Vụ tài xế taxi một mình bắt cướp: Chuyên gia tội phạm học nói Đại uý công an ‘quá yếu kém’, ‘phản cảm’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Liên quan đến vụ án tài xế taxi một mình vật lộn với tên cướp, trong khi nam cán bộ công an đứng nhìn, bấm điện thoại; chuyên gia tội phạm học cho rằng cách xử lý tình huống của Đại uý này là “quá yếu kém”, “vô cùng phản cảm”.

Ngày 17/5, Công an TP. Hà Nội đã ra quyết định kỷ luật cảnh cáo, điều chuyển công tác trường hợp cán bộ Công an thiếu trách nhiệm trong vụ việc. Đại uý Lâm bị chuyển về Đội Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp Công an huyện Thanh Oai.

Trước đó, trên mạng xã hội lan truyền clip việc tài xế vật lộn với tên cướp có dao. Thời điểm đó tại hiện trường, có một người mặc trang phục cảnh sát đứng nhìn. Anh này đi quanh và bấm điện thoại, không có hành động nào hỗ trợ.

Clip được xác định là diễn biến vụ cướp tài sản taxi do Đặng Phạm Sáu (51 tuổi, ở Thanh Hoá) - đối tượng đang trốn truy nã tội giết người, gây ra. Người đứng nhìn tài xế vật lộn với tên cướp là đại uý Nguyễn Thanh Lâm, công an xã Cự Khê, huyện Thanh Oai.

Dù đã có những hình thức kỷ luật đối với Đại uý Lâm, nhiều ý kiến cho rằng “vẫn còn nhẹ”. Rất nhiều người bày tỏ sự khó hiểu trước thái độ thờ ơ, thiếu quyết liệt của Đại uý Lâm khi chứng kiến nam tài xế taxi bị đâm trọng thương và đang cần giúp đỡ.

Được biết, thời điểm xảy ra vụ việc, Đại uý Lâm đang trên đường đi làm nhiệm vụ về căn cước công dân. Tuy không lao vào khống chế nghi phạm gây án, nhưng đại uý này có gọi điện cho đồng đội ở Công an xã Cự Khê ra hiện trường tiếp ứng.

Nêu quan điểm về sự việc trên, Trung tá Đào Trung Hiếu (chuyên gia tội phạm học, Bộ Công an) cho rằng Đại uý Lâm đã không làm việc cần phải làm của một người chiến sĩ công an trong tình huống khẩn cấp.

Đại uý Lâm chỉ đứng nhìn và bấm điện thoại, không hề tham gia hỗ trợ người dân bắt tội phạm, đó thực sự là một hình ảnh vô cùng phản cảm, làm xấu đi hình ảnh người chiến sĩ công an nhân dân”, ông Hiếu thẳng thắn.

Nhìn nhận khía cạnh khác, ông Hiếu cho rằng có thể trình độ nghiệp vụ, kỹ năng xử lý tình huống của Đại uý Lâm “quá yếu kém”. Ông cho rằng với tình huống vô cùng cấp thiết lúc đó, Đại uý Lâm phải ngay lập tức xông vào hỗ trợ bắt cướp, khống chế nghi phạm. Nếu khó khăn, có thể kêu gọi người đi đường tham gia giúp sức khoá trói. Sau khi khống chế thành công mới gọi điện cho đơn vị cử người ra tiếp nhận.

“Ở đây không có chỗ cho sự nhút nhát, sợ hãi, chần chừ hay trốn tránh trách nhiệm”, ông nói.

Thanh Vân



BÀI CHỌN LỌC

Vụ tài xế taxi một mình bắt cướp: Chuyên gia tội phạm học nói Đại uý công an ‘quá yếu kém’, ‘phản cảm’