5 điều mẹ muốn nói trước khi con vào đại học

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chúc mừng con yêu đã hoàn thành 12 năm học đầu đời và vượt qua kỳ thi khắc nghiệt để bước vào cánh cổng đại học với 4 năm tiếp theo. Có thể con đã từng nghe môi trường ở đại học rất tự do, không có quá nhiều quản chế và ràng buộc, lại càng không có những căng thẳng và gian khổ như những năm học cấp III. Nhắc đến những điều này, sự kỳ vọng lại hiện trên khuôn mặt con với đầy ắp những tiếng gọi của tuổi trẻ, thấu hiểu cảm giác đó kỳ thực mẹ lại có chút lo lắng. Không chỉ có con mà một người chưa từng học qua đại học như mẹ cũng có thể qua truyền hình mà biết được cuộc sống ở đại học thoải mái thế nào: Có đi học hay không, cũng không có ai quản. Lên lớp ngủ, nghịch điện thoại giáo viên cũng chỉ liếc nhìn bỏ qua… Mẹ biết đây không phải những chuyện giật gân gì. Do đó, mẹ có một vài lời muốn nói với con.

Tự do

Tự do có nghĩa là tự mình làm chủ, không chịu ước chế và ràng buộc. Đây có thể xem là một từ ngữ đẹp đẽ, nhưng nếu không hiểu rõ và sức kiềm chế của bản thân lại không đủ thì rất dễ trở thành phóng túng. Con có biết tại sao giáo viên đại học lại không quản việc con có lên lớp hay không? Không phải họ không có trách nhiệm với con, mà vì con đã là sinh viên đại học, đã trưởng thành, đã tự hiểu được thế nào quy củ mà không cần phải đến đốc thúc hay ràng buộc nữa, vậy nên con lại càng cần có trách nhiệm với hành vi và tương lai của mình.

Thầy cô cũng chỉ là con người, cũng có hạn chế. Nếu con không muốn đi học thì họ cũng chẳng có cách nào ép con. Do đó, mẹ hy vọng con sẽ không lấy “tự do” làm khẩu hiệu sống của bản thân, muốn ngủ thì ngủ, muốn chơi thì chơi, muốn nghỉ học liền nghỉ học. Những điều này được gọi là “hành vi bản tính” của con người, nếu thuận theo đó mà làm thì trong tương lai không xa sẽ trở thành những vết nhơ trong cuộc đời con.

Cuộc sống luôn có những chuẩn tắc nhất định và luôn công bằng. Làm bao nhiêu sẽ được hưởng bấy nhiêu, vì vậy sẽ không tự nhiên có chiếc bánh ngon trên trời rơi xuống cho con. Con bỏ ra bao nhiêu cố gắng, cũng đồng nghĩa với mất bằng đó giọt mồ hôi. Tốt hay xấu, đều sẽ có thời gian trả lời, những ngày sau đều sẽ được bù đắp một cách xứng đáng.

Tự do không có nghĩa là phóng túng bản thân
Vì con đã là sinh viên đại học, đã trưởng thành, hiểu được thế nào quy củ mà không cần phải đốc thúc hay ràng buộc nữa, vậy nên con càng cần có trách nhiệm với hành vi và tương lai của mình. (Ảnh: Pexels).

Cổ nhân có câu: “Trồng cây gì thì ăn quả nấy”. Đây là một câu nói khiêm tốn cũng bao hàm chân lý nhân quả ở trong đó. Mẹ hy vọng con sẽ hiểu được khái niệm ‘tự do’ trong môi trường đại học một cách đúng đắn, giao phó những điều ý nghĩa và có giá trị nhất cho tuổi thanh xuân. Như vậy, tương lai bước ra xã hội, bắt đầu một công việc đầu đời, con mới có thể tự tin ứng phó và kiên cường đứng vững trước những giông bão của cuộc đời. Con hãy nhớ kỹ, trong những năm trưởng thành, tự do lớn nhất không phải khi con thích làm gì liền làm nấy, mà là khi con không muốn làm gì đó mà có thể kiên quyết cự tuyệt không làm nó.

Học hành

Về phương diện này, con đã trải qua hơn 10 năm học đầu đời, nhưng mẹ vẫn cần nhắc lại nó. Có câu thành ngữ: “Sống đến già, học đến già”, cho dù ở độ tuổi nào của cuộc đời, cho dù ở lĩnh vực nào cũng đều cần duy trì khát khao truy cầu kiến thức. Khi con đặt tâm mình ở vị trí số 0 để đi học những điều mới thì con sẽ học được rất nhiều thứ và luôn thấy không bao giờ là đủ. Chỉ cần nuôi dưỡng thói quen tìm tòi với một tư duy tích cực, thì thành công sẽ luôn mỉm cười với con.

4 năm đại học là khoảng thời gian quan trọng nhất trong cuộc đời con. 12 năm học trước kia đều vì thi cử mà học, nhưng vẫn chưa thể nghiệm được chân thực của cuộc sống, cũng chưa từng đối mặt với áp lực sinh tồn. Hiện tại thì khác rồi, con đã trưởng thành, đã hiểu chuyện và đang ở độ tuổi đẹp nhất để thực hiện ước mơ của mình. Hãy dũng cảm đi theo tín ngưỡng, khát vọng của bản thân, trở thành một cậu sinh viên siêng năng, ham học hỏi.

Do đó, mẹ hy vọng con càng trân quý những năm trong đại học. Khi có cơ hội được học, con hãy học hành chăm chỉ, tận lực làm tốt bổn phận của mình, đó chính là đã khiến bản thân không phải hối hận trong tương lai rồi.

Hãy trân quý những năm tháng đại học để trau dồi, học hỏi nhằm tăng kiến thức cho bản thân
Khi con đặt tâm mình ở vị trí số 0 để đi học những điều mới thì con sẽ học được rất nhiều thứ và luôn thấy không bao giờ là đủ. (Ảnh: Pexels).

Ước mơ

Ước mơ là điều khiến bản thân cảm thấy vui vẻ hơn bất kỳ điều gì khác, là ngọn hải đăng tỏa sáng khiến con xác định được phương hướng phía trước. Ước mơ dù to, dù nhỏ cũng là điểm tựa vững chắc nhất mỗi khi con cảm thấy tuyệt vọng. Sống cần phải có ước mơ mới có động lực để tiến về phía trước.

Ước mơ của Edison là phát minh ra bóng đèn để mang lại ánh sáng cho nhân loại. Vì vậy ông ngày đêm nghiên cứu không ngừng nghỉ, sử dụng hơn 6000 nguyên liệu và thí nghiệm hơn 7000 lần mới có thể chọn ra được chất liệu có thể đem lại ánh sáng, cuối cùng ông đã thành công. Nếu sau mỗi lần thất bại Edison đều buông bỏ và không có lòng kiên định đến cùng thì tên của ông đã không được lưu danh đến tận bây giờ.

Kiên định theo đuổi ước mơ không phải là một chuyện dễ dàng, quá trình theo đuổi ước mơ chính là một tài sản rất lớn của đời người. Cho dù đã bỏ ra bao nhiêu nỗ lực, kết quả có ra sao, dù thành công hay thất bại thì tuổi trẻ của con cũng đều sẽ được trải qua những ngày mưa gió và rất nhiên cũng có cả những ngày nắng đẹp. Cuối cùng con sẽ phát hiện, những trải nghiệm cay đắng ngọt bùi đó mới chính là những dư vị chân thực nhất của cuộc sống.

Đối nhân xử thế

Sống như thế nào, ứng xử với người khác ra sao? Đó là những điều chúng ta phải đối mặt trong một đời. Là một nam tử hán, mẹ hy vọng con có thể trở thành người đàn ông tốt, chính trực, độc lập, biết gánh vác trách nhiệm trên vai. Tận lực cống hiến cho xã hội, có một cuộc sống ổn định để sau này lo cho gia đình nhỏ của con.

Là một nam tử hán, mẹ hy vọng con có thể trở thành người đàn ông tốt, chính trực, độc lập, biết gánh vác trách nhiệm trên vai.
Là một nam tử hán, mẹ hy vọng con có thể trở thành người đàn ông tốt, chính trực, độc lập, biết gánh vác trách nhiệm trên vai. (Ảnh: Pexels).

Hãy luôn bao dung người khác. Nghèo thì cần tự tu dưỡng bản thân, không so đo tật đố với người giỏi hơn mình. Khi có địa vị cao cần khiêm tốn, biết hạ mình. Cho dù vào giai đoạn nào, thời gian nào, trong tình huống nào, là một nam tử hán cũng cần có cái nhìn khách quan về những vấn đề gặp phải. Làm người mà không làm những điều phải hổ thẹn với lòng mình, đó mới là nguyên tắc cơ bản nhất để làm người.

Đối nhân xử thế cũng là một loại học vấn, cũng không dễ mà làm được tốt. Chúng ta đều biết, trên thế giới đều có những người tốt và những người xấu, trong xã hội đạo đức trượt dốc như ngày nay thì mặt tối trong xã hội lại càng nổi bật và tinh vi hơn nhiều. Vì vậy, khi đối diện với những mặt trái đó, con nhất định phải học cách tự bảo vệ bản thân mình trước những cám dỗ.

Trong tâm luôn tồn giữ thiện niệm, không làm hại người khác, đó cũng là một loại tu dưỡng, không bị người khác làm tổn thương lại càng là một loại năng lực. Khi tiếp xúc bạn bè, con nên học cách phân biệt người nào có thể kết thâm giao và người nào chỉ có thể làm bạn bè xã giao. Tục ngữ có câu: “Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng”. Đi bên cạnh những người bạn tốt, ngày ngày phát ra những năng lượng tích cực, con sẽ được ảnh hưởng tốt, tràn đầy năng lượng sống. Ngược lại, nếu kết bè cùng những người bạn “chán đời”, lãng phí thời gian ăn chơi, nếu con không thể giữ vững bản thân thì rất dễ xa vào những vòng xoáy đó mà không biết ngày nào thoát ra được. Vì vậy, con nhất định phải học cách phân biệt.

Tương lai

Tương lai là những ngày con chưa từng trải qua, nhưng những ngày ở hiện tại có thể sắp xếp vị trí trong tương lai của con. Khi con tận dụng tốt thời gian thì có thể thành tựu được rất nhiều việc. Thời gian chính là vô giá, một khi đã qua đi thì vĩnh viễn không trở lại.

Thời gian chính là vô giá, một khi đã qua đi thì vĩnh viễn không trở lại.
Tương lai là những ngày con chưa từng trải qua, nhưng những ngày ở hiện tại có thể sắp xếp vị trí trong tương lai của con. Thời gian chính là vô giá, một khi đã qua đi thì vĩnh viễn không trở lại. (Ảnh: Pexels).

Tương lai kỳ thực không phải là xa, mẹ hy vọng con tận lực cố gắng vì tương lai của mình, dũng cảm, lấp đầy nhiệt huyết đi thực hiện những việc có giá trị, có ý nghĩa. Cho dù là thành công hay thất bại, thì những trải nghiệm trong quá trình đó cũng khiến con trưởng thành hơn rất nhiều. Hãy dũng cảm đi thử nghiệm và tìm tòi, nếu vấp ngã, hãy tiếp tục đứng lên và đi về phía trước. Tuổi trẻ chính là “vốn đầu tư” lớn nhất của con.

Con trai, “Vọng tử thành long” là tâm nguyện của những bậc làm cha mẹ, và mẹ cũng không ngoại lệ. Mẹ hy vọng con sẽ thành công, trở thành trụ cột của đất nước, thành nhân tài cho xã hội. Nhưng mẹ cũng hy vọng con có thể theo đuổi đam mê của mình, vì yêu vì hứng thú mà làm những điều mình thích. Cho dù phải làm nô lệ cho ước mơ, cũng sẽ không làm con rối cho hiện tại, đây mới là điều có ý nghĩa và giá trị nhất trong đời người.

Bên trên là 5 điều chính mẹ muốn nói với con, mong con hãy dành tâm suy nghĩ. Nếu có điều gì chưa đúng, con có thể đưa ra ý kiến khác, mẹ cũng tôn trọng điều đó vì chúng ta là bình đẳng chia sẻ. Nếu con cảm thấy đều đúng, mẹ hy vọng con hãy lấy đó làm kim chỉ nam cho những ngày trong tương lai. Mẹ nói những điều này không phải vì muốn quản chế hay can dự con, mà vì mẹ yêu con, hy vọng con sẽ có được những ngày hạnh phúc trong tương lai. Cuối cùng mẹ hy vọng cuộc sống đại học của con, mỗi ngày đều sống vui tươi, tràn đầy sức sống và có ý nghĩa…

Giáo dục


BÀI CHỌN LỌC

5 điều mẹ muốn nói trước khi con vào đại học