Cách ly khiến trẻ mệt mỏi, nhà trị liệu khuyên 3 trò chơi giúp trẻ không còn nhàm chán

Giúp NTDVN sửa lỗi

"Cách ly xã hội nên tôi phải ở nhà cả ngày với lũ trẻ, thật là mệt mỏi quá!”. Đây là than thở của không ít phụ huynh. Để đối phó với đại dịch viêm phổi Vũ Hán, các trường học ở nhiều quốc gia đã đóng cửa và trẻ em không thể chơi ngoài trời. Cha mẹ nghĩ ra mọi phương cách để dỗ trẻ, nhưng trẻ vẫn hiếu động. Vậy phải làm sao?

Là một nhà trị liệu chức năng thường lắng nghe những lời phàn nàn của cha mẹ, tác giả khuyến nghị 3 trò chơi tại nhà sau đây có thể cho phép trẻ em "xả stress". Điều này không chỉ thú vị mà còn có thể rèn luyện các kỹ năng cho trẻ.

3 trò chơi tại nhà cho trẻ em từ 3 đến 4 tuổi:

  • Vượt chướng ngại vật trong rừng

Đặt một chiếc gối trên lối đi như một tảng đá, tháo đệm sofa xuống để làm một ngọn đồi, cuộn chăn lại để trở thành một cây cầu, sau đó đặt câu đố, Lego và các đồ chơi khác làm "báu vật" ở đầu kia của lối đi. Thế là đã có được một mô hình ‘Vượt chướng ngại vật trong rừng’.

Hãy để trẻ bắt đầu từ đầu bên này của rừng rậm, đi trên gối mà không chạm đất, trèo qua đệm, sau đó đi trên ‘cây cầu gỗ đơn’, lấy "kho báu" và đi bộ trở lại! Bạn cũng có thể kê bàn và ghế để cho trẻ chui dưới bàn và nhảy qua ghế, gia tăng độ thú vị.

Sau khi "kho báu" được lấy về, cha mẹ có thể cùng con mình chơi đánh đố, chơi Lego và các trò chơi tĩnh khác.

Trò chơi này có thể rèn luyện các kỹ năng vận động, cân bằng và kích thích giác quan của trẻ. Trò chơi tĩnh cuối cùng có thể củng cố khả năng nhận thức của trẻ. Ban đầu đặt ba chướng ngại vật, sau đó có thể tăng lên.

  • Chơi bowling

Sử dụng một số chai nhựa hoặc lon nhôm để tạo thành một đội bowling. Bạn cũng có thể xếp các lon thành hình kim tự tháp để cho trẻ em chơi đá bóng ở một khoảng cách nhất định, đá bằng chai nhựa.

Có hai lời khuyên:

Đầu tiên là đổ đầy chai bằng các vật có thể phát ra tiếng ồn, chẳng hạn như đậu nhỏ hoặc tiền xu. Sau khi trẻ đá chai, sẽ rất thích thú và thỏa mãn khi nghe âm thanh phát ra.

Thứ hai là bạn có thể đặt những câu ghi nhớ thông minh trên sàn nhà, hoặc dán băng dính để nhắc nhở trẻ em về khoảng cách. Khi bắt đầu trò chơi, nếu trẻ không chơi tốt, khoảng cách có thể được điều chỉnh gần hơn; nếu cảm thấy quá đơn giản, thì có thể tăng khoảng cách để gia tăng độ khó.

Sử dụng một chai nhựa hoặc lon nhôm để tạo thành một đội bowling. (Ảnh: Shutterstock)
Sử dụng một chai nhựa hoặc lon nhôm để tạo thành một đội bowling. (Ảnh: Shutterstock)
  • Câu ‘cá đồ chơi’

Đặt những quả táo nhỏ hoặc đồ chơi, chẳng hạn như đồ chơi xếp chữ, trong một thùng nhựa chứa đầy nước. Cho trẻ sử dụng kẹp thức ăn để lấy các vật phẩm ra khỏi thùng.

Có nhiều cách để chơi trò chơi này. Nếu có nhiều vật phẩm trong thùng, bạn có thể yêu cầu con sắp xếp lại sau khi lấy chúng ra; nếu đó là đồ chơi xếp chữ, bạn có thể yêu cầu trẻ sử dụng kẹp thức ăn để xếp các khối.

Trò chơi này có thể rèn luyện bàn tay khéo léo của trẻ em về khả năng thao tác và nhận thức tốt. (Ảnh: Shutterstock)
Trò chơi này có thể rèn luyện bàn tay khéo léo của trẻ em về khả năng thao tác và nhận thức tốt. (Ảnh: Shutterstock)

Trò chơi này có thể rèn luyện bàn tay khéo léo của trẻ em về khả năng thao tác và nhận thức tốt. Theo khả năng của trẻ, bạn có thể bắt đầu với chiếc kẹp lớn để giữ các vật nhẹ và có kích thước vừa phải. Kẹp càng nhỏ, càng khó khăn hơn khi giữ các vật phẩm nhỏ.

Hòa An
Theo Epoch Times

Giáo dục


BÀI CHỌN LỌC

Cách ly khiến trẻ mệt mỏi, nhà trị liệu khuyên 3 trò chơi giúp trẻ không còn nhàm chán