Video: Bị lôi đi hành quyết, diễn viên hài nổi tiếng Afghanistan vẫn bình thản châm biếm Taliban

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mới đây, một video quay lại cảnh diễn viên hài nổi tiếng của Afghanistan đang ngồi cạnh những tay súng khát máu của Taliban. Ông đang trên đường bị đưa đi hành quyết, nhưng điều đó chẳng khiến diễn viên hài này kinh sợ. Trái lại, ông tiếp tục diễn hài và thản nhiên châm biếm Taliban, thậm chí một tay súng đã tức giận và tát vào mặt ông.

Vào tháng 7 vừa qua, một diễn viên hài nổi tiếng của Afghanistan là Nazar Mohammad, còn được biết đến với tên gọi Khasha Zwan đã bị lực lượng Taliban bắt giữ và hành quyết - sau khi thành phố Kandahar, nơi ông sinh sống rơi vào tay của các phiến quân này.

Theo Washington post đưa tin, ông Nazar Mohammad bị ép vào ghế sau của một chiếc ô tô, ông bị kẹp giữa hai tay súng của Taliban và đang trên đường bị đưa đi hành quyết. Trong tình cảnh bi đát ấy, diễn viên hài nổi tiếng vẫn bình thản kể một câu chuyện hài để châm biếm Taliban, đó là câu chuyện cuối cùng trong cuộc đời ông.

Ngay khi bị kéo lên xe và ngồi giữa những tay súng, ông Zwan vẫn giữ được sự bình tĩnh, thậm chí là vui vẻ mặc dù biết trước số phận của mình. Nếu chỉ nhìn qua, sẽ có người nghĩ ông đang ngồi cùng những người bạn chứ không phải là kẻ thù. Ông Zwan không hề tỏ ra sợ hãi, thậm chí "bệnh nghề nghiệp" phát tác, ông còn châm biếm sâu cay những tay súng Taliban, khiến một tên trong số chúng tức giận và tát vào mặt ông.

Diễn viên hài Zwan nổi tiếng với những tiết mục hài kịch cũng như các bài hát và điệu nhảy châm biếm Taliban, một trong số đó còn được đăng tải trên mạng xã hội TikTok.

Trước đó, ông Zwan đã làm việc cho Lực lượng Cảnh sát Quốc gia Afghanistan, và những điều này đã khiến ông trở thành mục tiêu trả thù của Taliban.

Các báo cáo cho biết, ông Zwan sau đó đã bị các tay súng trói vào cây, bị bắn và cứa cổ. Cái chết của ông làm dấy lên sự phẫn nộ và lên án mạnh mẽ khắp Afghanistan.

Nó cũng cho thấy Taliban sẽ không khoan dung với nghệ thuật và giải trí. Vụ hành quyết man rợ diễn viên hài Zwan cũng là một dấu hiệu nghiệt ngã, cảnh báo về tương lai của các nghệ sĩ và các nhà hoạt động nhân quyền ở Afghanistan.

Đó là "một cái tát vào mặt tất cả người dân Afghanistan, là sự xúc phạm đến nhân loại và phẩm giá con người", Phó Tổng thống thứ hai của Afghanistan - Ông Sarwar Danish cho biết trong một bài đăng trên Facebook vừa qua. Đây được xem là hành vi vi phạm "công lý, tri ​​thức và nghệ thuật".

Cũng theo Washington post, Zabiullah Mujahid, phát ngôn viên của nhóm phiến quân Taliban cho biết, Taliban đã nhận trách nhiệm về cái chết của diễn viên hài Nazar Mohammad.

Các nghệ sĩ đã lên án hành động giết người của Taliban và gọi đây là hành động cố ý tấn công quyền tự do ngôn luận. Một nhà thơ có tên là Kawa Jobran nói trên Facebook rằng: “Tiếng cười và trò đùa không có chỗ đứng dưới sự cai trị của Taliban”.

Đông Mai

(t/h)



BÀI CHỌN LỌC

Video: Bị lôi đi hành quyết, diễn viên hài nổi tiếng Afghanistan vẫn bình thản châm biếm Taliban