(Video) Taliban đánh roi thị chúng, nạn nhân đau đớn giãy giụa kêu gào cầu xin

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một người đàn ông Kabul bị buộc tội ăn cắp điện thoại di động của người khác, đã bị trừng phạt bằng hình thức đánh roi nơi công cộng

Sau khi Taliban thống trị Afghanistan, mặc dù họ đã cam kết sẽ thực hiện sự cai trị và các biện pháp ôn hòa, nhưng các hành động tàn bạo vẫn liên tiếp xảy ra. Một người đàn ông Kabul bị buộc tội ăn cắp điện thoại di động của người khác, đã bị trừng phạt bằng hình thức đánh roi nơi công cộng. Anh ta bị trói vào cột và bị đánh bằng roi. Đoạn video cho thấy anh ta giãy giụa, la hét đau đớn, và xin tha thứ đã được lan truyền trên mạng xã hội.

Theo "The Sun" và "Daily Mail" dẫn lời các nhân chứng, người đàn ông này đã bị trói vào một biển báo giao thông bên ngoài Bộ Giáo dục vào ngày 18/9, và bị Taliban đánh đập và đá dã man khiến anh ta giãy giụa la hét như điên, lực rất lớn khiến ống thép sau lưng anh ta đã bị cong vẹo. Vụ trừng phạt này ở trục đường chính nên rất nhiều người đến xem.

Taliban từng cai trị Afghanistan vào những năm 1990 với những diễn giải nghiêm ngặt về các giáo lý Hồi giáo, cấm phụ nữ đi học và đi làm, ra ngoài phải mặc burqa trùm kín toàn thân. Những người vi phạm pháp luật có thể bị đánh, bị cắt cụt tay cụt chân, hoặc bị tử hình.

Vài ngày trước, Bộ Giáo dục do Taliban thành lập đã thông báo rằng các trường trung học cơ sở trên khắp đất nước sẽ tiếp tục các lớp học vào ngày 18/9, nhưng chỉ giáo viên và học sinh nam mới được phép trở lại trường, điều này đã gây ra nhiều cuộc biểu tình. Ngày 1/9, Taliban cũng đóng cửa Bộ Phụ nữ do chính phủ trước đó thành lập, và thành lập Bộ Khuyến thiện Trừng phạt ác. Đây sẽ là cơ quan chịu trách nhiệm thi hành các hình phạt nghiêm khắc của Taliban. Trong chính quyền Taliban trước đây, Bộ Khuyến thiện Trừng trị ác đã công khai đánh roi những phụ nữ đi bộ một mình trên đường phố.

Trước đó, Taliban liên tục nói rằng họ sẽ thay đổi và bảo vệ quyền của phụ nữ, nhưng giờ đây có vẻ như tất cả chỉ là lời nói suông.

Ngoài ra, mặc dù Taliban không ban hành chính sách chính thức cấm phụ nữ làm việc, nhưng các quan chức cá nhân đã ra lệnh trục xuất phụ nữ khỏi nơi làm việc. Quyền thị trưởng Kabul đã ra lệnh, tất cả các chức vụ của thành phố trước đây do phụ nữ đảm nhiệm thì nay sẽ do nam giới đảm nhận.

Không có phụ nữ trong nội các mới

Theo một báo cáo newtalk, trên các chương trình Tolo News ở Afghanistan, phát ngôn viên của Taliban Sayed Zekrullah Hashimi chỉ trích chính phủ cũ của Afghanistan tham nhũng. Hashimi cũng nói rằng phụ nữ không thể làm bộ trưởng, vì bổn phận của phụ nữ Afghanistan là sinh đẻ, và dạy đạo đức của đạo Hồi đối cho con cái. Phát ngôn viên nói, điều đó (làm bộ trưởng) giống như đặt gánh nặng không thể chịu đựng được lên vai phụ nữ.

Tổ chức Ân xá Quốc tế (Amnesty International) cho biết từ ngày 4 đến ngày 7 tháng 9, phụ nữ Afghanistan đã nhiều lần mạo hiểm tính mạng xuống đường biểu tình, những người phụ nữ trong các cuộc biểu tình này đã hô vang "Phụ nữ Afghanistan muôn năm". Một số phụ nữ cũng giơ cao những tấm biển có nội dung "Không chính phủ nào có thể phủ nhận sự tồn tại của phụ nữ","Tôi cất cao lời ca tự do hết lần này đến lần khác". Tuy nhiên họ đã bị giải tán bởi các chiến binh Taliban bắn chỉ thiên, thậm chí ở một số cuộc biểu tình, phụ nữ đã bị đánh đòn roi.

Một phụ nữ tham gia biểu tình cho biết: “Chúng tôi đang tập trung ở đây để phản đối chính phủ mới do Taliban công bố, chính phủ này không có đại biểu phụ nữ. Một số phụ nữ biểu tình đã bị đánh bằng roi”.

Thanh Hà
Theo Visiontimes



BÀI CHỌN LỌC

(Video) Taliban đánh roi thị chúng, nạn nhân đau đớn giãy giụa kêu gào cầu xin