Võ Tòng Việt Nam: Võ sĩ Việt tay không 'đả' 2 mãnh hổ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Việt Nam cũng có những anh hùng tay không đánh hổ dữ chẳng thua kém gì “Võ Tòng đả hổ” của Trung Quốc. Thậm chí, người anh hùng này còn đánh chết một lúc 2 con hổ ngay giữa lòng thủ đô Hà Nội, trước sự chứng kiến của hàng nghìn người, và giúp phá giải được âm mưu hãm hại sư phụ ông của thực dân Pháp.

Người anh hùng đã làm nên huyền thoại ấy chính là Võ sư Mùi Đen, đệ tử ruột của cụ Cử Tốn - một huyền thoại võ công thời Pháp thuộc.

Tầm sư học đạo

Với tố chất vốn thông minh lại đam mê võ thuật, từ nhỏ Mùi Đen đã theo cụ Cử Tốn học võ, trước là để rèn luyện sức khỏe sau là để đánh giặc. Nhờ tinh thần ham học hỏi và chăm chỉ luyện tập, Mùi Đen dần tinh thông võ thuật, cơ thể cường tráng và trở thành đệ tử ruột của thầy mình.

Nói về võ sư Cử Tốn. Ông là một võ sư xuất sắc, từng đỗ thủ khoa kỳ thi Đình dưới thời nhà Nguyễn và là cử nhân võ học cuối cùng thời kỳ phong kiến ở Việt Nam. Ngoài tinh thông võ thuật, ông còn thông thạo nhiều loại vũ khí và có tài bắn cung vô cùng thiện xạ, được ví như “anh hùng xạ điêu Việt Nam” và được Vua Tự Đức ban cho danh hiệu “Xạ năng quán quốc”.

Võ sư Cử Tốn (1861 – 1949) - “Anh hùng xạ điêu Việt Nam”

Thượng đài để khẳng định võ Việt

Những năm đầu của thế kỷ XX, võ học Việt Nam chịu nhiều áp lực đến từ phía thực dân Pháp. Nước nhà bị đô hộ, nên trong con mắt của người Pháp và nhiều dân tộc khác hình ảnh của người Việt Nam bị coi thường.

Dưới sự cai trị, cấm đoán võ thuật của thực dân Pháp, nhiều võ sư, vốn từng là những tướng tài của triều Nguyễn, vẫn âm thầm lập võ đường và truyền võ cho học trò.

Để khẳng định hình ảnh người Việt và võ học Việt Nam, những võ sinh sau khi được truyền thụ võ công, sẵn sàng đăng đài “tỷ thí” với những võ sĩ đến từ Trung Quốc, Nhật Bản, Pháp... thậm chí một số còn đi sang các nước khác để tỷ thí. Nổi bật trong số đó là võ sĩ Mùi Đen.

Mùi Đen chu du khắp Đông Nam Á chỉ với mục đích duy nhất là đấu đài. Hễ nơi nào lập võ đài là ở đó có sự hiện diện của Mùi Đen. Hành lý vỏn vẹn chỉ một chiếc túi trên tay, võ sĩ Mùi Đen tự tin vào Nam ra Bắc, sang cả Campuchia, Thái Lan, Malaysia, Hong Kong để thi thố võ công.

Nhiều lần ông hạ gục đối thủ chỉ bằng một nắm đấm, nên ông được xem là người anh hùng “bất khả chiến bại” của bán đảo Đông Dương, không nơi nào không ghi dấu chiến tích của ông.

Âm mưu ‘mượn tay người Việt giết người Việt’ của Pháp

Vốn biết tài nghệ, lòng yêu nước của cụ Cử Tốn và nghi ngờ cụ bí mật mở võ đường đào tạo các võ sinh, thực dân Pháp nhiều lần nghĩ cách thu phục ông để tránh mầm họa trong tương lai, nhưng đều bất thành.

Họ bèn nghĩ kế nhằm hãm hại, ngang nhiên loan báo khắp Đông Dương rằng: “Ai đánh hạ được thầy trò Cử Tốn sẽ được trọng thưởng Bắc Đẩu bội tinh và được trọng đãi hậu hĩnh”. Thực chất hành động của họ là kế “mượn tay người Việt giết người Việt” một cách công khai.

Theo nhiều võ sư, những cuộc chiến mà Pháp đứng sau giật dây thường diễn ra theo cách tàn khốc nhất có thể. Bên cạnh võ đài luôn đặt sẵn một cỗ quan tài mây, trận đấu chỉ kết thúc khi một trong hai người bỏ mạng.

Đa số những ai mắc kế giăng bẫy của Pháp chỉ có một con đường chết. Đơn giản, dù võ sĩ này chiến thắng, thì điều đó đồng nghĩa là phải chấp nhận thi đấu với một võ sĩ khác. Âm mưu ấy vô cùng thâm hiểm, bởi sẽ kích thích người dân ham mê danh lợi mà bỏ qua tinh thần dân tộc và nhân tính - để dẫn đến cảnh huynh đệ tương tàn, người Việt giết nhau.

Hiểu rõ âm mưu ấy, cụ Cử Tốn rất đỗi phân vân. Thượng đài thì khác nào mắc mưu quân cướp nước, không thượng đài thì môn phái ô danh, mọi người khinh rẻ. Sau cùng, cụ và các môn đệ đã nghĩ ra được một kế sách vẹn toàn.

Ngày ấy, ở sở thú Hà Nội có con hổ cụt đuôi; với giống thú hoang dã này, những con có tật thì lại càng hung dữ. Con hổ to lớn, hễ thấy người là lồng lên, bổ nhào lên chuồng thép như muốn ăn tươi nuốt sống người ấy.

Họ quyết định sẽ diễn lại tích “Võ Tòng đả hổ” thời xưa ngay trước mắt quần chúng để tạo thanh thế. Người được lựa chọn để đánh hổ không phải ai khác chính là Mùi Đen, học trò cưng của cụ Cử Tốn.

Tay không đánh 2 hổ dữ

Đúng hôm đăng đài, trước sự chứng kiến của hàng nghìn người hiếu kỳ cùng hàng trăm lính Pháp, tại sở thú Hà Nội chật kín người, võ sĩ Mùi Đen hùng dũng bước ra, theo sau là mấy chục người khiêng hai chuồng hổ.

Trống nổi lên giục giã, hai con hổ lồng lên, gầm rú dữ tợn, nhiều người không đủ can đảm để chứng kiến, sợ hãi bỏ chạy.

Mùi Đen bình tĩnh tiến thẳng lại chuồng hổ bên trái, nơi nhốt con hổ cụt đuôi nổi tiếng hung dữ, sau đó tự tay mở cửa. Con hổ lao lên, hai bên bắt đầu quần nhau. Hổ lâu ngày bị giam hãm, nay được “sổ lồng” nên hung dữ gấp trăm lần. Còn Mùi Đen tỏ ra hết sức bình tĩnh.

Sau một tiếng gầm kinh người, con mãnh thú lao về phía trước, chồm lên người vị võ sĩ tay không tấc sắt. Nhanh như chớp, võ sĩ Mùi Đen xoay người tránh được cú vồ đáng sợ của chúa Sơn Lâm, đồng thời giáng cho mãnh thú một “cú đá ngàn cân” vào bụng con hổ dữ, khiến con hồ ngã nhoài tức tối.

Hổ dữ liền lao về đối thủ tấn công tới tấp với những cú tát trời giáng, nhưng vốn có thân thủ phi phàm và võ công cao cường, võ sĩ Mùi Đen liền lùi lại phía sau, đồng thời “giáng” cho mãnh thú một cú đấm cực mạnh vào đầu.

Thấy đối thủ dính đòn bị té nhào, biết rằng thời cơ đã tới, võ sĩ Mùi Đen nhanh chóng tiến tới dùng tay siết chặt cổ con mãnh thú, rồi dùng “bàn tay thép” chặt ngang yết hầu - vốn là điểm yếu nhất của hổ dữ, khiến cho mãnh thú không thể phản kháng. Liền sau đó là hàng chục cú đấm thôi sơn giáng xuống đầu con hổ dữ. Sau hơn hai mươi phút dính đòn, con hổ đói vỡ sọ mà chết.

Võ sĩ Mùi Đen tay không đả hai con hổ dữ một lúc (Ảnh: tổng hợp)

Những tưởng sau khi đánh chết một con hổ, võ sĩ Mùi Đen phải nghỉ ngơi. Nhưng khi tiếng la hét chúc tụng của đám đông chưa dứt, ông tiến lại chuồng hổ thứ hai. Con hổ lần này còn to và dữ hơn con trước, là một con hổ cái đã hơn một tuần chưa có thức ăn.

Trận chiến lần này thậm chí còn diễn ra quyết liệt hơn lần trước gấp bội. Sau một giờ giao chiến, phần thắng vẫn thuộc về võ sư người Việt, khiến cho người dân khâm phục, vui mừng reo hò không ngớt; còn thực dân Pháp thì tái mặt, bỏ về.

Sau trận đấu, danh tiếng của võ sĩ Mùi đen càng nổi, “anh hùng võ lâm” vì thế mà khiếp vía không ai dám đến đăng ký thượng đài với võ sư Cử Tốn. Bởi họ cho rằng học trò giỏi thế, chắc chắn thầy càng giỏi hơn.

Vậy là, với tài nghệ cao cường, cùng tinh thần dân tộc và trí tuệ của mình, thầy trò võ sư Cử Tốn và võ sĩ Mùi Đen đã hóa giải được kế sách thâm hiểm của thực dân Pháp một cách khéo léo, giúp mình và các võ sĩ Việt Nam thoát nạn một cách xuất sắc.

Sau sự kiện này, võ sĩ Mùi Đen đã được lưu vào sử sách, trở thành huyền thoại “tay không đả hai mãnh hổ” một cách đáng tự hào của người Việt Nam chúng ta.

Hà Phương



BÀI CHỌN LỌC

Võ Tòng Việt Nam: Võ sĩ Việt tay không 'đả' 2 mãnh hổ