng tốt, để con có thể dễ dàng thích nghi với đoạn thời gian khó khăn này.

Dịch viêm phổi Vũ Hán đang lan rộng khắp thế giới, hàng triệu trẻ em buộc phải nghỉ học ở nhà, chờ đợi đỉnh điểm của dịch bệnh qua đi. Điều này cũng khiến nhiều phụ huynh phải “đau đầu” suy nghĩ về cách sắp xếp lịch trình của con mình ở nhà sau khi nghỉ học.

Vậy, làm thế nào để có thể giúp trẻ ‘nghỉ học nhưng không ngừng học’ trong giai đoạn thời gian này?

Dưới đây là một số gợi ý:

Lên thời gian biểu càng sớm càng tốt

Trên thực tế, sự căng thẳng của người lớn và tin tức lan truyền về dịch bệnh ở khắp mọi nơi có thể ảnh hưởng đến trẻ nhỏ. Cùng với việc nghỉ học ở trường, không thể đi chơi với bạn bè, không gian chật hẹp cho các hoạt động, nhịp sống bị gián đoạn, trẻ sẽ dễ nhạy cảm hơn, cũng rất dễ cảm thấy lo lắng bất an.

Về vấn đề này, cha mẹ nên sắp xếp thời gian biểu của con mình càng sớm càng tốt, để con có thể thích nghi với lịch trình làm việc và nghỉ ngơi mới. Bằng cách này, trẻ có thể mau chóng bắt nhịp với cuộc sống sinh động của mình.

Cùng với việc nghỉ học ở trường, không thể đi chơi với bạn bè, không gian chật hẹp cho các hoạt động, nhịp sống bị gián đoạn, trẻ sẽ dễ nhạy cảm hơn, cũng rất dễ cảm thấy lo lắng bất an.
Cùng với việc nghỉ học ở trường, không thể đi chơi với bạn bè, không gian chật hẹp cho các hoạt động, nhịp sống bị gián đoạn, trẻ sẽ dễ nhạy cảm hơn, cũng rất dễ cảm thấy lo lắng bất an. (Ảnh: Pexels)

Dưới đây là một vài điểm cần lưu ý khi sắp xếp lịch trình.

1. Phỏng theo lịch trình của nhà trường

Trước hết, bạn nên tìm hiểu cách sắp xếp bữa sáng, bữa trưa, bữa ăn nhẹ và thời gian nghỉ ngơi khi con bạn ở trường, và vận dụng điều này để chia thời gian trong ngày thành nhiều khối. Nếu nhà trường có giao bài tập, bạn có thể thảo luận với trẻ, xem chúng thích hoàn thành bài tập về nhà vào buổi sáng hay buổi chiều.

Đối với trẻ em trên 10 tuổi, đây có thể là một cơ hội tốt để các con có thể tự lên thời gian biểu cho riêng mình. Bạn có thể lấy giấy bút và cùng con lên kế hoạch cho lịch trình hàng ngày. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng một số tài nguyên trực tuyến miễn phí, chẳng hạn như Khan Academy, tham khảo một số ví dụ về lịch học từ mẫu giáo đến lớp 12.

Xem thêm:

Những ví dụ này bao gồm bắt đầu với bữa sáng như thế nào, học trực tuyến, đọc, làm bài tập và thời gian cho gia đình ra sao…, hơn nữa có sự sắp xếp khác nhau cho trẻ em ở các lớp khác nhau. Trong lịch trình cho học sinh lớp 10-12, thậm chí còn có một số thông tin luyện thi SAT.

Khi lên kế hoạch lịch trình cho con bạn, đừng quá ép buộc bản thân. Nếu bạn phải làm việc ở nhà và phải chuẩn bị bữa ăn cho gia đình, bạn có thể sắp xếp thời gian nghỉ ngơi và chơi tự do cho con, để chúng tự đọc, đánh đố, xếp gỗ hoặc chơi trong sân. Thời gian này, bạn sẽ có được một không gian để “thở” trong khi những đứa trẻ đang chơi tự do. Bởi rốt cuộc, chỉ có cha mẹ thư giãn và hạnh phúc, mới có thể khiến cuộc sống của trẻ nhỏ tràn ngập ánh sáng.

Cha mẹ nên lên thời gian biểu để giúp con trẻ làm quen và thích nghi.
Cha mẹ nên lên thời gian biểu để giúp con trẻ làm quen và thích nghi. (Ảnh: Pexels)

2. Sắp xếp học tập theo chủ đề

Không có môi trường giống như ở trường học, có thể sẽ khiến động lực học tập của trẻ bị rơi rớt. Vì vậy, bạn có thể chọn một số chủ đề mà con trẻ quan tâm và để chúng tiến hành học tập theo chủ đề đó. Ví dụ, trẻ em thích thử nghiệm, thì có thể cho chúng thực hiện nhiều thí nghiệm hơn; trẻ em quan tâm đến văn học, sinh học, địa lý hoặc văn hóa có thể nhân cơ hội này để chúng thực hiện một số bản báo cáo.

Cha mẹ cũng có thể sử dụng thời gian rảnh rỗi để cho con mình nói, trong khi cha mẹ hoặc các thành viên khác trong gia đình có trách nhiệm đặt câu hỏi. Các thành viên gia đình tham gia vào các hoạt động có ý nghĩa cùng nhau, điều này cũng có thể giúp giảm bớt căng thẳng gây ra vì dịch bệnh.

Ngoài ra còn có một số tài nguyên trên Internet mà phụ huynh có thể sử dụng tham khảo. Tập đoàn giáo dục Scholastic của Mỹ đã đưa ra một kế hoạch học tập hàng ngày, giúp trẻ em có thể tiếp tục học và suy nghĩ trong thời gian phòng chống dịch bệnh. Trang web viết: "Ngay cả khi trường học đóng cửa, bạn vẫn có thể tiếp tục học thông qua các phương pháp ngoại khóa". Trang web này cung cấp các chủ đề khác nhau mỗi ngày, như thời tiết, động vật, lịch sử và khoa học... Theo độ tuổi của con bạn, có thể chọn các cấp độ khác nhau của tài liệu giảng dạy để trẻ tìm hiểu và khám phá.

Cha mẹ cố gắng tạo môi trường học tập tại nhà cho con trẻ, giúp trẻ cảm thấy thoải mái và bớt lo lắng trong thời điểm phòng chống dịch bệnh.
Cha mẹ cố gắng tạo môi trường học tập tại nhà cho con trẻ, giúp trẻ cảm thấy thoải mái và bớt lo lắng trong thời điểm phòng chống dịch bệnh. (Ảnh: Pexels)

Ngoài ra, có một số sách điện tử có sẵn để tải xuống trên trang web của NASA. Nếu đứa trẻ của bạn yêu thích thiên văn học, bạn có thể khuyến khích chúng tận dụng cơ hội để đọc những kiến ​​thức liên quan. Hoặc bạn có thể tận dụng một đêm đầy sao, leo lên sân thượng và cùng con ngắm những vì sao lấp lánh.

Đừng lo lắng về việc không có kính viễn vọng thiên văn ở nhà, chỉ cần hướng dẫn con bạn xem bản đồ sao hoặc tải xuống ứng dụng (app) xem thiên văn để so sánh bầu trời đầy sao, vậy là bạn có thể nhìn thấy chòm sao bằng mắt thường. Nếu bạn có một chiếc kính thiên văn ngắm chim ở nhà, cũng có thể sử dụng nó để quan sát độ tròn hay khuyết của mặt trăng hoặc các hành tinh khác, v.v.

3. Xác định thời gian sử dụng sản phẩm 3C

Khi trẻ nghỉ học ở nhà, cha mẹ sẽ không bao giờ muốn trẻ cầm điện thoại mọi lúc, đối mặt với máy tính hoặc xem phim hoạt hình, phim truyền hình trên Disney + suốt cả ngày.

Tuy nhiên, việc trẻ em ở nhà cả ngày và hoàn toàn cấm sử dụng các sản phẩm 3C không chỉ không thực tế, mà còn dễ xảy ra xung đột giữa cha mẹ và con cái. Hơn nữa, để trẻ em bị trầm cảm quá mức cũng có thể khiến chúng nghĩ đến điện thoại di động và máy tính cả ngày.

Do đó, có thể lên thời gian sử dụng hợp lý và rõ ràng. Nếu vượt quá thời gian đó, thì phải được dừng lại.

Việc trẻ em ở nhà cả ngày và hoàn toàn cấm sử dụng các sản phẩm 3C không chỉ không thực tế, mà còn dễ xảy ra xung đột giữa cha mẹ và con cái.
Việc trẻ em ở nhà cả ngày và hoàn toàn cấm sử dụng các sản phẩm 3C không chỉ không thực tế, mà còn dễ xảy ra xung đột giữa cha mẹ và con cái. (Ảnh: Pexels)

4. Tuân thủ thời gian ngủ

Sự xáo trộn gây ra bởi việc nghỉ học ở trường, cùng với việc thiếu các hoạt động ngoài trời, có thể làm gián đoạn thời gian ngủ của trẻ em. Tuy nhiên, bạn vẫn nên cố gắng duy trì thói quen ngủ thông thường của trẻ. Ngủ đủ giấc không chỉ giúp cơ thể phát triển mà còn tăng cường trí nhớ và khả năng miễn dịch, giúp trẻ học tốt hơn và có khả năng chống lại virus tốt hơn.

Để trẻ duy trì học tập và nghỉ ngơi hợp lý, cố gắng không để trẻ “ngủ nướng” trên giường vào buổi sáng. Nếu thời tiết cho phép, tốt nhất là tắm nắng ở ban công, tầng thượng hoặc trong sân, và thực hiện một số hoạt động ngoài trời.

Bạn cũng có thể lên mạng để tìm các video về thể dục dụng cụ, yoga hoặc khí công, thiền định cho trẻ em. Hãy cố gắng kéo dài thời gian hoạt động cùng nhau và tăng chất lượng tương tác giữa cha mẹ và con cái. Biến khoảng thời gian “ở nhà” này thành thời gian để cả gia đình có thể yêu thương, chăm sóc lẫn nhau và bù đắp những khoảng trống từng bỏ lỡ.

Hy vọng rằng dịch bệnh sẽ sớm qua đi, cha mẹ sẽ cùng con sớm vượt qua đoạn thời gian này!

Hòa An
Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Làm thế nào để trẻ ‘nghỉ học nhưng không ngừng học’?