Xe đạp của Hà Lan khác với các nước khác như thế nào?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Xe đạp là phương tiện đi lại và cũng có thể dùng để chơi thể thao. Ở đất nước Hà Lan chật hẹp và đông dân cư, hầu như ở đâu cũng có thể nhìn thấy xe đạp nhưng thiết kế của nó lại khác biệt so với các quốc gia khác, đặc biệt là Hoa Kỳ và Canada. Nó khác biệt như thế nào?

Kênh YouTube “Not Just Bikes” chỉ ra rằng mặc dù xe đạp được coi là một công cụ thể dục ở các quốc gia khác, nhưng ở Hà Lan lại là một phương tiện giao thông chính. Nó cho phép mọi người di chuyển từ nơi này đến nơi khác một cách nhanh chóng và hiệu quả trong cuộc sống hàng ngày của họ.

Chính vì vậy, thiết kế của xe đạp Hà Lan chú trọng đến tính thực dụng nên sự thoải mái và đơn giản đã trở thành điều kiện thiết yếu, kiểu dáng truyền thống với tay lái cao “xe đạp bà ngoại” (Omafiets, Oma có nghĩa là bà trong tiếng Hà Lan) cũng được ưa chuộng là vậy.

Loại xe đạp thẳng đứng này thích hợp cho mọi người mặc quần áo đi làm, đưa đón con đi học, đi lại trong thành phố.

Kênh này cho biết điểm khác biệt chính giữa chiếc xe đạp này với những chiếc xe đạp khác là nó thẳng đứng và người lái phải duy trì tư thế thẳng đứng với phần thân trên, khác biệt đáng kể so với tư thế người đi xe đạp gập người về phía trước trong khi đua.

Tư thế thẳng đứng này thực sự không hiệu quả lắm, không thể cho phép người ta tác động lực tối đa lên trục cong bằng cách đạp vào bàn đạp, hơn nữa nó không phù hợp với khí động học và chịu lực cản không khí tương đối lớn khi di chuyển.

Tuy nhiên, xe đạp thẳng đứng mang lại sự thoải mái chứ không phải tốc độ. Tay lái cao của nó uốn cong về phía sau, tạo cảm giác rất thoải mái khi điều khiển.

Ngoài ra, xe đạp Hà Lan có nhiều trang bị tiêu chuẩn đa dạng như chắn bùn cho bánh trước và bánh sau, giá đỡ, van đặc biệt, ổ khóa tiên tiến và máy phát điện nối với bánh sau để cung cấp điện cho đèn…

Nếu có dịp đến thăm Hà Lan, bạn đừng bỏ qua cơ hội trải nghiệm sự độc đáo của những chiếc xe đạp trên đất nước thanh bình này nhé.

Bách Diệp

Theo Epochtimes



BÀI CHỌN LỌC

Xe đạp của Hà Lan khác với các nước khác như thế nào?