Việt Nam mua thêm 20 triệu khẩu trang, lên các kế hoạch cách ly diện rộng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong trường hợp xấu là dịch Covid-19 bùng phát trên diện rộng, các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM phải lên kế hoạch cách ly diện rộng.

Hôm 5/3, Thủ tướng giao Bộ Y tế mua thêm 20 triệu chiếc khẩu trang dự trữ cộng với 10 triệu ban đầu là 30 triệu chiếc và một số khẩu trang N95, trang phục chống dịch Covid-19, theo báo Chính phủ.

Trong cuộc họp của Thường trực Chính phủ về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Thủ tướng ghi nhận công tác phòng, chống dịch đạt kết quả tốt. Trong 23 ngày qua không ghi nhận ca mắc mới tại Việt Nam.

Trước tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp, lây lan ra 84 quốc gia và vùng lãnh thổ, hơn 3.000 người tử vong, Thủ tướng Chính phủ lưu ý: "Không được chủ quan, không mệt mỏi, chần chừ, cần kiên định, kiên quyết hơn trong phòng, chống dịch".

Về phương án đối phó với tình huống xấu nếu dịch bệnh bùng phát trên diện rộng, Thủ tướng yêu cầu các đô thị đông dân đều phải lên kế hoạch cách ly trên diện rộng, đặc biệt là TP.HCM và Hà Nội.

Đồng thời, 2 thành phố lớn cần "lập kế hoạch dự phòng, về vị trí, chỗ ở lẫn nguồn cung ứng nhu yếu phẩm nếu phải cách ly trên diện rộng, không để tình trạng bất an đối với người bị cách ly."

Trước đó, Bộ Quốc phòng đã tổ chức diễn tập toàn quân, đã phát động, chuẩn bị 90 bệnh viện dã chiến, chuẩn bị cơ sở để tiếp nhận trên 30.000 người cách ly.

Trong ngày 5/3, Thủ tướng sẽ ký ban hành Chỉ thị về các giải pháp cấp bách nhằm tháo gỡ khó khăn, duy trì sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch bệnh Covid-19.

Trong cuộc họp Chính phủ, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên báo cáo: "Việt Nam đang cách ly 92 trường hợp nghi ngờ; theo dõi sức khỏe (cách ly) 16.191 người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch, trong đó có 416 người cách ly tập trung tại bệnh viện, 6.538 người cách ly tập trung tại cơ sở khác và 9.237 người cách ly tại nhà, nơi lưu trú (bằng 57%)."

Bộ Y tế ban hành văn bản hướng dẫn: "Các chuyên gia, kỹ sư, công nhân kỹ thuật cao từ Hàn Quốc trước khi nhập cảnh vào Việt Nam để làm việc phải được cách ly 14 ngày tại Hàn Quốc và được cơ quan y tế Hàn Quốc kiểm tra, xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2, đồng thời khi vào Việt Nam vẫn phải thực hiện tự theo dõi sức khỏe, thông báo với cơ quan y tế nếu có các dấu hiệu của bệnh Covid-19."

Đối với 43 chuyên gia Trung Quốc tham gia Dự án Đường sắt Cát Linh – Hà Đông, Ban Chỉ đạo đồng ý để nhập cảnh vào Việt Nam, nhưng phải được kiểm dịch y tế và được cách ly tại khách sạn.

Xem thêm:

Việt Nam

Việt Nam mua thêm 20 triệu khẩu trang, lên các kế hoạch cách ly diện rộng