Vùng đất đặc biệt không có 'sinh tử', lưu lại hy vọng cuối cùng của nhân loại

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có một vùng đất rất đặc biệt. Đó là nơi duy nhất trên thế giới “cấm sinh - tử”, không có ngày và đêm, có hiện tượng cực quang quanh năm, và đặc biệt là có kho lưu giữ hạt giống của toàn nhân loại. Ngoài ra, còn còn rất nhiều điều thú vị chờ bạn khám phá...

Vùng đất ấy mang tên Svalbard. Đó là một cụm các đảo nằm cách thủ đô Oslo, Na Uy hơn 2.000km và chỉ cách Bắc Cực 965 km. Dân số ở đây chỉ khoảng 2.500 người và thủ phủ của vùng là Longyearbyen, thị trấn nằm xa nhất về phía bắc của Na Uy.

Svalbard lần đầu được khám phá vào năm 1956, bởi nhà thám hiểm Villem Barentsz người Hà Lan. Phong cảnh nơi đây tuyệt đẹp với những ngọn núi phủ đầy tuyết, các sông băng giá lạnh và rất nhiều vịnh hẹp.

Do điều kiện khí hậu khắc nghiệt, nhiệt độ hiếm khi vượt quá 7ºC, có rất ít người lui tới, nên Svalbard còn giữ lại nhiều nét hoang dã nguyên sơ và chứa đựng nhiều điều độc đáo.

Thành phố duy nhất trên thế giới ‘cấm sinh - tử’

View this post on Instagram

A post shared by @photojeanettics

Có một quy định tưởng như vô nhân đạo ở Longyearbyen: Không ai có quyền chết ở đây. Dù bệnh nặng, thậm chí là bệnh nan y cũng phải quay lại bệnh viện địa phương ở Na Uy, trừ khi đột ngột qua đời, nhưng dù vậy người ấy cũng không được chôn cất tại Svalbard. Sản phụ phải rời khỏi đây trước khi sinh một tháng.

Giải thích về luật lệ kỳ lạ này, ông Jan Christian Meyer, Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Na Uy, cho biết: "Mặt đất đóng băng vĩnh viễn không chỉ khiến các thi thể không thể phân hủy, mà còn đẩy chúng lên bề mặt. Nhiệt độ giá rét cũng có thể lưu giữ căn bệnh chết người, từ đó dẫn tới nguy cơ lây nhiễm cho người dân địa phương sau này. Nếu ai đó sắp qua đời, họ sẽ được đưa vào đất liền bằng mọi cách".

Và cũng do điều kiện khí hậu quá khắc nghiệt, nhà chức trách cũng e rằng đứa trẻ vừa chào đời sẽ không chịu đựng nổi khi được sinh ra tại đây.

Vì vậy, đây là thành phố duy nhất trên thế giới cấm sinh và tử.

Một điều thú vị nữa là cũng nhờ xác không bị phân hủy, nên vào năm 1998, các nhà khoa học đã chiết xuất các mẫu virus gây nên “Đại dịch cúm Tây Ban Nha”, cướp đi sinh mạng của 100 triệu người Châu Âu vào năm 1918 - để nghiên cứu. Vậy là cư dân Svalbard đã sống chung với virus chết người này trong nhiều thập kỷ mà không hề hay biết.

Vương quốc của gấu bắc cực

Vì gần với Bắc Cực nên loài vật nổi tiếng nhất ở đây là gấu Bắc Cực. Số lượng gấu Bắc Cực ở đây khoảng 3.000 con, nhiều hơn tổng cư dân trên đảo, với chỉ khoảng 2.500 người.

Về xác suất, khả năng bạn gặp một con gấu Bắc Cực ở vùng đất rộng lớn này sẽ cao hơn rất nhiều so với xác suất gặp một người. Vì vậy, những khách du lịch hoặc cư dân sống tại đây đều được tham gia một khóa “huấn luyện”, để học cách đối phó với gấu Bắc Cực. Tất nhiên, việc săn bắt gấu Bắc Cực là hoàn toàn không được phép.

Ngoài gấu Bắc Cực, bạn cũng có thể nhìn thấy những loài động vật quý hiếm chỉ có ở Bắc Cực, chẳng hạn như tuần lộc Svalbard, hải mã, ngỗng và gà vùng cực Bắc.

Một thành phố nơi bạn có thể nhìn thấy cực quang quanh năm

Svalbard có 5 mùa trong năm: xuân, hạ, thu và hai mùa đông (sáng và tối). Suốt từ mùa xuân đến mùa thu, mặt trời chiếu sáng suốt 24 giờ/ngày. Rồi từ tháng 11 đến tháng 2 năm sau, là thời điểm mùa đông tối hay còn gọi là đêm Bắc Cực - cả vùng đất chìm trong bóng tối, không một ánh trăng.

Tiếp đó, vào khoảng tháng 2, đầu tháng 3 thì chỉ có chạng vạng. Mùa đông thứ hai này được nhiều người sống trên đảo ưa thích hơn. Màu sắc bầu trời và cảnh vật thay đổi từng giờ rất thú vị, khiến mọi người nghĩ mặt trời sẽ hiện lên ở chân trời ngay, nhưng thực ra không phải. Hiện tượng này kéo dài khoảng vài tuần cuối tháng 3.

Svalbard là nơi duy nhất trên trái đất người ta có thể thấy những tia bắc cực quang “nhảy múa” trên bầu trời ngay cả vào ban ngày. Trong khi một số nơi có cực quang khác, chúng chỉ xuất hiện vào ban đêm.

Hàng năm, rất nhiều người đến đây để ngắm cực quang. Nơi đây không có nhà cao tầng, không xô bồ, chỉ có cảnh tượng kỳ vĩ nhất của thiên nhiên để cùng bạn đi vào giấc ngủ.

Một thành phố không có ngày và đêm

Trong suốt giai đoạn đêm Bắc Cực, nơi đây chìm trong bóng tối trong suốt 3 đến 4 tháng. Nghe có vẻ đáng sợ, nhưng đối với cư dân địa phương và du khách, đó là một “kiểu lãng mạn”.

Cư dân Svalbard sơn nhà đủ màu sắc, trang trí nhà cửa bằng nhiều loại đèn, nên dù ở thời điểm nào, nơi đây vẫn “rực rỡ ánh đèn”.

Nhìn từ xa, nơi đây giống như xứ sở của ông già Noel, xung quanh đều là tuyết phủ nhưng lại rất ấm áp.

Từ giữa tháng 4 đến giữa tháng 8 hàng năm là mùa cao điểm du lịch. Vào thời điểm này, khí hậu ôn hòa, bạn có thể cảm nhận được vẻ đẹp của nơi đây suốt cả ngày.

Ngoài ra, bạn còn có thể chèo thuyền kayak và thử sức với mô tô trượt tuyết. Nếu vẫn chưa đủ, hãy để những chú chó kéo xe dễ thương đưa bạn đi khắp thế giới trắng tinh khôi này.

Kho lương thực tương lai cho nhân loại

Có một "Con tàu Nông nghiệp toàn cầu của Noah" ở Longyearbyen. Đó là "Ngân hàng hạt giống" - nơi bảo quản khoảng 1,5 triệu mẫu nông sản từ khắp nơi trên thế giới. Nếu thế giới phải đối mặt với ngày tận thế, thì đây sẽ là hy vọng cuối cùng của cả nhân loại.

Ngân hàng hạt giống được xây dựng trên một ngọn núi sa thạch trong vùng băng vĩnh cửu của Svalbard. Nó nằm sâu khoảng 120m dưới lớp băng vĩnh cửu, nơi có yếu tố địa chất ổn định và nằm ngoài vùng ảnh hưởng bởi chiến tranh và nước biển dâng. Do đó, nó có thể bảo vệ các hạt giống tránh nguy cơ tuyệt chủng bởi những tác động từ biến đổi khí hậu, chiến tranh hay thảm họa môi trường,...

Ngoài ra, Svalbard còn có những điều kỳ diệu không thể thấy ở những nơi khác trên trái đất như:

Siêu mặt trăng

Đá xanh và đá bọt

Khi đến đây, bạn không phải đến hồ Baikal để ngắm băng xanh, không phải tìm kiếm cực quang trên khắp thế giới và cũng không cần lo lắng về việc đông đúc.

60% nơi này được bao phủ bởi các sông băng, và có những điều ngạc nhiên ở khắp mọi nơi, ở đây là thánh địa trong lành thực sự.

Ở Svalbard, bạn có thể thưởng thức những loài động vật hoang dã độc đáo, phong cảnh thiên nhiên Bắc Cực tráng lệ và những thị trấn khai thác than cổ kính. Nơi nào cũng toát lên vẻ đẹp nguyên sơ và huyền bí.

Nếu có cơ hội, bạn hãy đến đây để khám phá và tận hưởng khung cảnh tuyệt đẹp của Bắc Cực nhé!

Hà Phương

Theo Sounds of Hope



BÀI CHỌN LỌC

Vùng đất đặc biệt không có 'sinh tử', lưu lại hy vọng cuối cùng của nhân loại