Chuyên gia nước ngoài dự giờ học ở Trung Quốc: Chúng tôi không hiểu!

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các học sinh cũng rất vui. Các lãnh đạo của phòng giáo dục Trung Quốc đi cùng các chuyên gia nước ngoài đến lớp cũng rất vui mừng. Nhưng các chuyên gia nước ngoài sau khi dự xong… lại không nói nên lời.

Tại một trường học ở Bắc Kinh, tiếng chuông vào lớp vang lên trong khuôn viên trường. Khi tiếng chuông vừa dứt, tất cả các hành lang đều yên tĩnh. Đây là một trường học cấp quốc gia, chất lượng rất tốt. Tại một lớp học tốt nhất của trường, các em học sinh đã ngồi ngay ngắn.

Hôm nay, các chuyên gia giáo dục của Anh và Mỹ đang đến lớp này để dự giờ một tiết học. Họ đã đến, có thể nghe thấy rõ tiếng giày da phát ra trong lối đi bộ rộng rãi của trường học... Đi cùng có các nhà lãnh đạo của phòng giáo dục Trung Quốc. Mọi người ngồi xuống, và giáo viên phụ trách tiết học bước vào lớp.

Các học sinh ngồi xuống sau khi đứng dậy chào, và giáo viên nhanh chóng đứng trước bảng đen. Thay vì nhìn quanh lớp, ánh mắt ông nhìn ra ngoài cửa sổ. Mái tóc trên đầu của vị giáo viên đã điểm bạc, và trên bảng đen có thể nhìn thấy bóng của ông... Vào lúc này, có thể nhận thấy rằng trong lớp không một tiếng thì thầm, lớp học hoàn toàn yên ắng.

Vào lúc này, có thể nhận thấy rằng trong lớp không một tiếng thì thầm, lớp học hoàn toàn yên ắng.
Vào lúc này, có thể nhận thấy rằng trong lớp không một tiếng thì thầm, lớp học hoàn toàn yên ắng. (Ảnh: Shutterstock)

Nhưng bạn vẫn có thể nghe thấy âm thanh lật chiếc cặp, tiếng động đặt cây bút lên bàn... Vị giáo viên vẫn đứng sang một bên, nhìn ra cửa sổ, như thể đang chuẩn bị một điều gì đó. Đến lúc này, lớp học càng trở nên yên tĩnh hơn, tất cả âm thanh đều đã biến mất, yên tĩnh đến mức ngay cả các chuyên gia nước ngoài tham dự lớp học cũng dường như không còn tồn tại.

Lúc này, thầy giáo quay lại và nói một cách bình tĩnh: "Bây giờ bắt đầu bài học".

Giáo viên nói ngắn gọn, không có lời vô nghĩa. Giáo viên với phong thái trầm tĩnh, khi viết bảng mọi người có thể nghe thấy tiếng phấn đi trên bảng đen. Chiếc bảng đen rất sạch đẹp và rất ‘có tổ chức’. Giáo viên đặt câu hỏi, và học sinh trả lời nhiệt tình, và các câu trả lời đều khá chuẩn.

Giáo viên đặt câu hỏi, và học sinh trả lời nhiệt tình, và các câu trả lời đều khá chuẩn.
Giáo viên đặt câu hỏi, và học sinh trả lời nhiệt tình, và các câu trả lời đều khá chuẩn. (Ảnh: Shutterstock)

Giáo viên đôi khi viết một vài từ trên bảng đen. Các chữ viết trên bảng đen đã dần trở nên đầy đủ hơn, cũng đa dạng về kích thước. Một số tên nhân vật, giáo viên khoanh một vòng tròn, hoặc một khung hình, hoặc một hình tam giác lớn với một nét đậm, thoạt nhìn lộn xộn nhưng rất hấp dẫn, san sát nối tiếp nhau, giống một hình vẽ về kết cấu vậy.

Trong suốt tiết học, giáo viên không lau bảng, học sinh cũng không cần phải đi lên để lau bảng. Trên bảng không có chữ nào dư thừa, những gì được viết lên đều là điểm chính, đó là những gì học sinh cần phải sao chép vào vở. Giáo viên tiếp tục đặt câu hỏi và học sinh vẫn rất nhiệt tình trả lời.

Toàn bộ quá trình giảng dạy rất trơn tru. Cuối cùng, giáo viên nói: "Bài giảng hôm nay đã kết thúc. Các em về nhà nhớ làm các bài tập trong sách giáo khoa để củng cố thêm kiến thức".

Chuông reo. Tiết học kết thúc. Bài giảng ‘không chê vào đâu được’. Đây là một giáo viên xuất sắc của trường. Ông mỉm cười hài lòng.

Toàn bộ quá trình giảng dạy rất trơn tru. Bài giảng ‘không chê vào đâu được’. Đây là một giáo viên xuất sắc của trường. Ông mỉm cười hài lòng. 
Toàn bộ quá trình giảng dạy rất trơn tru. Bài giảng ‘không chê vào đâu được’. Đây là một giáo viên xuất sắc của trường. Ông mỉm cười hài lòng. (Ảnh: Shutterstock)

Các học sinh cũng rất vui. Các lãnh đạo của phòng giáo dục Trung Quốc đi cùng các chuyên gia nước ngoài đến lớp cũng rất vui mừng. Nhưng các chuyên gia nước ngoài sau khi dự xong… lại không nói nên lời.

"Có lẽ họ cũng thán phục? Đợi đến khi về phòng họp lắng nghe ý kiến ​​của họ!", các cán bộ giáo dục Trung Quốc thầm nghĩ. Khi về đến phòng họp, mọi người khiêm tốn mời các đồng nghiệp nước ngoài cho ý kiến.

Các chuyên gia nước ngoài nói: "Chúng tôi không hiểu!"

Nhân viên Trung Quốc lo lắng hỏi lại: "Tại sao các bạn không hiểu?"

Họ nói: "Các học sinh đều trả lời rất tốt, có vẻ như họ đã hiểu bài hết rồi. Vậy thì tại sao chúng vẫn còn đến lớp học này?”.

Câu hỏi này là dành cho tất cả các đồng nghiệp Trung Quốc.

Vấn đề này phản ánh sự khác biệt giữa giáo dục châu Âu, Mỹ và giáo dục Trung Quốc. Giáo dục châu Âu và Mỹ cho rằng, khi giáo viên vô cùng hoàn thiện, hoàn hảo, không chê vào đâu được, thì sẽ thay thế quá trình khám phá của học sinh, mà thay thế quá trình khám phá - không khác gì việc hủy bỏ năng lực tiếp thu học tập.

Do đó, các chuyên gia nước ngoài nói rằng họ muốn xem học sinh Trung Quốc học như thế nào trên lớp, nhưng họ chỉ nhìn thấy giáo viên mà không thấy học sinh. Vì vậy họ nghĩ rằng đó không phải là một lớp học thực sự, mà giống như một lớp học biểu diễn, và đang xem giáo viên biểu diễn.

Đây là một hình ảnh kỳ lạ nhưng khá quen thuộc trong cộng đồng giáo dục Trung Quốc, cũng không khó để bắt gặp ở một số nơi nào đó... Và nó đang ngày càng bình thường hóa.

Điều này khiến các chuyên gia giáo dục thực sự cảm thấy lo lắng và đáng buồn!

Hòa An
Theo kannewyork.com

Giáo dục


BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia nước ngoài dự giờ học ở Trung Quốc: Chúng tôi không hiểu!