Ba người quan trọng nhất quyết định cuộc đời của con trẻ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bản chất của giáo dục là một cái cây rung chuyển một cái cây khác, một đám mây đẩy một đám mây khác, và một linh hồn gọi một linh hồn khác…

Tục ngữ có câu: “Gần mực thì đen, gần đèn thì rạng”. Đi theo những con ruồi sẽ tìm đến mương nước hôi thối, đi theo những con bướm sẽ tìm ra đóa hoa xinh đẹp, còn đi theo những con ong sẽ ngửi thấy mùi hương ngào ngạt của hoa.

Người ở bên cạnh bạn như thế nào, sẽ ảnh hưởng đến bạn như thế ấy. Và điều này không chỉ đúng với người lớn, mà trẻ con cũng như vậy.

Đứa trẻ tiếp cận với kiểu người nào, sẽ đi theo cùng một con đường như thế ấy. Vì vậy, ba người gần gũi nhất với đứa trẻ, sẽ quyết định cuộc đời nhân sinh của nó.

Người cha quyết định hình mẫu cuộc sống của con

Người cha trong gia đình tựa như một ngọn núi, nơi đặt khuôn mẫu của cuộc đời đứa trẻ.

Như Sukhomlynsky, nhà giáo dục nổi tiếng người Ukraina đã từng nói:

"Mỗi người cha là một sứ giả. Chỉ khi các bậc sứ giả không ngừng bổ túc, chấn chỉnh những quan niệm hành vi của mình, thì những đứa trẻ mà họ dưỡng thành mới có thể độc lập với đám đông".

"Mỗi người cha là một sứ giả. Chỉ khi các bậc sứ giả không ngừng bổ túc, chấn chỉnh những quan niệm hành vi của mình, thì những đứa trẻ mà họ dưỡng thành mới có thể độc lập với đám đông".
"Mỗi người cha là một sứ giả. Chỉ khi các bậc sứ giả không ngừng bổ túc, chấn chỉnh những quan niệm hành vi của mình, thì những đứa trẻ mà họ dưỡng thành mới có thể độc lập với đám đông". (Ảnh: Pexels)

Trong một gia đình, người cha là hình mẫu tốt nhất cho đứa trẻ. Thông thường, đứa trẻ sẽ tự hào về phẩm chất vĩ đại của người cha và lấy đó làm hình mẫu yêu cầu cho chính mình.

Những đứa trẻ được cha đồng hành, thường sẽ can đảm và tự tin, đối nhân xử thế tự nhiên hào phóng, không hèn nhát, không tự ti. Chúng giống như một mặt trời nhỏ, không cần phải sử dụng ánh sáng của người khác để chiếu sáng, tự mình cũng đủ để trở nên sáng ngời.

Tổng thống Mỹ Donald Trump có lẽ là một hình mẫu người cha được nhiều người ngưỡng mộ, vì ông có những đứa con thành đạt, khôn ngoan.

Trong một cuộc phỏng vấn, ông Trump đã tiết lộ bí quyết của mình:

“Các con tôi thành công bởi đã thấm nhuần nguyên tắc ‘ba không’ của cha nó.

Nguyên tắc ‘ba không’ của tôi chính là: ‘Không ma túy, không rượu, không thuốc’. Khi chúng còn nhỏ, bất cứ khi nào tôi rời khỏi nhà, tôi cũng dặn: ‘không ma túy, không rượu, không thuốc lá’. Sau khi nhắc đi, nhắc lại điều đó một nghìn lần, chúng nói với tôi: ‘Cha. Cha đừng nói chuyện đó nữa đi mà’.

Tôi có nhiều bạn bè giàu có, có những đứa con rất tài năng, nhưng những tài năng ấy lại bị tàn lụi dần bởi rượu và ma túy. Chúng lao vào thứ văn hóa ma túy, văn hóa rượu và nó hủy hoại đầu óc chúng về lâu về dài. Chính vì vậy, từ khi những đứa trẻ nhà tôi mới bắt đầu nói sõi, tôi đã dạy chúng: ‘không ma túy, không rượu, không thuốc lá’, để làm gương, tôi cũng không bao giờ uống rượu”.

Từ khi những đứa trẻ nhà tôi mới bắt đầu nói sõi, tôi đã dạy chúng: ‘không ma túy, không rượu, không thuốc lá’, để làm gương, tôi cũng không bao giờ uống rượu”.
Từ khi những đứa trẻ nhà tôi mới bắt đầu nói sõi, tôi đã dạy chúng: ‘không ma túy, không rượu, không thuốc lá’, để làm gương, tôi cũng không bao giờ uống rượu”. (Ảnh: mccauleys-corner Flickr - CC BY-SA 2.0)

Để làm gương cho các con, ông Trump cũng không có thói quen nhậu nhẹt hay hút thuốc, ngoài ra ông còn làm việc rất chăm chỉ.

“Tôi là tấm gương cho bọn trẻ nhà tôi. Tôi luôn làm gương cho các con và công ty. Các con tôi chứng kiến hằng ngày tôi đã làm việc vất vả như thế nào và cách làm việc đó thể hiện ngay từ những năm đầu đời của các con tôi”, Tổng thống của Nhà Trắng cho biết.

Vì vậy, làm một người cha, nếu bạn muốn con cái mình tốt hơn, trước tiên bạn phải là một hình mẫu tốt và dành nhiều thời gian hơn cho con. Sự xuất sắc của bạn là cách giáo dục tốt nhất cho con bạn.

Người mẹ quyết định ‘nhiệt độ’ của con

Mẹ là nước, điều hòa bầu không khí gia đình, quyết định ‘tính cách nóng lạnh’ của người con.

Mạc Ngôn là người đoạt giải Nobel văn học đầu tiên của Trung Quốc. Khi đứng trên bục nhận giải thưởng Nobel, ông đã nói với cả thế giới rằng chính mẹ ông đã ảnh hưởng đến cuộc đời ông.

Ông nói:

“Mẹ dạy tôi nhân tình thế thái là gì, Khoan dung và hiểu biết là gì, Từ bi và cảm thông là gì, Sự trung thực và xấu hổ là gì, Thế nào là mạnh mẽ và kiên cường, Sinh tồn và xử thế là gì, Học tập và cuộc sống là gì, Giấc mơ và ý chí là gì”.

“Mẹ dạy tôi nhân tình thế thái là gì, Khoan dung và hiểu biết là gì, Từ bi và cảm thông là gì, Sự trung thực và xấu hổ là gì, Thế nào là mạnh mẽ và kiên cường, Sinh tồn và xử thế là gì"...
“Mẹ dạy tôi nhân tình thế thái là gì, Khoan dung và hiểu biết là gì, Từ bi và cảm thông là gì, Sự trung thực và xấu hổ là gì, Thế nào là mạnh mẽ và kiên cường..." (Ảnh: Wikipedia)

Trẻ em thường tiếp xúc nhiều nhất với mẹ. Từ lúc 9 tháng 10 ngày thai nghén cho đến khi ra đời trên thế giới này, đứa trẻ đều gần gũi nhiều hơn với mẹ.

Người mẹ có tính tình hiền lành và giỏi điều hòa không khí gia đình, đứa trẻ sẽ có một tâm hồn bình tĩnh và gia đình sẽ ấm áp hòa thuận.

Người mẹ hay cằn nhằn, thường hay mất bình tĩnh, cãi chồng mắng con, thì đứa trẻ cũng sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực.

Bà Hồng Lan, một bác sĩ tâm lý học và một chuyên gia về não, đã sử dụng báo cáo nghiên cứu về não bộ của đàn ông và phụ nữ để giải thích từ góc độ khoa học:

Từ góc độ diễn biến của con người, năng lượng cảm xúc của phụ nữ vượt xa đàn ông. Vì vậy, mẹ là linh hồn của gia đình, mẹ hạnh phúc thì cả gia đình hạnh phúc, mẹ lo lắng thì cả gia đình lo lắng.

Người mẹ hiền lành và tốt bụng, tình cảm ấm áp, thì đứa trẻ cũng sẽ lạc quan và biết đồng cảm chia sẻ; người mẹ ủ rũ, thì đứa trẻ sẽ trở nên sợ hãi và lo lắng.

Người mẹ quyết định nhiệt độ của một ngôi nhà, và thậm chí còn tinh tế hơn, quyết định ‘tính cách nóng lạnh’ của con trẻ.

Người mẹ quyết định nhiệt độ của một ngôi nhà, và thậm chí còn tinh tế hơn, quyết định ‘tính cách nóng lạnh’ của con trẻ.
Người mẹ quyết định nhiệt độ của một ngôi nhà, và thậm chí còn tinh tế hơn, quyết định ‘tính cách nóng lạnh’ của con trẻ. (Ảnh: Pexels)

Giáo viên xác định thái độ học tập của trẻ

Trong cuốn sách "Con đường dẫn đến mục tiêu" (The Path to Purpose), tác giả William Damon nhấn mạnh rằng những người lớn bên ngoài gia đình đóng vai trò mấu chốt trong sự phát triển của trẻ em.

Và một trong những người đóng vai trò quan trọng nhất, đó chính là giáo viên.

Người xưa có câu nói rằng: “Một ngày làm Thầy, cả đời làm cha”. Có thể thấy giáo viên có ảnh hưởng như thế nào đến trẻ em.

Trong giáo dục, sẽ có một hiện tượng như sau: một khi trẻ có cảm giác ác cảm với giáo viên, rất khó để học khóa học này. Ngược lại, nếu đứa trẻ trong lòng có ấn tượng tốt về giáo viên, thì ngay cả khi trình độ giảng dạy của giáo viên không cao, bài tập về nhà của học sinh cũng có thể làm tốt.

Trong một lớp học, có học trò đạt điểm tốt cũng có học trò điểm kém. Có nhiều nguyên nhân ở nhiều phương diện quyết định thành tích tốt xấu của một đứa trẻ. Tuy vậy, có một điều chắc chắn rằng, giáo viên có thể ảnh hưởng đến thái độ học tập của trẻ thông qua thái độ của chính mình đối với chúng.

Có một điều chắc chắn rằng, giáo viên có thể ảnh hưởng đến thái độ học tập của trẻ thông qua thái độ của chính mình đối với chúng.
Có một điều chắc chắn rằng, giáo viên có thể ảnh hưởng đến thái độ học tập của trẻ thông qua thái độ của chính mình đối với chúng. (Ảnh: Pixabay)

Đối xử với trẻ em có điểm tốt, coi trọng mà không thiên vị;

Đối xử với trẻ em với điểm trung bình, quan tâm mà không dễ dãi bỏ qua;

Đối xử với trẻ em có điểm kém, nhìn chúng bằng ánh mắt khích lệ, tìm thấy điểm mạnh của chúng.

Quả vậy, giáo viên có thể ảnh hưởng đến thái độ học tập của trẻ. Một giáo viên giỏi có thể không khiến trẻ đạt điểm tốt, nhưng lại có thể giúp trẻ say mê học tập hơn là ghét học.

‘Sức hấp dẫn’ của giáo dục chính là nằm ở đó. Một hành động nhỏ của giáo viên có thể tạo ra một kết quả tốt đẹp như vậy. Có thể rất nhiều thời điểm, giáo viên không nhận ra, nhưng hạt giống của niềm tin và hy vọng đã lặng lẽ gieo vào lòng đứa trẻ.

***

Bản chất của giáo dục là một cái cây rung chuyển một cái cây khác, một đám mây đẩy một đám mây khác, và một linh hồn gọi một linh hồn khác.

Cho dù là cha mẹ hay giáo viên, bạn đều là những người ảnh hưởng đến trẻ nhiều nhất. Vì vậy, muốn làm cho đứa trẻ ngày càng thêm xuất sắc, trước hết, bạn hãy làm tốt vai trò của bản thân, và sống như một chùm ánh sáng trước khi có thể chiếu sáng cho con bạn!

Hòa An
Theo aboluowang.com

Giáo dục


BÀI CHỌN LỌC

Ba người quan trọng nhất quyết định cuộc đời của con trẻ