‘Xẻ đôi cái cây’: Mọc lấn nhà hàng xóm, cây to 'bị cưa đôi' bất ngờ thành 'kỳ quan cây cảnh'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hai người đàn ông ở Anh là hàng xóm của nhau, nhưng lại nảy sinh mâu thuẫn gay gắt chỉ vì một cái cây mọc lấn sang “lãnh địa” nhà bên kia. Đến nỗi, cái cây “đáng thương” trở thành nạn nhân bất đắc dĩ và bị chẻ làm đôi. Nhưng điều bất ngờ là, với hình thù “khuyết một nửa”, nó đã trở thành “kỳ quan cây cảnh”. Và câu chuyện “xẻ đôi cái cây” của 2 người đàn ông “được” cả khu phố biết đến.

Theo tờ báo The Sun đưa tin, Ông Mistry, 70 tuổi, bắt đầu cuộc tranh cãi kéo dài hàng năm trời với người hàng xóm Grahams, về một cái cây mọc ở giữa hai ngôi nhà. Nguyên nhân là cái cây đã mọc lấn sang sân nhà của ông Grahams.

Xẻ đôi cái cây

“Không thể chịu nổi” cái cây thêm nữa, ông Grahams đã cho gọi một thợ rừng tới và xẻ đôi tán cây. Trông thấy cảnh này, vợ chồng ông Mistry vô cùng kinh hãi và xót xa, nhưng dù thuyết phục như thế nào thì ông Grahams cũng không bỏ qua cho cái cây vô tội.

Ông Mistry nói: "Chúng tôi van xin họ đừng làm thế nhưng họ vẫn cương quyết. Cây này chỉ xâm lấn đất của ông chưa đầy 1m. Trước đây chúng tôi đã chặt một số nhánh nhưng họ vẫn chưa hài lòng".

Sau khi cái cây bị cưa đôi, 2 gia đình không còn nói chuyện với nhau nữa. Nhưng điều mà mọi người không ngờ tới là hình dáng của cái cây thu hút rất nhiều người xem, thậm chí nó còn trở thành “điểm nhấn ấn tượng” của khu phố.

Đến nay, không biết mối quan hệ của 2 gia đình này đã tốt đẹp hơn chưa, sau khi cái cây nằm giữa lằn ranh 2 nhà trở nên nổi tiếng, nhưng phải thừa nhận rằng, cái cây tội nghiệp trông rất đặc biệt và ấn tượng.

Quyền của cây

Theo luật thì, nếu thân cây của mình mọc trong phạm vi đất của nhà hàng xóm thì người hàng xóm có quyền chặt bỏ phần cây “xâm phạm”. Tuy nhiên, không phải cây nào cũng được chặt theo ý muốn.

Ở Mỹ, cây xanh cũng có “quyền của cây”, không những cây công cộng không được tự ý chặt, mà ngay cả cây trồng trong sân nhà cũng phải được bảo vệ, muốn chặt cây thì phải xin phép trước.

Cách đây vài năm, một người đàn ông đã đốn hạ một số cây trong sân nhà bị bão tàn phá, ông đã phải đối diện với khoản tiền phạt rất lớn, vì không chịu xin giấy phép chặt cây trước.

Luật pháp địa phương quy định rằng nếu bạn muốn loại bỏ cây cối trong cộng đồng, đặc biệt là những cây có đường kính từ 7 inch (khoảng 18 cm) trở lên, trừ trường hợp khẩn cấp, bạn cần phải xin phép trước.

Nói một cách đại khái, có những trường hợp cây cối được pháp luật bảo vệ như sau:

  1. Cây có giá trị lịch sử, giá trị thẩm mỹ lớn
  2. Cây xanh có tác dụng che nắng cho các bãi đỗ xe, đường phố, được trồng ở các khu vực nắng nóng
  3. Trong nhiều khu cộng đồng mới xây dựng, để bảo vệ sự hình thành của rừng đô thị, nghiêm cấm chặt cây
  4. Trong nhiều khu cộng đồng ở các thành phố, thường có những hạn chế về số lượng cây phải chặt vì nhiều lý do khác nhau
  5. Nhiều thành phố không cho phép giảm tổng số "cây bóng mát", vì vậy có quy định chặt chẽ về việc chặt hạ cây.

Thiên Cầm

Theo secretchina



BÀI CHỌN LỌC

‘Xẻ đôi cái cây’: Mọc lấn nhà hàng xóm, cây to 'bị cưa đôi' bất ngờ thành 'kỳ quan cây cảnh'