Ý nghĩa của hôn nhân trong việc tự hoàn thiện bản thân

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mặc cho những thay đổi của thời đại, hay những chuyển biến không ngừng về nhận thức của con người đối với hôn nhân, chúng ta nên biết một điều quan trọng rằng, hôn nhân không chỉ là mối quan hệ đôi lứa đơn thuần, mà đó chính là sự khởi đầu của một gia đình từ một cam kết trọn đời.

Theo thống kê, tỷ lệ ly hôn ở Anh chiếm đến 42% tổng số kết hôn. Ngoài ra, nhóm những người tái hôn có tỷ lệ ly hôn cao hơn rất nhiều. Dựa theo xu thế xã hội ngày càng “mở cửa”, con người ngày càng truy cầu “quyền” tự do, thoải mái, coi trọng cảm thụ cá nhân và lợi ích vật chất, dẫn đến cách nhìn của người ta đối với hôn nhân cũng theo đó mà thay đổi.

Mối quan hệ vợ chồng dựa trên quan điểm “mới mẻ” “hợp thì đến, không hợp thì đi” được xã hội chấp nhận một cách phổ biến, khiến cho nhận thức về hôn nhân của thế hệ trẻ trở nên méo mó và hời hợt.

Ông cha ta có câu: Thay quần, đổi áo thì xinh
Thay chồng đổi vợ, kẻ khinh người cười”

Trong xã hội quá khứ, chiểu theo quan niệm luân lý, đạo đức, người xưa rất đề cao mối quan hệ hôn nhân gia đình. Nhiều người cho rằng do đa số phụ nữ xưa đều thiếu khả năng độc lập về tài chính, nên dẫu họ có cảm thấy bất mãn với chồng thì cũng chỉ lặng lẽ chịu đựng.

Thực ra, tư tưởng chủ đạo trong quan hệ vợ chồng chính là ‘nam chủ ngoại, nữ chủ nội’, ngụ ý rằng chồng là người gánh vác, lo toan công việc bên ngoài, nuôi dưỡng gia đình, vợ là người đảm nhiệm công việc chăm sóc gia đình, cùng chồng phụng dưỡng cha mẹ, nuôi dạy con cái.

Từ mối quan hệ vợ chồng mới sinh ra hàng loạt các mối quan hệ khác như cha con, anh em, họ hàng thân tộc… Do đó, mối quan hệ hôn nhân được xem là vô cùng trọng yếu.

Tư tưởng chủ đạo trong quan hệ vợ chồng chính là chồng là người gánh vác, lo toan công việc bên ngoài, nuôi dưỡng gia đình, vợ là người đảm nhiệm công việc chăm sóc gia đình, cùng chồng phụng dưỡng cha mẹ, nuôi dạy con cái.
Tư tưởng chủ đạo trong quan hệ vợ chồng chính là chồng là người gánh vác, lo toan công việc bên ngoài, nuôi dưỡng gia đình, vợ là người đảm nhiệm công việc chăm sóc gia đình, cùng chồng phụng dưỡng cha mẹ, nuôi dạy con cái. (Ảnh: Shutterstock)

Vì đâu tỉ lệ ly hôn ngày càng gia tăng?

Ngày nay, địa vị của nữ giới ngày càng được nâng cao, trong các ngành nghề đều xuất hiện không ít những người phụ nữ xuất sắc. Tỷ lệ phụ nữ phải sống dựa vào kinh tế của chồng sau khi kết hôn cũng liên tục giảm xuống. Ngoài ra, nữ giới “hiện đại” cũng không nguyện ý nhẫn nhịn, họ đòi hỏi “nữ quyền”, bình đẳng, thậm chí mong muốn mạnh mẽ như nam giới.

Những cuộc hôn nhân mỹ mãn từ đầu tới cuối cũng không có cơ hội “xuất hiện” nhiều. Điều này có vẻ như đã thuộc về “những câu chuyện thần thoại” thời cha ông xa xưa của chúng ta. Đại đa số những người trải qua cuộc sống hôn nhân thời hiện đại sẽ cảm thấy có chút thất vọng, thậm chí có cảm giác bất lực.

Vậy nguyên nhân của vấn đề này là gì? Có phải rằng đời sống vợ chồng không thể tránh khỏi những điều hối tiếc, hay cơ bản là do người phụ nữ không biết cách đối đãi với mối quan hệ hôn nhân của mình?

Thật ra, mối quan hệ vợ chồng rất gần gũi và quan trọng, không ai có thể phủ nhận vai trò của người vợ trong cuộc đời người đàn ông. Vợ chồng chung sống suốt đời, xây dựng gia đình, giáo dục con cái, cùng nhau đối mặt với những thách thức của cuộc sống, cùng thưởng thức niềm vui, chia sẻ nỗi buồn, phát triển tương lai… Quá trình đó thật sự lưu lại rất nhiều ý nghĩa sâu sắc.

Mặt khác, vợ chồng tiếp xúc với nhau hàng ngày, từ đó không ngừng thúc đẩy cả hai cùng “trưởng thành” về mặt tinh thần và nhận thức. Đáng tiếc là đa số các cặp vợ chồng đều bỏ lỡ cơ hội quý báu này, thậm chí là từ yêu hóa thành hận thù, cuối cùng đường ai nấy đi.

Đa số các cặp vợ chồng đều bỏ lỡ cơ hội được "trưởng thành" về mặt tinh thần và nhận thức, thậm chí là từ yêu hóa thành hận thù, cuối cùng đường ai nấy đi. (Ảnh: Shutterstock)
Nhiều cặp vợ chồng bỏ lỡ cơ hội được "trưởng thành" về mặt tinh thần và nhận thức, biến từ yêu hóa thành hận thù, cuối cùng đường ai nấy đi. (Ảnh: Shutterstock)

Người bạn đời có thể là “chiếc gương” giúp ta hiểu rõ bản thân

Một khía cạnh rất tích cực trong đời sống hôn nhân, chính là qua việc hàng ngày chung sống, người bạn đời có thể trở thành “chiếc gương” giúp chúng ta hiểu rõ bản thân mình hơn.

Một ví dụ như sau: người vợ rất dụng tâm nấu một bữa cơm ngon, háo hức chờ đợi chồng đi làm về và cùng thưởng thức, cũng hy vọng nghe được những lời tán dương của chồng, nhưng rốt cuộc lại nhận được tin chồng phải tăng ca nên về muộn. Sau khi trải qua quãng thời gian nóng lòng chờ đợi, cuối cùng người chồng cũng về. Nhưng anh lại nói mình không muốn ăn nữa vì đã quá mệt, rồi cứ thế đi về phòng và lăn ra ngủ li bì. Người vợ cảm thấy tức giận đem hết đồ ăn bỏ đi. Sáng hôm sau, người chồng lại yêu cầu vợ mình chuẩn bị bữa sáng. Lúc này, người vợ không chịu được nữa, nổi trận lôi đình với chồng, hai người lập tức cãi nhau.

Kỳ thực, nếu cả hai biết tận dụng cơ hội này để hoàn thiện bản thân, thì từ đó có thể rút ra được không ít bài học quý giá.

Có lẽ người vợ đã không tự hỏi mình rằng điều gì khiến cô tức giận như thế: vì bỏ nhiều công sức, vì mỏi mòn chờ đợi, vì người chồng phải tăng ca, vì khi anh về nhà thì lại không chịu ăn, vì những thất vọng của cô khi mong chờ hưởng niềm vui cùng chồng thưởng thức bữa ăn ngon, hay là vì cô luôn trông đợi nhận được lời tán dương và lòng biết ơn từ chồng?

Nếu có thể tự trả lời những câu hỏi trên, người vợ sẽ tìm ra gốc rễ của vấn đề và sáng tỏ được điều gì khiến cô phiền lòng. Sự thật là, khi một vấn đề phát sinh trong cuộc sống hôn nhân, chúng ta không nên truy tìm nguyên nhân ở đối phương, mà trước tiên ta nên nhìn nhận lại chính mình. Và nếu người vợ có thể nhận ra rằng tính độc lập và năng lực tự chủ của cô sẽ giảm đi nếu cô mong muốn đặt niềm vui của mình vào biểu hiện của người khác, thì cô sẽ không cảm thấy tức giận, và cả hai sẽ không phải cãi nhau.

Bên cạnh đó, người chồng cũng không nên cho rằng mình “vô can”, hoặc phán xét vợ về tính cố chấp. Anh có thể qua đó mà xem xét lại bản thân, tự hỏi xem liệu mình có bình tĩnh khi đối diện với cảm xúc không ổn định của vợ không, liệu mình đã tìm hiểu rõ lý do vì sao cô ấy lại phản ứng mạnh mẽ như vậy?

để đời sống vợ chồng được hài hòa và bền vững, cả hai nhất định phải duy trì quan điểm “biết xét lại mình và biết nghĩ cho người khác”, như thế mới có thể mang đến những ảnh hưởng tích cực cho cảm xúc đôi bên.
Để đời sống vợ chồng được hài hòa và bền vững, cả hai nhất định phải duy trì quan điểm “biết xét lại mình và biết nghĩ cho người khác”, như thế mới có thể mang đến những ảnh hưởng tích cực cho cảm xúc đôi bên. (Ảnh: Shutterstock)

Nếu anh có thể bày tỏ sự thấu hiểu và quan tâm, hay thể hiện một lời cảm ơn chân thành, thì người vợ chắc sẽ vui lòng hơn để nhìn nhận lại vấn đề, và mọi chuyện có thể được giải quyết trong êm đẹp.

Do đó, để đời sống vợ chồng được hài hòa và bền vững, cả hai nhất định phải duy trì quan điểm “biết xét lại mình và biết nghĩ cho người khác”, như thế mới có thể mang đến những ảnh hưởng tích cực cho cảm xúc đôi bên.

Tiến sĩ Triết học Barnett R. Brickner đã nói: “Thành công trong hôn nhân không chỉ đến từ việc tìm kiếm người bạn đời phù hợp, mà thông qua việc trở thành người bạn đời phù hợp”.

Hôn nhân là một sự ràng buộc thiêng liêng nhất, cho chúng ta một người bạn đời, một người kề vai sát cánh để cùng nhau vượt qua những thử thách của cuộc sống. Sự ràng buộc trong hôn nhân không phải là ngục tù của mỗi người, mà đó là sự hỗ trợ để chúng ta đánh bại những cám dỗ, cũng như để hoàn thiện chính mình, bằng cách để cao những giá trị của hôn nhân như là: sự thủy chung, đồng cảm, thấu hiểu, vị tha và khiêm nhường.

Vốn dĩ không phải ai sinh ra cũng đã hợp với người khác, có những cuộc hôn nhân là mối “thiện duyên” êm đềm, hạnh phúc, cũng có những cái như thể là “ác duyên” giữa vợ và chồng. Dù sao đi nữa, đừng vì một chút bất mãn mà từ bỏ “cam kết trọn đời” này.

Nếu một chút yêu thương là không đủ, thì hãy cố gắng cho đi nhiều hơn nữa để bao dung cho cuộc hôn nhân này, bởi bằng cách đó bạn sẽ không bao giờ “thua cuộc”, và những gì dành được còn hơn cả hạnh phúc hôn nhân, mà là một mái ấm gia đình thật sự cho chính mình, cho con trẻ, và cho cả người bạn đời thân thương.

Ngọc Trân (biên dịch)
Theo secretchina.com



BÀI CHỌN LỌC

Ý nghĩa của hôn nhân trong việc tự hoàn thiện bản thân