Victor Li: Một chàng trai lịch thiệp và một học giả

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đây là lần thứ năm Victor Li tham gia Cuộc thi Múa Cổ điển Quốc tế của Đài truyền hình Tân Đường Nhân (NTD TV). Đối với hầu hết các vũ công cổ điển Trung Quốc, cuộc thi này là một cuộc thi danh tiếng mà ai cũng mong được trải qua, bởi nó được đánh giá bởi nhiều nghệ sĩ uy tín, có cùng khát vọng đưa loại hình nghệ thuật 5.000 năm tuổi này đến với khán giả khắp nơi trên thế giới.

Anh Victor Li hiện đang là vũ công của Đoàn nghệ thuật Thần Vận (Shen Yun) danh tiếng. Sau tất cả nỗ lực, anh đã trở thành thành viên của đoàn múa cổ điển Trung Quốc đẳng cấp nhất thế giới này. Và cuộc thi này đối với Li là cơ hội để anh vượt lên chính mình.

Mục tiêu cuộc đời

Li sinh ra ở Thái Lan và lớn lên ở Canada. Lúc nhỏ, anh ít được tiếp xúc với múa cổ điển Trung Quốc hay văn hóa truyền thống Trung Quốc. Nhưng anh trai của Li đã theo đuổi múa cổ điển Trung Quốc như một sự nghiệp, và đã trở thành vũ công của Đoàn nghệ thuật Thần Vận (Shen Yun) tại New York.

Thỉnh thoảng, Li đến thăm anh trai của mình ở Mỹ, và qua những chuyến thăm đó, anh bị cuốn hút bởi những cú nhảy đầy ấn tượng và những câu chuyện kịch tính từ các tác phẩm kinh điển cổ xưa của Trung Quốc, như “Tây Du Ký” và “Tam Quốc Chí”.

Chậm rãi nhưng chắc chắn, Li đắm mình trong những câu chuyện này, và theo chân anh trai mình để trở thành một vũ công.

Epoch Times Photo

Chân dung Victor Li, trong khuôn viên Học viện Nghệ thuật Phương Bắc ở Middletown, New York, ngày 9/8/2021 (Ảnh: Larry Dye)

Tôi đã không biết mình sẽ vất vả đến như thế nào”, anh cười nói.

Li chia sẻ, trước khi thử sức ở trường múa, anh chưa bao giờ tham gia vào các hoạt động thể chất đặc biệt như thế. Thể lực cần thiết cho sự tập luyện hàng ngày của một vũ công (với các điệu nhảy, các động tác vươn vai và nhiều điệu nhảy khác còn yêu cầu cao hơn).

Thoạt đầu, Li cảm thấy trở thành một vũ công là chuyện ngoài tầm với của mình. Trong khi đó, các đồng nghiệp chuyên nghiệp của anh trai Li đã thể hiện tất cả mọi thứ một cách rất dễ dàng.

Theo thời gian, với sự nỗ lực và kiên trì, Li đã dần bắt kịp. Các vũ điệu trở nên tự nhiên hơn khi sức mạnh và khả năng chịu đựng của anh tăng lên, và Li sớm học được rằng vũ điệu không chỉ là thể chất.

Lần đầu tiên tôi tham gia cuộc thi, tôi thậm chí còn không vượt qua được vòng tuyển chọn của trường”, Li nói. Lúc ấy, Li đang theo học tại Học viện Nghệ thuật Phi Thiên - một trường chuyên đào tạo các nghệ sĩ biểu diễn Shen Yun, và Li đã đăng ký tham gia cuộc thi, vì đơn giản đó là cuộc thi mà hầu hết các sinh viên đều thích. Li đã không nghĩ nhiều đến kết quả khi quyết định đăng ký thi.

Nhưng rồi khi thất bại - “Tôi đã khóc”, Li nhớ lại. "Tôi chạy ra khỏi nhà hát và thật sự thất vọng".

Giáo viên của Li đã ngăn anh lại tại hành lang, và cho Li những lời khuyên đầy hiền triết: Thất bại là một phần của cả quá trình, và mọi nghệ sĩ chân chính đều phải vượt qua nó.

Đó lần đầu tiên Li đối mặt với lý do thất bại của mình.

Tôi đã sao chép anh trai mình - sao chép một cách hoàn hảo”, anh nói. Anh đã nhảy múa vì anh trai mình cũng nhảy múa, và thậm chí, còn chọn nhân vật và câu chuyện tương tự cho tác phẩm dự thi trùng với tác phẩm mà anh trai đã biểu diễn một năm trước đó.

Li đã không suy nghĩ nghiêm túc về lý do theo đuổi nghệ thuật của riêng mình, chưa gắn kết tất cả công việc, những khó khăn và nỗ lực của mình vào mục đích cá nhân. Li đã cho rằng mình có thể làm tốt, chỉ bằng cách vượt qua các động tác, bất kể rằng mình đã không dành trọn tâm huyết và tinh thần của mình cho nó.

Sau đó, Li đã có một sự thay đổi lớn. Anh đã cố gắng rất nhiều để học múa cổ điển Trung Quốc, để có thể tham gia Shen Yun, không chỉ để nhảy múa và biểu diễn, mà còn thực hiện sứ mệnh của Shen Yun là “Hồi sinh nền văn minh 5.000 năm của Trung Hoa”.

Li chia sẻ: “Văn hóa truyền thống Trung Quốc đã cải biến tôi rất nhiều. Do vậy, tôi mong muốn mang nó đến gần hơn với mọi người và giúp họ cũng được thọ ích”.

Là một học giả vui vẻ

Sự cải biến cá nhân không biến Li thành một vũ công hàng đầu trong một sớm một chiều. Anh kể lại: “Lần thứ hai tôi tham gia cuộc thi, tôi đã bị loại trong vòng sơ loại”. Nhưng trong lần thử thứ ba, anh đã giành được Huy chương Đồng và ở lần thứ tư là Huy chương Bạc.

Năm nay, bất kể kết quả như thế nào, nó sẽ là năm thi cuối cùng của anh. “Tôi không đặt mục tiêu kiếm Huy chương vàng hay bất cứ thứ gì, chỉ là tôi muốn làm tốt hơn lần trước”.

Một trong những thay đổi, sau khi ngừng việc sao chép mọi hành động của anh trai mình, là Li quyết định đảm nhận các nhân vật “học giả”.

Vì các vũ công phải lựa chọn và chuẩn bị một tiết mục để biểu diễn trong cuộc thi, nên một số chọn mô tả những câu chuyện hoặc nhân vật nổi tiếng, số khác thì tự sáng tạo ra vũ điệu theo nhân vật của riêng mình.

Li giải thích, những nhân vật mà các vũ công nam chọn để khắc họa trong múa cổ điển Trung Quốc thường thuộc về hai loại nhân vật: loại võ sĩ và loại học giả. Các học giả là những nhân vật lịch thiệp, là hiện thân của các nguyên tắc Nho giáo. Sự tò mò của Li về các nhân vật loại này, cũng như lòng mong muốn theo đuổi, khám phá trí tuệ và sự hiểu biết của các học giả Nho giáo trước đây, đã thôi thúc Li chọn một nhân vật như vậy cho tác phẩm dự thi của mình năm nay.

“Đó là một câu chuyện tu luyện thú vị”, Li giải thích. Nhân vật mà anh chọn biểu diễn là một cung thủ tập sự - bởi vì chính Li cũng có sở thích là bắn cung.

Theo nội dung kịch bản, chàng cung thủ tập sự rất háo hức muốn thử chiếc cung mới của mình, mặc dù còn thiếu rất nhiều kỹ năng. Một đạo sĩ đi ngang qua, quan sát chàng cung thủ, sau đó vị ấy đã mượn cây cung của chàng cung thủ và thể hiện kỹ năng bắn cung tuyệt vời của mình. Cuối cùng, chàng cung thủ tập sự cũng đã cầu xin vị đạo sĩ kia chỉ dạy thêm kỹ năng cho mình.

Epoch Times Photo

Vũ công Victor Li của Đoàn nghệ thuật Shen Yun trong một điệu múa mô tả một học giả Trung Quốc, loại nhân vật yêu thích của anh. (Anh: Edward Dye)

Li chia sẻ, “Tôi đã đọc một câu chuyện trước đây có tên là “Jichuan học bắn cung”. Câu chuyện đó khiến tôi có một suy nghĩ khác về cách chúng ta luyện tập. Nó đã giúp tôi hiểu rằng: nếu bạn đề cao khía cạnh tinh thần của mình, thì tư duy và rất nhiều thứ khác của bạn cũng được đề cao”.

Trong câu chuyện mà Li sáng tác, cuối cùng vị đạo sĩ kia cũng đồng ý nhận chàng cung thủ tập sự làm đệ tử, nhưng trước khi dạy anh ta cách bắn cung, vị đạo sĩ đã dạy anh ấy thiền định - vì điều đó giúp mang lại cho anh ấy một thế giới quan khác.

Khả năng tập trung và nhìn mọi thứ theo một cách khác, giúp ích cho chàng cung thủ tập sự này rất nhiều, so với việc anh ta không làm gì khác ngoài việc tập bắn tên cả ngày. Li cho biết cuộc hành trình của riêng anh trong khiêu vũ cũng có những điểm tương đồng với câu chuyện này - tư duy là tất cả.

Nếu tôi suy nghĩ đúng đắn và tích cực, thì điều đó thực sự ảnh hưởng đến thể chất của tôi”, Li chia sẻ.

Các vũ công có một lịch trình đòi hỏi nhiều về thể chất và nếu tất cả những gì họ nghĩ đến là “mình sẽ rất mệt mỏi”, thì họ sẽ không cảm thấy gì khác ngoài sự mệt mỏi thường trực trong đầu. Ngược lại, khi họ bắt đầu một ngày với thái độ và suy nghĩ tích cực, họ sẽ cải biến cả bản thân và môi trường của mình, cho dù đó là trong lớp học hay trên sàn diễn.

Trên sân khấu, điều Li nghĩ đến đầu tiên và quan tâm nhất chính là việc mang đến cho khán giả một thứ gì đó vừa mang tính giải trí vừa có thể khai sáng. Múa cổ điển Trung Quốc nổi tiếng về tính biểu cảm, tập trung nhiều vào cảm xúc bên trong của nghệ sĩ và truyền cảm điều đó thông qua những vũ điệu.

Các vũ công của Shen Yun đặc biệt thành thạo trong việc này, bởi vì họ đã thực hành ý tưởng để cơ thể dẫn dắt cánh tay, và hông dẫn dắt chân. Do đó, việc vươn duỗi chân tay của vũ công trên sân khấu và mọi vũ điệu đều bắt đầu nguồn từ bên trong cơ thể.

Với phương pháp này, vũ điệu của họ sẽ đẹp hơn, rõ ràng hơn và biểu cảm hơn trên sân khấu. Những gì Li tìm cách thể hiện là một điều gì đó giúp đề cao tinh thần của mọi người, và đó có thể là lý do khiến anh luôn bị thu hút bởi cái vai diễn liên quan đến học giả. “Tôi cố gắng thể hiện một niềm hạnh phúc bên trong; đó là lý tưởng của tôi về các học giả Trung Quốc” Li nói.

“Tôi nghĩ tôi bắt đầu yêu thích nhảy múa sau khi bắt đầu biểu diễn trên sân khấu”, Li chia sẻ. Trước khi biểu diễn cho khán giả, mọi thứ chỉ đơn thuần là tập luyện và diễn tập. “Trên sân khấu, trước hàng nghìn người, tôi cảm thấy như: Chà, tôi thực sự đang làm điều gì đó có thể giúp ích và ảnh hưởng đến khán giả. Khi đó, bạn cảm thấy như mình đang nhảy và đang làm điều gì đó tốt, và nó sẽ có ảnh hưởng đến thế giới".

Hoa Long

Theo The Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Victor Li: Một chàng trai lịch thiệp và một học giả