Vụ án George Floyd: Tình huống ‘3 phút đến nhà tù’ của cảnh sát Chauvin

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dưới đây là một số sự thật có thể bạn chưa biết. Vào ngày 25 tháng 5 năm 2020, Derek Chauvin và ba sĩ quan Minneapolis khác đã bắt giữ George Floyd vì anh ta đang cố sử dụng một tờ 20 USD giả tại một cửa hàng tạp hóa nhỏ ở Nam Minneapolis. Cuộc chạm trán đã gây ra cái chết đối với Floyd và đẩy sĩ quan Chauvin vào tình huống "3 phút đến nhà tù".

Các cảnh sát Minneapolis đã cố gắng đưa Floyd vào một chiếc xe cảnh sát, nhưng Floyd, một người đàn ông to lớn, mạnh mẽ, đã chống lại. Ông Floyd “phàn nàn” trong cuộc chạm trán rằng ông ta không thở được. Các sĩ quan biết rằng khó thở là một triệu chứng của quá liều fentanyl và Floyd đã sử dụng quá liều fentanyl vài tháng trước đó.

Tôi không thở được” đã trở thành câu “thần chú” của nhóm Black Lives Matter sau khi người ta nghe thấy George Floyd lặp lại cụm từ này trong clip ghi lại vụ cảnh sát bắt giữ và ngộ sát anh ta.

Những thông tin mới nhất vừa được công bố cho thấy George Floyd đã trải qua quá trình phản ứng với chất gây nghiện fentanyl cực mạnh, và có lẽ quan trọng hơn, anh ta đã phàn nàn về việc khó thở ngay trước cả khi bị cảnh sát ghì xuống đất.

Tại thời điểm bị bắt giữ, George Floyd đã sử dụng nhiều loại ma tuý, trong đó có fentanyl - được cho là mạnh hơn heroin từ 30-50 lần, mạnh gấp 100 lần so với thuốc giảm đau morphin, và thường được gọi là “thuốc xác sống”.

Trong cuộc chạm trán, Floyd ngã xuống đất và tại thời điểm đó, anh ta vùng vẫy, vì vậy Chauvin và một sĩ quan khác đã khống chế Floyd. Chauvin đã sử dụng một kỹ thuật được quy định trong sổ tay huấn luyện của Sở Cảnh sát Minneapolis: quỳ gối vào lưng và cổ nghi phạm để khống chế nghi phạm khi "đối tượng bị còng tay đang gây chiến và đe dọa đến bản thân, sĩ quan hoặc những người khác; hoặc có thể gây thiệt hại đáng kể về tài sản nếu không được kiềm chế đúng cách". Viên chức kia chỉ cố giữ chân Floyd.

Báo cáo từ phiên tòa xử ông Chauvin chỉ ra rằng George Floyd đã chết vì một cơn đau tim khoảng hai phút rưỡi trước khi xe cấp cứu đến. Nếu xe cấp cứu đến sớm hơn ba phút, liệu sĩ quan Chauvin có bị buộc tội giết người không? Nếu Floyd không chống lại các sĩ quan, ngay cả khi bị còng tay và nằm trên mặt đất, thì cơn đau tim của ông ta có xảy ra không?

Nếu không bị phân tâm bởi đám đông đang chế nhạo anh ta, thì sĩ quan Chauvin sẽ nhận thức rõ hơn về việc anh ta đã quỳ gối trên ông Floyd bao lâu và đứng dậy trước khi ông Floyd lên cơn đau tim? Nếu cảnh sát Chauvin hành động kịp lúc, liệu anh có bị buộc tội giết người không?

Hoãn xét xử 3 cựu cảnh sát trong vụ án George Floyd sau cáo buộc gây chấn động
Giới chuyên môn cho rằng, trong hoàn cảnh ấy phải tính đến cảnh sát đang phải đối phó với một người đàn ông có những hành động bất thường, tinh thần không ổn định, có lúc sùi bọt mép. (Ảnh chụp video)

Ở Minnesota, giết người cấp độ 2 là phạm tội gây ra cái chết không cố ý. Sĩ quan Chauvin phạm trọng tội gì? Đã quỳ gối quá lâu trên lưng ông Floyd? Việc này ban đầu là một chiến thuật được quy định trong sổ tay của cảnh sát Minneapolis, nhưng từ khi nào nó đã biến từ một chiến thuật được quy định thành trọng tội?

Sĩ quan Chauvin là một cựu chiến binh 19 năm của lực lượng cảnh sát Minneapolis. Ông bị buộc tội vì đã đưa ra quyết định “thiếu tinh tế”, trong khi cố gắng giữ một nghi phạm cơ bắp, thiện chiến, to lớn hơn mình.

Thống đốc Đảng Dân chủ Walz và thị trưởng Minneapolis Jacob Frey gần như ngay lập tức tuyên bố viên chức Chauvin phạm tội giết ông Floyd. Hội đồng thành phố Minneapolis đã nhảy vào cuộc bằng cách trao cho gia đình ông Floyd 27 triệu USD trong một cuộc dàn xếp.

Nhưng hôm 13/5, một thẩm phán Minnesota đã trì hoãn phiên tòa xét xử 3 cựu sĩ quan cảnh sát có liên quan đến vụ bắt giữ George Floyd, sau khi một trong những luật sư bào chữa của viên cảnh sát lập luận rằng, giám định viên y khoa thực hiện khám nghiệm tử thi của nạn nhân Floyd đã bị các công tố viên cưỡng ép.

Luật sư của sĩ quan Thao cáo buộc rằng, Tiến sĩ Andrew Baker, Giám định viên Y tế của Hạt Hennepin, đã “bị tiểu bang và các đặc vụ ép buộc trực tiếp và gián tiếp” để thay đổi báo cáo khám nghiệm tử thi của Floyd.

Vào ngày 26/5/2020, Tiến sĩ Baker nói với các công tố viên rằng, cuộc khám nghiệm tử thi “không tiết lộ bằng chứng vật lý nào cho thấy ông Floyd chết vì ngạt thở”, và không có dấu hiệu tổn thương đường hô hấp hoặc tuyến giáp, chảy máu não, chấn thương xương hoặc chảy máu trong. Các kết quả được công bố 3 ngày sau đó tiếp tục khẳng định, "không có phát hiện vật lý nào hỗ trợ chẩn đoán ngạt thở do chấn thương hoặc siết cổ".

Tuy nhiên, báo cáo khám nghiệm tử thi cuối cùng lại liệt kê nguyên nhân tử vong do dấu hiệu bóp cổ.

Theo americanthinker, nhiều sĩ quan đã nghỉ hưu. Lực lượng cảnh sát ở Minneapolis giảm khoảng 200 vị trí, và các ứng viên không còn xếp hàng để nộp đơn xin việc. Có thể chắc chắn rằng các sĩ quan còn lại sẽ cân nhắc những hậu quả chính trị trong bất kỳ cuộc đụng độ nào mà họ có với công chúng.

Họ hiểu rằng trong bối cảnh chính trị hiện tại, họ cũng có thể mắc sai lầm "trong ba phút", và phải ngồi tù như những con cừu non hy sinh để thúc đẩy sự nghiệp chính trị trong hệ thống phân cấp của Đảng Dân chủ.

Thanh Vân

(Tham khảo americanthinkerEpoch Times tiếng Anh)



BÀI CHỌN LỌC

Vụ án George Floyd: Tình huống ‘3 phút đến nhà tù’ của cảnh sát Chauvin