Video đáng yêu về hà mã sinh non đang ‘tập múa ba lê’ dưới nước

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một video về con hà mã nổi tiếng nhất của Vườn bách thú Cincinnati (Ohio, Hoa Kỳ) đang tập múa ba lê dưới nước đã lan truyền nhanh chóng trên mạng, thu hút hơn nửa triệu lượt xem. Mọi người cũng thích thú tìm hiểu quá trình từ khi sinh non cho đến khi trở thành một ‘cô hà mã vui vẻ’ của hà mã Fiona.

Cảnh tượng cô hà mã bốn tuổi Fiona xoay người duyên dáng dưới nước đã được nhân viên Vườn thú Cincinnati ghi lại vào ngày 9/6.

Angela Hatke, Giám đốc Quảng cáo và Tương tác Kỹ thuật số của Vườn thú nói với The Epoch Times qua email: “Fiona luôn làm những động tác xoay tròn như thế này suốt cả ngày”.

Cô hà mã vui vẻ có một lượng lớn người hâm mộ - những người rất vui mừng khi dõi theo quá trình trưởng thành của Fiona, từ những ngày đầu tiên đặc biệt khó khăn.

Fiona bị sinh non 6 tuần, vào ngày 24/1/2017. Lúc đó bé hà mã mới sinh chỉ nặng 29 pound (13,1 kg) và trở thành con hà mã nhỏ nhất từng sống sót.

Theo một blog ghi lại quá trình sinh ra của Fiona, những người quản lý đã quyết định can thiệp sau khi quan sát thấy Fiona không đủ sức tìm đường đến mẹ để bú. Sau đó, một đơn vị chăm sóc đặc biệt tạm thời đã được dựng nên ở vị trí ấm áp nhất trong khu nhà dành cho hà mã. Các nhân viên đã liên hệ với các vườn thú trên khắp thế giới để học hỏi kinh nghiệm, nhằm mang đến cho bé hà mã Fiona cơ hội sống sót tốt nhất.

Blog viết: “Sau khi liên hệ với các vườn thú, chúng tôi thấy rằng không có nhiều vườn thú đã thực hiện được việc tự tay nuôi một con hà mã non. Việc duy trì nhiệt độ cơ thể một cách an toàn mà không làm khô làn da mỏng manh của Fiona là vô cùng khó khăn, và việc xác định một công thức giống với sữa hà mã nhất lại là một thách thức khác”.

Epoch Times Photo
(Được phép của Vườn thú Cincinnati)

Vườn thú đã phải nhờ đến sự giúp đỡ của nhiều đội cứu hộ và khu bảo tồn châu Phi có kinh nghiệm chăm sóc hà mã mồ côi, và thông tin họ nhận được là rất quan trọng trong việc chăm sóc bé Fiona.

Móng của Fiona khi mới sinh rất mềm và có màu trắng, khác hẳn với vẻ ngoài của một con hà mã bình thường, có bốn móng cứng cáp ngay từ khi mới sinh, theo Wendy Rice, người đứng đầu Khu vực Châu Phi của Vườn thú Cincinnati.

Epoch Times Photo
(Được phép của Vườn thú Cincinnati)

Mặc dù các nhân viên tại đây chưa bao giờ nhìn thấy một con hà mã sinh non trước Fiona, một đội 25 thành viên tận tâm đã cố gắng hết sức để cung cấp dịch vụ chăm sóc cả ngày cho Fiona và giúp cô hà mã khỏe mạnh trở lại. Nhóm nghiên cứu đã đảm nhận vai trò "thay thế" cha mẹ cho một con hà mã non - mặc dù loài vật này được đánh giá là thuộc diện nguy hiểm nhất châu Phi.

Sau một vài tuần, nhờ nỗ lực không mệt mỏi của các nhân viên, Fiona đã vượt qua được, đánh bại những khó khăn chồng chất để trở thành một cô hà mã hạnh phúc và khỏe mạnh. Câu chuyện đáng chú ý về sức mạnh và sự sống sót kiên cường của Fiona đã đưa cô hà mã trở thành một hiện tượng quốc tế.

Epoch Times Photo
(Được phép của Vườn thú Cincinnati)

Fiona đã thu hút được người hâm mộ trên mạng xã hội từ khắp nơi trên thế giới, và cũng đã truyền cảm hứng cho một cuốn sách dành cho trẻ em - dạy các em rằng bất cứ điều gì cũng có thể làm được với sự tích cực và lòng kiên trì.

Vườn thú và bách thảo Cincinnati thường xuyên cập nhật tiến trình của "Công chúa Fiona" trên Facebook cho những người hâm mộ.

Hiện Fiona nặng hơn 1.700 pound (771 kg) và “đang tiếp tục phát triển to lớn và khỏe mạnh”, Hatke nói với The Epoch Times.

Epoch Times Photo
(Được phép của Vườn thú Cincinnati)

Thanh Hương

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Video đáng yêu về hà mã sinh non đang ‘tập múa ba lê’ dưới nước