Xu hướng nhà ở nào phù hợp trong giai đoạn 'hậu Covid-19'?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các kiến ​​trúc sư và nhà thiết kế nội thất tin rằng việc người dân phải ở nhà nhiều hơn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, sẽ ảnh hưởng đến cách nhìn của họ về ngôi nhà hiện tại và tương lai của mình; và có lẽ một xu thế nhà mới sẽ xuất hiện...

Lịch sử đã cho thấy, khi một đại dịch hoặc thiên tai xảy ra, dù ở bất cứ quốc gia nào, nó cũng dẫn đến những thay đổi về kiến trúc nhà cửa gắn liền với yếu tố sức khỏe.

  • Năm 1600: sau dịch bệnh dịch hạch ở Anh, ngôi nhà của người dân có xu hướng chú trọng đến yếu tố vệ sinh và đảm bảo ấm vào mùa đông - mát vào mùa hè.
  • Các trận hỏa hoạn lớn ở London và Chicago đã tạo điều kiện cho đá và gạch thay thế gỗ làm vật liệu xây dựng.
  • Sự phát triển của lý thuyết vi trùng vào cuối thế kỷ 19 khiến mọi người để ý hơn đến chất lượng không khí, việc thông gió và yếu tố vệ sinh trong ngôi nhà.

Và rất có thể Covid-19 tiếp tục là “chất xúc tác” cho những thay đổi trong kiến ​​trúc ngôi nhà của mọi người trong thời gian tới.

Không gian mở sẽ quan trọng hơn không gian sàn

Việc phong tỏa (lockdown) đã làm tăng nhu cầu về không gian mở hoặc góc thiên nhiên trong nhà. Dù cho đó chỉ là ban công hay hiên nhà thì nó cũng rất cần thiết để mang ánh sáng mặt trời và không khí thoáng đãng cho ngôi nhà.

Khi những nghiên cứu y tế gần đây chỉ ra rằng những người thiếu Vitamin D dễ bị nhiễm chủng virus Corona mới hơn, thì nhu cầu về ánh sáng mặt trời trong nhà càng rõ nét. Và những cửa sổ lớn hay ban công rộng cũng giúp thỏa mãn phần nào việc không thể đi du lịch giai đoạn này.

Gowri Adappa, giám đốc một công ty thiết kế ở Ấn Độ cho biết: “Chúng tôi đã thiết kế thêm những khoảng sân để lưu thông không khí và giúp làm sạch không gian sống. Nhiều người trước đây cảm thấy không gian ngoài trời hay khu vực ngắm mây trời là không cần thiết, nhưng giờ đây họ đã nghĩ suy nghĩ lại”.

Phân bổ một khu vực trong ngôi nhà của bạn cho một không gian mở hoặc giống như ngoài trời sẽ giúp bạn tiếp cận ánh sáng mặt trời và không khí thoáng trong giai đoạn  “phong tỏa” (Ảnh: tổng hợp)
Phân bổ một khu vực trong ngôi nhà của bạn cho một không gian mở hoặc giống như ngoài trời sẽ giúp bạn tiếp cận ánh sáng mặt trời và không khí thoáng trong giai đoạn “phong tỏa” (Ảnh: tổng hợp)

Các chủ sở hữu bungalow và biệt thự có lẽ cũng sẽ xây những ngôi nhà nhỏ hơn và để lại nhiều không gian xung quanh cho khu vườn hoặc sân sau. Những nhà có diện tích rộng có thể dành một khoảng đất rộng hơn cho giếng trời hay vườn trong nhà. Còn những hộ ở thành phố sẽ nghĩ đến việc có những ban công rộng.

Màu sáng và dịu sẽ phổ biến hơn

Tường màu sắc đậm đã là dĩ vãng và dần được thay thế bằng các màu sắc trung tính và màu trắng. Mọi người cần màu sắc êm dịu để mắt bớt bị kích thích, giúp thư giãn và giảm bớt những lo lắng vì dịch bệnh.

Đồ nội thất tối giản phối hợp cùng với những tấm khăn trải sáng màu cho trong phòng khách cũng giúp làm mới không gian sống hơn.

Sử dụng màu sắc trung tính và êm dịu sẽ giúp chúng ta có thể ở nhà lâu hơn mà không cảm thấy lo lắng (Ảnh: Pixabay) 
Sử dụng màu sắc trung tính và êm dịu sẽ giúp chúng ta có thể ở nhà lâu hơn mà không cảm thấy lo lắng (Ảnh: Pixabay)

Thêm không gian làm việc trong nhà

Trước đây nhà thường là nơi sinh hoạt chung của tất cả các thành viên trong gia đình. Nhưng giờ đây, giãn cách xã hội khiến nhiều người phải làm việc tại nhà hơn. Do vậy họ cần có một không gian riêng tư để có thể tập trung làm việc và có lắp các thiết bị như máy tính, máy in và có kết nối internet để làm việc và họp online.

Các vật liệu cung cấp cách âm sẽ cần thiết để tạo ra các văn phòng tại nhà, giúp giảm thiểu sự phân tâm. Hệ thống chiếu sáng trong nhà cũng sẽ phải được thiết kế dựa trên việc bố trí đúng khung hình — trong trường hợp có một cuộc họp online.

Tài chính sẽ là ‘nhân tố chính’ trong thiết kế

Nền kinh tế đi xuống cùng với việc cắt giảm lương hoặc mất việc khiến nhiều người cân nhắc hơn trong chi tiêu - ít nhất là trong ngắn hạn.

Họ cần ngôi nhà và đồ nội thất đa chức năng để tận dụng không gian hiệu quả hơn. Nội thất thông minh, có thể sử dụng với nhiều mục đích sẽ tiết kiệm được chi phí và diện tích. Ví dụ: bàn trang điểm có thể vừa là nơi làm việc, ngay dưới mặt bàn có thể chứa máy tính xách tay và phía sau chiếc gương là một cái tủ chứa đồ nhỏ.

Số lượng cửa và vách ngăn cố định trong nhà sẽ giảm đi và thay bằng những tấm màn hay vách ngăn mềm - giúp dễ dàng thay đổi tính năng phòng vì các mục đích khác nhau.

Cây xanh trong nhà giúp thư giãn

Cây xanh trong nhà giúp mang lại sự tích cực và cảm giác thư giãn cho con người.

Những chậu cây nhỏ trong nhà giúp mang lại nguồn năng lượng tích cực cho gia đình (Ảnh: tổng hợp)
Những chậu cây nhỏ trong nhà giúp mang lại nguồn năng lượng tích cực cho gia đình (Ảnh: tổng hợp)

Không phải nhà ai cũng có sân vườn nên khi phải ở nhà suốt cả ngày vì Covid-19, cây xanh trong nhà là một lựa chọn tối ưu để giúp mang lại sinh khí và những năng lượng tích cực cho gia đình.

Hà Phương

Theo Beautiful Homes



BÀI CHỌN LỌC

Xu hướng nhà ở nào phù hợp trong giai đoạn 'hậu Covid-19'?