Có phải học sinh, sinh viên muốn kéo dài thời gian đi học?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trước đây những người tốt nghiệp phổ thông cơ sở, phổ thông trung học, không đủ khả năng học tiếp lên các cấp cao hơn, họ sẵn sàng đi làm. Khi nền kinh tế còn nhiều khó khăn, cơ hội việc làm không nhiều, cũng có khi là người chọn nghề và cũng có khi là nghề chọn người nhưng thường đã làm nghề nào thì người lao động sẽ gắn bó với nghề đó, qua quá trình tích lũy kinh nghiệm trong thực tiễn mà trở thành những bác thợ cả, những người thợ lành nghề.

Ngày nay do điều kiện phát triển giáo dục tốt hơn cùng với các loại hình đào tạo phong phú nên đa số học sinh, sinh viên có xu hướng kéo dài thời gian đi học và bắt đầu đi làm ở độ tuổi muộn hơn.

Là cha mẹ, ai cũng kỳ vọng con mình sẽ đạt thành tích cao trong học tập, khi trưởng thành có nghề nghiệp ổn định, tốt hơn nữa là có công việc với mức lương cao hay công danh sự nghiệp rạng rỡ. Với mong muốn như vậy, cha mẹ luôn tạo điều kiện để con cái có môi trường học tập tốt nhất. Nhưng liệu có phải vì cha mẹ tạo cho con điều kiện học tập tốt quá nên các con cứ muốn kéo dài thời gian đi học mãi?

Theo chia sẻ của nhiều học sinh, sinh viên khi tốt nghiệp và lần đầu đi xin việc, các em mới ngỡ ngàng nhận ra rằng với tấm bằng tốt nghiệp và kỹ năng làm việc còn hạn chế của mình chưa đáp ứng đủ yêu cầu của nhà tuyển dụng. Một số em may mắn được nhận vào làm thì công ty gần như phải đào tạo từ đầu, nhiều em đành chấp nhận ở nhà chờ việc, làm công việc giản đơn với mức lương thấp hoặc tiếp tục đi học. Thực tế trên khiến nhiều học sinh, sinh viên lúng túng, khiến cha mẹ mòn mỏi chờ đợi tới ngày đi làm của con.

Học tập từ việc làm thực tế (Work Based Learning) là một giải pháp hữu hiệu cho thực trạng trên, nhiều trường học trung học trên thế giới đã ứng dụng phương pháp đào tạo này. Chương trình học không còn chỉ là cách thức giảng dạy truyền thống tương tác giữa giáo viên và học sinh mà các em được học qua môi trường làm việc thực tế tại các doanh nghiệp, học qua quá trình làm việc cùng với nhân viên có chuyên môn và kinh nghiệm. Tại Mỹ, phương pháp này đang được áp dụng mở rộng tại các trường trung học của bang Vermont.

Chương trình học không còn chỉ là cách thức giảng dạy truyền thống tương tác giữa giáo viên và học sinh mà các em được học qua môi trường làm việc thực tế tại các doanh nghiệp.
Chương trình học không còn chỉ là cách thức giảng dạy truyền thống tương tác giữa giáo viên và học sinh mà các em được học qua môi trường làm việc thực tế tại các doanh nghiệp. (Ảnh: jisc.ac.uk)

Chương trình Học tập từ việc làm thực tế đã mang đến cho các em học sinh những trải nghiệm thú vị. Song song với học trên lớp cùng các thầy cô, các em được lựa chọn việc làm trong những ngành nghề truyền thống, nhà máy hay môi trường công sở chuyên nghiệp. Học môn toán, công nghệ, các em có trải nghiệm làm việc cùng các kỹ sư. Học môn kinh tế, các em có trải nghiệm làm cùng các chuyên viên tài chính. Học môn viết luận tiếng Anh, các em có trải nghiệm làm cùng các nhà phê bình âm nhạc… Trước khi kết thúc năm học, các em phải hoàn thành một dự án dưới dạng bài viết, mô hình kết cấu, hay kế hoạch kinh doanh. Dự án này sẽ được nhận xét, đánh giá bởi giáo viên có trình độ chuyên môn cùng với lĩnh vực của dự án.

Theo phương pháp này, học sinh được truyền đạt cả kiến thức cùng kinh nghiệm làm việc. Việc học đi đôi với hành giúp các em tăng hứng thú học tập. Các em sớm hiểu được cơ cấu tổ chức của một doanh nghiệp ra sao, môi trường làm việc thực tế yêu cầu những kỹ năng gì, tuỳ từng loại hình công việc yêu cầu khả năng về chuyên môn, kỹ năng giao tiếp, giải quyết vấn đề, làm việc nhóm ra sao.

Người Mỹ mong đợi ngày càng nhiều học sinh trung học được trải nghiệm chương trình Học tập từ việc làm thực tế. Chương trình giúp các em trưởng thành và chín chắn hơn khi bắt đầu với công việc chính thức.

Một số trường đại học của Việt nam đã tham gia các khóa đào tạo về dự án “Học tập từ việc làm thực tế” để tạo điều kiện cho sinh viên được thực tập qua từng môn học và dàn đều trong các năm chứ không phải đợi đến năm cuối sinh viên mới được đăng ký đi thực tập như hiện nay.

Hy vọng rằng dự án sẽ sớm được triển khai và nhân rộng để giúp các em học sinh, sinh viên sớm tiếp cận được với công việc thực tế, đáp ứng sát với yêu cầu của doanh nghiệp, và quan trọng giúp các em không phải mãi kéo dài thời gian đi học.

May May
Theo The Epoch Times

Giáo dục


BÀI CHỌN LỌC

Có phải học sinh, sinh viên muốn kéo dài thời gian đi học?