Video: Xót xa cảnh “Đám tang một phút”

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một video ghi lại cảnh “người thân trong bộ đồ bảo hộ vái vọng quan tài người đã khuất một cách vội vã, trước khi xe tang đưa đi hỏa táng” khiến người xem không khỏi xúc động, nghẹn ngào.

Những ngày này, khi dịch bệnh vẫn còn đang hoành hành và người dân Sài Gòn đang tiếp tục gồng mình vượt qua đại dịch, thì những mất mát người thân và đám tang dành cho họ lại trở nên chóng vánh hơn bao giờ hết.

Cảnh mà đoạn video quay lại sau đây khiến chúng ta không khỏi bùi ngùi.

Vào phút cuối trước khi chiếc xe tang lăn bánh về trung tâm hỏa táng, nắp sau xe được mở, để thân nhân người quá cố có thể nhìn lên quan tài vái vọng. Bốn người thân quỳ xuống đường, dập đầu bái biệt người thân lần cuối.

Chiếc bàn để di ảnh người đã khuất được lập một cách đơn sơ bên đường, với vài nén hương, một chén cơm và một ít vàng mã được đốt vội.

Một người, có lẽ là trong đoàn vận chuyển quan tài thúc giục: “Lạy đi con… lạy nhanh rồi đi. Đừng mở cửa lâu quá, lạy nhanh rồi đi”. Cái khoảnh khắc “mở cửa lâu quá”, đếm trên video, chắc chỉ khoảng 40 giây.

Một nhân viên tang lễ tiến đến xịt khuẩn trước khi đóng nắp cửa xe.

Một người phụ nữ trong bộ đồ bảo hộ kín mít quỳ lạy thêm lần nữa.

Một vài người dân trong xóm đứng sau rào chắn cách ly chấp tay tiễn biệt. Một số phải vội rời đi.

Tất cả những điều ấy chỉ diễn ra chỉ trong hơn một phút.

Vâng, một đám tang, mà có lẽ cũng như hàng trăm đám tang khác hiện nay, diễn ra một cách chóng vánh, vội vàng...

Nhưng ắt hẳn, nỗi đau mất mát vẫn còn mãi trong lòng người ở lại. Để rồi ai cũng tự nhủ, mình phải tiếp tục sống tốt, sống trọn vẹn từng phút giây, để cùng sớm vượt qua đại dịch, trả lại một thành phố khỏe mạnh, vui tươi cho người dân Sài Gòn.

Hà Phương



BÀI CHỌN LỌC

Video: Xót xa cảnh “Đám tang một phút”