Cách 2 người mẹ chia táo đã ảnh hưởng đến cuộc sống của 2 đứa trẻ!

Giúp NTDVN sửa lỗi

Câu chuyện về hai người mẹ dưới đây, cũng là lời cảnh tỉnh sâu sắc dành cho các bậc phụ huynh, đặc biệt là những ai đang làm mẹ.

Mỗi người khi mới sinh ra đời, người đầu tiên gần gũi chính là mẹ của mình, và sự giáo dục sớm nhất cũng đến từ mẹ.

Một nhà tâm lý học tội phạm nổi tiếng ở Hoa Kỳ đã thực hiện một thí nghiệm thú vị để nghiên cứu tác động của người mẹ đối với cuộc sống của con người. Ông đã chọn 50 người thành đạt ở Hoa Kỳ, họ là những người làm những ngành nghề khác nhau và đều là người xuất sắc trong lĩnh vực của mình, đã đạt được những thành tựu nổi bật. Đồng thời chọn 50 người có hồ sơ tội phạm. Nhà tâm lý học gửi cho mỗi người một lá thư và thỉnh cầu họ kể lại sự ảnh hưởng từ cách giáo dục của người mẹ đối với họ.

Nửa tháng sau, nhà tâm lý học đã nhận được một số lượng lớn thư hồi âm. Trong số đó, có hai bức thư rất thú vị, cả hai người họ đều kể câu chuyện thời thơ ấu rằng người mẹ đã chia táo cho họ như thế nào.

Trong số đó, có hai bức thư rất thú vị, cả hai người họ đều kể câu chuyện thời thơ ấu rằng người mẹ đã chia táo cho họ như thế nào.
Trong số đó, có hai bức thư rất thú vị, cả hai người họ đều kể câu chuyện thời thơ ấu rằng người mẹ đã chia táo cho họ như thế nào. (Ảnh: torange.biz)

Tù nhân từ Nhà tù Pelican Bay ở California

Trong bức thư, anh viết rằng:

Khi tôi còn là một đứa trẻ, một lần vào dịp Giáng sinh, mẹ tôi đã mua về một số quả táo có kích cỡ khác nhau. Tôi đã nhìn thấy quả táo đỏ to nhất nằm ở giữa đĩa táo ngay từ cái nhìn đầu tiên, và rất muốn nó. Lúc này, mẹ tôi đặt đĩa táo lên bàn, rồi hỏi tôi và cậu em trai John: “Các con muốn quả nào?”

Tôi vừa định nói rằng tôi muốn quả táo to đó, nhưng ngay lúc đó John đã nói trước những gì tôi muốn nói. Mẹ nghe xong, trừng mắt nhìn John và trách móc cậu bé rằng: “Một đứa trẻ ngoan phải học cách trao những điều tốt đẹp cho người khác, không thể chỉ nghĩ về bản thân mình".

Vì vậy, để nhận được lời khen ngợi từ mẹ, tôi nhanh nhẹn đổi giọng: "Mẹ ơi, con muốn quả nhỏ nhất, để lại quả táo to cho John!".

Mẹ nghe thấy thế thì rất vui, rồi bà lấy quả táo đỏ và to nhất kia thưởng cho tôi, còn John chỉ nhận được một quả táo nhỏ.

Từ đó trở đi, để có được thứ mà mình muốn, tôi đều ngụy trang suy nghĩ thực sự trong lòng mình và không ngừng nói dối. Khi tôi học cấp ba, để nhận được thứ mình muốn, tôi sẽ không từ thủ đoạn để thỏa mãn những ham muốn ích kỷ của mình. Sau đó tôi lại học cách đánh nhau, ăn cắp, sử dụng ma túy, cướp của và giết người. Và bây giờ, tôi bị án chung thân trong ngục tù”.

Từ đó trở đi, để có được thứ mà mình muốn, tôi đều ngụy trang suy nghĩ thực sự trong lòng mình và không ngừng nói dối.
Từ đó trở đi, để có được thứ mà mình muốn, tôi đều ngụy trang suy nghĩ thực sự trong lòng mình và không ngừng nói dối. (Ảnh: Pxhere)

Một nhân vật nổi tiếng trong Nhà Trắng

Người này là một nhân vật nổi tiếng trong Nhà Trắng, bức thư được viết như sau:

Khi tôi còn là một đứa trẻ, vào ngày sinh nhật cha tôi, mẹ tôi đã mua một giỏ táo. Khi tôi và hai em trai đang tranh giành quả to nhất, thì mẹ tôi cầm quả táo to nhất và đỏ nhất trong tay rồi nói với chúng tôi:

“Tốt lắm, các con yêu. Các con đều nói thật lòng mình rằng quả táo này to nhất và ngon nhất, ai cũng muốn có nó. Nhưng chỉ có một quả táo to nhất mà thôi. Vậy thì hãy tổ chức một cuộc thi đi. Mẹ sẽ chia bãi cỏ trước cửa thành ba mảnh, mỗi đứa có trách nhiệm cắt tỉa một mảnh, ai làm nhanh nhất và tốt nhất, sẽ đủ điều kiện để có được quả táo này!”

Kết quả là, tôi đã giành được quả táo to nhất nhờ nỗ lực của chính mình. Tôi rất biết ơn mẹ tôi, bà đã khiến tôi hiểu được sự thật đơn giản và quan trọng nhất rằng: Nếu bạn muốn đạt được điều tốt nhất, trước tiên bạn phải cố gắng. Mẹ đã giáo dục chúng tôi như vậy mọi lúc. Trong nhà của chúng tôi, nếu bạn muốn giành được những gì bạn muốn phải thông qua những cuộc thi. Điều này là rất công bằng. Bởi những gì bạn muốn, bạn nhất định phải vì đó mà cố gắng và trả giá tương xứng!”

Mẹ đã khiến tôi hiểu được sự thật đơn giản và quan trọng nhất rằng: Nếu bạn muốn đạt được điều tốt nhất, trước tiên bạn phải cố gắng. (Ảnh: Ivan Radic Flickr - CC BY 2.0)
Mẹ đã khiến tôi hiểu được sự thật đơn giản và quan trọng nhất rằng: Nếu bạn muốn đạt được điều tốt nhất, trước tiên bạn phải cố gắng. (Ảnh: Ivan Radic Flickr - CC BY 2.0)

***

Cùng là một việc chia táo, một người mẹ để cho con trai mình nói dối để ngụy trang mà đạt được quả táo to nhất. Vì thế mà từng bước từng bước khiến đứa con trượt dần xuống vực sâu. Còn người mẹ thứ hai lại giúp con nói ra mong muốn thật lòng của mình rồi hướng dẫn chúng trở thành những con người trung thực và biết cố gắng. Nhờ vậy, đứa trẻ sẽ luôn có ý thức “không mất thì không được”, từng bước nỗ lực cho những gì mình mong muốn, và cuối cùng đã có được thành tựu như ngày hôm nay.

Một hành động vô tình của cha mẹ cũng có thể thay đổi cả cuộc đời con trẻ. Bàn tay của người mẹ là bàn tay đưa nôi, có thể thúc đẩy đứa trẻ trở thành một tài năng, nhưng cũng có thể vô tình mà gieo cho con hạt giống sa ngã.

Hòa An
Theo kannewyork.com

Giáo dục


BÀI CHỌN LỌC

Cách 2 người mẹ chia táo đã ảnh hưởng đến cuộc sống của 2 đứa trẻ!