Xung quanh scandal ‘chửi bậy’ của nghệ sĩ Đức Hải: Khi ‘lời giải thích’ không thay thế được ‘lời xin lỗi’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau ồn ào phát ngôn phản cảm trên facebook được cho là của chính nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) Đức Hải, nay nghệ sĩ này đã bị miễn nhiệm chức Phó hiệu trưởng trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn. Một lần nữa, công chúng trở nên ngán ngẩm bởi “những lời giải thích” từ giới nghệ sĩ, và tự hỏi rằng liệu có còn “văn hóa xin lỗi” trong giới “người nổi tiếng”?

Showbiz Việt thời gian qua xảy ra nhiều ồn ào, từ việc thiện nguyện cho đến việc quảng cáo sai sự thật của hàng loạt nghệ sĩ, khán giả mới đây lại tiếp tục chứng kiến vụ lùm xùm từ phát ngôn thiếu chuẩn mực và clip dạy làm khẩu trang phản cảm - được cho là phát ngôn của chính NSƯT Đức Hải, một nghệ sĩ gạo cội trong làng giải trí Việt.

Những lời giải thích ‘khó hiểu’

Ngày 2/6, tài khoản Facebook của nghệ sĩ Đức Hải bất ngờ đăng tải dòng trạng thái dùng nhiều ngôn từ phản cảm, công kích cá nhân khiến nhiều người vừa ngạc nhiên vừa bất bình. Bởi, Đức Hải không chỉ là nghệ sĩ ưu tú, anh còn là Phó hiệu trưởng trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn.

Cùng thời điểm đó, một clip dạy làm khẩu trang bằng quần jeans của nam nghệ sĩ bỗng trở thành tâm điểm sự chú ý với nội dung thiếu tế nhị, kèm hình ảnh anh đang phì phèo thuốc lá.

Trước phản ứng của dư luận, nghệ sĩ Đức Hải đã đưa ra lời giải thích ban đầu là tài khoản facebook của mình bị hack, sau đó lại đính chính do “con nuôi” của mình nghịch dại, anh cho biết mình còn bị tống tiền và đã làm đơn trình báo công an.

Tuy nhiên, lời giải thích của nam nghệ sĩ vẫn chưa làm nguôi ngoai được công chúng, khán giả hoài nghi rằng hacker đột nhập là để lừa đảo trục lợi, chứ không đột nhập tài khoản để văng tục, lăng mạ ai đó. Hơn nữa, tài khoản của anh được tick xanh, được facebook xác nhận là “chính chủ”, thì khó mà có thể rơi vào trường hợp facebook bị hack, huống chi anh còn trả lời từng bình luận, xóa bài đăng…

Nam nghệ sĩ cho rằng: “Ngay cả clip làm khẩu trang, tôi cũng làm từ cách đây hơn năm rồi, làm với tinh thần vui vẻ, giải trí cũng bị ‘đào’ lại, bị lên án”.

Nhưng rõ ràng, nội dung và hình ảnh trong clip khó lòng khiến công chúng chấp nhận và thông cảm, bởi nó phản cảm và không mang tính giáo dục cộng đồng.

Trong suốt quá trình ấy, khán giả chỉ nhận được những lời giải thích, biện minh thiếu thuyết phục từ phía Đức Hải. Anh liên tục phủ nhận mình là tác giả bài viết trên facebook và bày tỏ oan ức.

Khán giả tuyệt nhiên không nhận được lời xin lỗi nào từ anh, dù điều anh gây ra là cố tình hay vô ý thì lời xin lỗi cũng rất cần thiết vào thời điểm đó.

Khi những ‘ngôi sao’ ẩn mình khỏi ‘trách nhiệm’

Trước sự việc trên, Tiến sĩ văn hóa Hoàng Long có nhìn nhận: "Chúng ta chưa bàn đến việc nghệ sĩ Đức Hải chính xác là người văng tục trên mạng xã hội hay không, nhưng chỉ cần Facebook chính chủ mình có những phát ngôn không hay hoặc có những clip phản cảm thì điều đầu tiên nam nghệ sĩ cần làm đó là xin lỗi khán giả, rồi sau đó mới đưa ra lời giải thích”.

Mới đây, vào sáng 9/6, Trường cao đẳng Văn hóa nghệ thuật và du lịch Sài Gòn đã công bố quyết định về việc miễn nhiệm chức vụ Phó hiệu trưởng đối với thạc sĩ Trần Đức Hải (NSƯT Đức Hải).

Theo đó, nghệ sĩ Đức Hải tạm dừng mọi công tác, nhiệm vụ tại đơn vị và bàn giao công việc theo quy định của nhà trường, quyết định có hiệu lực ngay trong ngày ký.

Trước những lùm xùm chưa rõ đúng sai và sự việc còn có thể kéo dài thì hình ảnh một nghệ sĩ gạo cội như Đức Hải đã trở nên xấu đi trong mắt công chúng.

Trước Đức Hải, hàng loạt lùm xùm của các nghệ sĩ cũng được quan tâm như việc nghệ sĩ Hoài Linh chậm giải ngân hơn 14 tỷ đồng từ thiện miền Trung suốt 6 tháng. Hiện tại, phía nam nghệ sĩ đã giải ngân xong toàn bộ số tiền nhưng những câu chuyện xung quanh vẫn còn râm ran không ngớt. Lý do là nghệ sĩ Hoài Linh khiến công chúng hoài nghi vì liên tục có những bất nhất trong cách giải thích lý do chậm đến miền Trung cứu trợ trong hơn 6 tháng qua. Và trong 6 tháng ấy, danh hài không có động thái nào cho đến khi dư luận lên tiếng.

Vụ việc của diễn viên Xuân Nghị thời gian qua khi phát ngôn “Không cần trả lời tụi nó đâu, trả lời tụi nó cũng không hiểu vì toàn robot thôi à” - cũng được nhiều người quan tâm. Nhưng khi lên tiếng giải thích, anh lại phủ nhận khiến công chúng cảm thấy khó hiểu.

Trước đây, Hương Giang cũng là nghệ sĩ Việt gây bão cộng đồng mạng về nhiều phát ngôn mâu thuẫn của cô trên sóng truyền hình. Điều này khiến cô “thu nạp” hàng trăm nghìn anti-fan và thậm chí còn phải tuyên bố rút khỏi các gameshow vì ồn ào này.

Có thể nói, chưa bao giờ hình ảnh và đời sống cá nhân của người nghệ sĩ lại được công chúng quan tâm nhiều như hiện tại.

Mạng xã hội là cộng đồng có sức ảnh hưởng lớn, cũng là nơi thể hiện hình ảnh, lối sống của nghệ sĩ. Bất cứ hình ảnh, phát ngôn nào của nghệ sĩ cũng có thể trở thành tâm điểm của dư luận. Tuy nhiên, nhiều nghệ sĩ hiện nay không lường trước được tác động từ những hành vi thiếu chuẩn mực của mình nên tỏ ra hời hợt, mất kiểm soát.

Việc NSƯT Đức Hải bị miễn nhiệm chức vụ có lẽ là bài học cho chính nam nghệ sĩ cũng như người trong giới giải trí, bởi một nghệ sỹ thực thụ ngoài tài năng còn phải có trách nhiệm với từng phát ngôn, hành động của mình, đó cũng là thể hiện sự tôn trọng của người nghệ sĩ đối với khán giả.

Thiên Cầm



BÀI CHỌN LỌC

Xung quanh scandal ‘chửi bậy’ của nghệ sĩ Đức Hải: Khi ‘lời giải thích’ không thay thế được ‘lời xin lỗi’