Vỏ bưởi và chất tẩy rửa, khử mùi thiên nhiên trong ngôi nhà phương Đông truyền thống

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bưởi không chỉ giúp giải khát mà còn đem đến cho chúng ta vô số món ăn ngon. Hơn nữa, vỏ bưởi lại có thể làm giúp tẩy rửa, khử mùi cơ thể và khiến căn nhà bạn tươi mới với hương thơm độc đáo, bưởi lại đặc biệt thân thiện với môi trường...

Vỏ bưởi nhiều khi bị lãng quên và hay bị vứt bỏ khi sau chúng ta thưởng thức xong những múi bưởi. Tuy nhiên, theo công bố trên Food Science and Food Safety Comprehensive Review, khi vứt đi vỏ bưởi, bạn đã vứt luôn rất nhiều tinh dầu citrus, các polysaccharide và một loạt các hóa chất thực vật như flavonoid, acid phenoliccoumarin - những chất cực kỳ có lợi để giúp chống oxy hóa và chống viêm.

Theo Đông Y, vỏ bưởi có vị đắng ngọt, tính ấm, có thể dùng làm thuốc tiêu đờm, giảm ho, giảm đau đầu, thanh nhiệt ngoài da, trị cảm cúm. Do đó, vỏ bưởi từ xưa đã chiếm một vị trí nhất định trong đời sống của các gia đình phương Đông. Không chỉ giúp trị bệnh, vỏ bưởi còn được dùng trong tẩy rửa đồ đạc, khử mùi cho cơ thể, và làm sạch không khí trong căn nhà của chúng ta.

Tận dụng vỏ bưởi để làm 3 chất tẩy rửa "tự nhiên”

Đầu tiên, chúng ta lấy vỏ bưởi bằng cách gọt lớp vỏ xanh bên ngoài, ngâm chúng với rượu có nồng độ 75% trở lên theo tỉ lệ thể tích 1: 3 trong 1 tuần. Sau đó, lọc lấy phần dịch chiết đã ngâm, bỏ bã vỏ bưởi là xong. Tỷ lệ này không nghiêm ngặt mà tùy theo cách mà bạn muốn sử dụng. Sau đây 3 loại chất tẩy rửa tuyệt vời được làm từ vỏ bưởi.

1. Nước giặt quần áo

Thành phần: chiết xuất vỏ bưởi, nước sạch, chất tạo bọt dầu dừa, glycerin, muối ăn.

Lấy một lượng vừa đủ dung dịch chiết xuất của vỏ bưởi, thêm nước và chất tạo bọt dầu dừa theo tỉ lệ 1:3:3. Bạn cũng có thể thêm một ít glycerin và muối để giảm kích ứng mà vỏ bưởi có thể gây ra cho da tay và tăng độ ổn định của bột giặt.

Những nguyên liệu thô của “nước giặt vỏ bưởi” tự chế tiết kiệm chi phí hơn các sản phẩm bán sẵn, không có các chất phụ gia như hóa dầu và chất bảo quản. Có thể dùng để giặt quần áo, làm chất tạo mùi, hay chất tẩy.

2. Nước rửa tay

Nguyên liệu: chiết xuất vỏ bưởi, chất tạo bọt dầu dừa, glycerin.

Pha dung dịch chiết xuất vỏ bưởi và chất tạo bọt dầu dừa theo tỉ lệ 1:1, sau đó thêm một lượng nhỏ glycerin để tăng hiệu quả dưỡng ẩm và làm mềm da. Nước rửa tay được pha chế có bọt mịn, khả năng tẩy rửa dịu nhẹ, tốt và tỏa hương thơm nhẹ khi sử dụng.

Lấy dung dịch chiết xuất từ vỏ bưởi cho vào bình xịt vừa có thể dùng để rửa tay, vệ sinh nhà cửa với bầu không khí tươi mát... (The Epoch Times)
3. Bình xịt khử trùng

Nguyên liệu: Vỏ bưởi, cồn 95%.

So với bột giặt và nước rửa tay, thuốc xịt khử trùng có yêu cầu cao hơn về nồng độ cồn dùng để chiết xuất. Cho vỏ bưởi vào bình, đổ cồn 95% vào, ngâm khoảng 10 ngày, sau đó vớt vỏ bưởi ra, cho dung dịch chiết xuất vỏ bưởi vào bình xịt.

Bình xịt khử trùng có thể được sử dụng để khử trùng các góc mà vi khuẩn dễ sinh sôi, chẳng hạn như nắp nhà vệ sinh, tay nắm cửa hoặc tay nắm tủ lạnh.

Cần lưu ý vì nồng độ cồn cao nên tránh nơi dễ cháy khi sử dụng, không xịt trực tiếp lên cơ thể người.

Các công dụng khác của vỏ bưởi

Ngoài việc làm các sản phẩm tẩy rửa từ chiết xuất, vỏ bưởi còn có thể dùng trực tiếp.

Tắm: Cho vỏ bưởi vào bồn nước ấm sau đó ngâm mình. Không chỉ tận hưởng mùi thơm thoang thoảng từ bưởi, bạn còn sẽ được hưởng lợi từ tác dụng làm dịu thần kinh, xóa tan mệt mỏi của tinh dầu bưởi, giúp tinh thần thư giãn, sảng khoái.

Tẩy tế bào chết ở tay: Vỏ bưởi có thể loại bỏ tế bào da chết hiệu quả. Lau tay bằng vỏ bưởi và rửa sạch với nước. Nhớ thoa kem dưỡng da tay sau khi sử dụng vỏ bưởi để tránh gây kích ứng da quá mức.

Nhang trừ muỗi: Lọc cùi bưởi, cắt thành mảnh dài rồi phơi nơi thoáng gió, sau đó để trong nhà là bạn đã có nhang trừ muỗi tự nhiên. Nên sử dụng ở nơi thông gió để tránh mùi khó chịu.

Ngoài ra, có thể trộn dung dịch chiết xuất vỏ bưởi với nước theo tỷ lệ 1:3, sau đó cho vào bình xịt để tạo thành hỗn hợp đuổi muỗi tự nhiên.

Chiết xuất vỏ bưởi rất đa dụng trong cuộc sống của người phương Đông truyền thống... (The Epoch Times)

Loại bỏ cặn trong cốc: Cho 4-6 miếng vỏ bưởi xắt nhỏ cho vào cốc, thêm nước nóng, ngâm khoảng 20 phút. Sau đó lau lại bằng khăn mềm thấm nước sạch để loại bỏ cặn bẩn còn sót lại trong cốc.

Khử mùi: Bạn có thể đặt vỏ bưởi chưa phơi trong tủ lạnh, bếp hay những góc nhà dễ bị mùi hôi, hiệu quả khử mùi rất đáng kể. Vỏ bưởi cần thay 2 đến 3 ngày một lần.

Làm sạch đường ống thoát nước: Cho vỏ bưởi và nước vào nồi, đun lửa nhỏ khoảng 20-30 phút, sau đó đổ nước vỏ bưởi đã nấu vào đường ống thoát nước, cọ rửa một lúc có thể khử mùi hôi của đường ống thoát nước rất hiệu quả. Ngoài ra, bạn cũng có thể để nước vỏ bưởi nguội bớt rồi lấy ra để lau bàn ghế hoặc sàn nhà, vừa loại bỏ bụi bẩn, vừa làm sạch không khí.

Thiện Đức
- Theo NTDTV tiếng Trung.



BÀI CHỌN LỌC

Vỏ bưởi và chất tẩy rửa, khử mùi thiên nhiên trong ngôi nhà phương Đông truyền thống