Xuất hiện công nghệ mới đem lại ánh sáng cho người khiếm thị

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chàng thanh niên người Nam Phi Jason Esterhuizen luôn mơ ước trở thành phi công. Đáng thương thay, một tai nạn xe hơi đã khiến anh bị khiếm thị. Tám năm sau, anh không thể tin được mình lại có thể nhìn thấy trở lại nhờ một thiết bị y tế mới...

Vào tháng 12 năm 2011, Esterhuizen mới 23 tuổi, khi ấy anh đã gặp phải một sự cố trong khi đang lái xe: một người đi bộ bất ngờ chạy ngang qua đường; Esterhuizen tránh được, nhưng rất tiếc, chiếc xe đã mất kiểm soát...

Chiếc xe đâm vào lề đường và lật ngược. Esterhuizen không thắt dây an toàn, mặt anh đập vào bảng điều khiển trước khi bị văng ra khỏi xe.

Esterhuizen mất dần ý thức, và hôn mê sâu hai tuần sau đó.

Khi tỉnh lại anh chia sẻ: “Thật may mắn là tôi vẫn còn sống”.

Mất thị lực

Esterhuizen bị hỏng mắt phải, rách dây thần kinh thị giác ở mắt trái, bị vỡ cả hai hốc mắt, mũi, hàm, xương gò má và nứt xương sọ.

Khi mới tỉnh lại, Esterhuizen đã bị sốc. Anh tưởng mình đang mơ. Bác sĩ nói với anh rằng anh bị tai nạn xe hơi, và kết quả là anh sẽ không bao giờ nhìn được nữa.

Esterhuizen chấn động, và phải vật lộn một khoảng thời gian khá dài để có thể chấp nhận sự thật rằng anh đã bị mù.

Esterhuizen chấn động, và phải vật lộn một khoảng thời gian khá dài để có thể chấp nhận sự thật rằng anh đã bị mù.
Esterhuizen chấn động, và phải vật lộn một khoảng thời gian khá dài để có thể chấp nhận sự thật rằng anh đã bị mù. (Ảnh: Shutterstock).

Sau một khoảng thời gian làm quen, Esterhuizen dần dần bắt nhịp được với một cuộc sống bình thường.

Anh bắt đầu đi ra ngoài, và lái xe máy bằng cách nghe âm thanh tiếng xe bốn bánh đi trước của người anh rể trong trang trại của họ.

Esterhuizen bắt đầu giao du trở lại với bạn bè và thích nghi với những thử thách không thể nhìn thấy. Mặc dù có những ngày bực bội, cuối cùng anh cũng đã quen với thực tế rằng anh sẽ bị khiếm thị đến hết đời.

Ra khỏi bóng tối

Bất ngờ xảy đến năm năm trước, khi Esterhuizen nghe một chương trình tin tức có tên là Carte Blanche ở Nam Phi. Có một câu chuyện về cấy ghép thực nghiệm cho bệnh nhân viêm võng mạc sắc tố đã có thể hồi phục thị lực: Trường Y khoa David Geffen tại Los Angeles đã hợp tác với công ty Second Sight để phát triển một thiết bị có tên là Orion.

Trước khi Esterhuizen liên lạc được với họ, một người bạn của anh đã thay anh làm điều đó.

Esterhuizen được mời đến Hoa Kỳ để tham gia thử nghiệm thiết bị vào tháng 3 năm 2018. Sau khi kiểm tra y tế và tâm lý, Esterhuizen đã được lên kế hoạch phẫu thuật vào ngày 29 tháng 3 năm 2018.

Các bác sĩ tại UCLA đã lấy ra một mảnh nhỏ trong hộp sọ của Esterhuizen, và đặt một mô cấy với các điện cực 6 độ trên vỏ thị giác của não. Sau đó, họ thay thế mảnh sọ nhỏ và khâu vết mổ. Sau một tháng phục hồi, các bác sĩ đã kiểm tra từng điện cực trên phần đã cấy ghép để xem cái nào hiệu quả nhất.

Esterhuizen đeo một cặp kính râm có gắn camera nhỏ. Camera chuyển hình ảnh thành các xung điện, kích thích các điện cực ở mô cấy trên vỏ thị giác của anh. Bộ cấy sau đó truyền các xung điện đến vỏ thị giác chính. Điều này cho phép anh ấy nhìn thấy một lần nữa ở một mức độ khả quan lớn.

Esterhuizen đeo một cặp kính râm có gắn camera nhỏ, cho phép anh ấy nhìn thấy một lần nữa ở một mức độ khả quan lớn.
Esterhuizen đeo một cặp kính râm có gắn camera nhỏ, cho phép anh ấy nhìn thấy một lần nữa ở một mức độ khả quan lớn. (Ảnh: Shutterstock).

Tiến sĩ Nader Pouratian nói: “Khoảnh khắc đầu tiên khi họ bật nó lên thật tuyệt vời, nhưng sau đó tôi thậm chí còn cảm động hơn khi nghe những câu chuyện về cách họ sử dụng thiết bị và cách nó trở thành một phần tự nhiên của những gì họ làm”.

Esterhuizen bây giờ đã có thể thấy chuyển động, có thể phân biệt giữa sáng và tối, phân loại đồ giặt, xác định đồ vật xung quanh và băng qua đường an toàn.

“Mỗi khi bật thứ này lên và nhìn thấy thứ gì đó, tôi không thể nén một nụ cười hạnh phúc, đơn giản vì tôi lại có thể nhìn được”, Esterhuizen nói.

Các nhà nghiên cứu tin rằng công nghệ này một ngày nào đó có thể giúp cho những người bị suy giảm thị lực, từ bệnh tăng nhãn áp cho đến những người bị mất thị lực hoặc bị mù.

My My (Biên dịch)

Tác giả: Andrew Thomas
Theo theepochtimes.come



BÀI CHỌN LỌC

Xuất hiện công nghệ mới đem lại ánh sáng cho người khiếm thị