Vì sao tôi rời Hong Kong? (Phần 2)

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong chương trình “Phương Phi phỏng vấn” của Đài truyền hình NTD tối ngày 17 tháng 8, khách mời là ông Tang Phổ đã nói về hành trình rời Hong Kong, cũng như quan điểm của ông về tương lai Hong Kong và tình hình tại eo biển Đài Loan.

Phần 1

Ông Tang Phổ là một nhà bình luận chuyên mục chính trị, người gốc Hong Kong và là một luật sư. Ông từng học tại Đại học Đài Loan và tốt nghiệp cao học. Ông đã có nhiều bài báo trên nhiều phương tiện truyền thông ở Hong Kong và Đài Loan trong một thời gian dài.

Ông Tang Phổ quyết định nhập cư vào Đài Loan sau khi "Luật An ninh Quốc gia Hong Kong" được thông qua vào năm ngoái. Ông hiện là Chủ tịch Hiệp hội Hong Kong tại Đài Loan.

Đài Loan được Hong Kong đánh thức, 5 điều có thể bảo vệ an ninh Đài Loan

MC: Những gì ông nói với người Hong Kong là rất tốt. Vậy chúng ta hãy nhìn vào Đài Loan một lần nữa, bởi vì thế giới bên ngoài tin rằng sau khi ĐCSTQ phá hủy nền tự do của Hong Kong, Đài Loan sẽ phải đối mặt với một mối đe dọa lớn hơn. Trong hai ngày qua, cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe cũng đã nói rằng không thể đảm bảo rằng những điều ở Hong Kong sẽ không xảy ra ở Đài Loan.

Tang Phổ: Tôi nghĩ rằng người Đài Loan cũng thức tỉnh vì phong trào ở Hong Kong. Tôi đã hỏi những người khác biệt từ nhiều tầng lớp. Họ nói với tôi rằng, lý do tại sao Tổng thống Thái Anh Văn tái đắc cử, không phải vì bà đã làm được nhiều việc tốt như thế nào, mà vì cảm giác khủng hoảng ở Hong Kong đã tạo cho người Đài Loan cảm giác mất nước.

Từ đề xuất của ông Tập Cận Bình đầu năm 2019, cho vấn đề “một nước hai chế độ” dành cho Đài Loan. Cho tới hiện trạng của Hong Kong bây giờ sau ngày 9 tháng 6 năm 2019, người ta đã biết “một nước hai chế độ” đều là vô nghĩa và dối trá. Thực tế rằng Hong Kong đã mất và không còn khả năng trở lại như trước nữa. Liệu rằng Đài Loan có nên bước vào thỏa hiệp cùng Bắc Kinh hay không? Rõ ràng rằng cái gọi là “Đồng thuận năm 1992” giữa Trung Quốc và Đài Loan là điều không thể, Trung Quốc không bao giờ chấp nhận chia sẻ quyền lực này.

Vì vậy, nhìn ra vấn đề này không chỉ là nhóm người đòi độc lập ở Đài Loan, mà còn một nhóm người khác có thể nhìn thấy, họ là những người từ trung niên trở lên. Họ ngày càng có ý thức chống Trung Cộng nhiều hơn, và họ đã bắt đầu xem xét một số vấn đề trọng điểm. Một là liệu chúng ta cần cân bằng hơn và thực dụng hơn mối quan hệ với liên minh hay không. Đài Loan luôn thân Mỹ. Kể từ khi chính quyền Biden lên nắm quyền, Hoa Kỳ đã theo đuổi chính sách liên minh bao vây Đảng Cộng sản Trung Quốc. Trong chính sách bao vây Đảng Cộng sản Trung Quốc này, Đài Loan hẳn là không thể thiếu được. Đài Loan có thể yêu cầu quốc tế nhiều hơn một chút, ví như các cuộc tập trận quân sự, quân đội Đài Loan có thể tham gia.

Ví dụ thứ hai là QUAD, nhóm đối thoại An ninh 4 bên, bao gồm: Mỹ, Nhật Bản, Úc và Ấn Độ. Liệu Đài Loan có thể tham gia với tư cách quan sát viên hay thậm chí trở thành thành viên chính thức không? Thứ ba là nơi đồn trú của Hoa Kỳ tại Đài Loan. Là xong ba việc này, đặc biệt khi bảo đảm được khu vực đồn trú, ĐCSTQ sẽ không dám gây sự, ĐCSTQ vốn mạnh mẽ bên ngoài mà yếu nhược bên trong. Nếu quân đội Mỹ đóng quân ở Đài Loan trong một khoảng thời gian, nó chắc chắn sẽ hữu ích cho hai bước đi tiếp theo, cho cái gọi là thiết lập quan hệ ngoại giao hay nối lại quan hệ ngoại giao. Phe Trung Hoa Dân Quốc nói đó là việc khôi phục quan hệ ngoại giao, và nếu phe Đài Loan độc lập nói đó là việc thiết lập quan hệ ngoại giao, đến lúc đó chúng ta sẽ thấy nó trên danh nghĩa gì.

Nhưng điều gì là quan trọng hơn? Đây là hiệp ước phòng thủ chung giữa Đài Loan và Hoa Kỳ. Năm điều này hiện đang được Đài Loan thúc đẩy, đó không chỉ là ngoại giao vắc xin, không chỉ là trang bị bảo hộ cá nhân, không chỉ là các hiệp định thương mại song phương, mà còn là những điều rất quan trọng để bảo vệ Đài Loan.

Tất nhiên, Đài Loan cũng cần hiểu rằng sự xâm nhập của gián điệp là rất nghiêm trọng. Gần đây bạn đã thấy một cảng ở Cao Hùng, bến container Cao Minh, tất cả các cần trục thông minh được sử dụng đều được sản xuất, phân phối và sở hữu bởi các công ty của ĐCSTQ bị Hoa Kỳ trừng phạt, là các công ty con của các công ty nằm trong danh sách đen ở Hoa Kỳ.

ĐCSTQ có một mạng lưới thu thập thông tin tình báo rất mạnh ở Đài Loan và có rất nhiều người bản địa hợp tác. Tình hình này nghiêm trọng nhưng cũng không nên lo lắng thái quá, nhưng chính quyền Đài Loan và cơ quan An minh Quốc gia cần lựa chọn biện pháp hành động.

Ví dụ, gần đây bạn cũng thấy trường hợp của Trương Triết Bình, cựu thứ trưởng Bộ Quốc phòng, cũng khiến mọi người suy nghĩ. Vì nó liên quan đến một doanh nhân Hong Kong họ Tạ. Là một doanh nhân Hong Kong, ông trực thuộc Chi cục Quảng Châu của Cục Công tác Chính trị của Ủy ban Trung ương ĐCSTQ. Sau đó, nơi này (Hong Kong) được sử dụng để đi du lịch, để vợ chồng bà Trương Triết Bình đi du lịch, và họ đã trao cho nhau gói hàng. Nói cách khác, có những giao dịch trong lĩnh vực tiền bạc và quyền lực, và có những giao dịch trong lĩnh vực ăn uống. Mặc dù Trương Triết Bình phủ nhận điều đó, nhưng điều này phải có căn cứ thực tế nhất định.

Trong trường hợp này, bạn sẽ nhận ra rằng nếu đúng như vậy, những người sắp được thăng chức ở Đài Loan và có thể được thăng chức tổng tham mưu trưởng, hoặc bộ trưởng quốc phòng đều gặp phải những vấn đề như vậy. Điều đó cho thấy ĐCSTQ đã tiếp cận sâu sắc đến mức nào. Vì vậy, Đài Loan phải coi trọng những vấn đề an ninh quốc gia này, đừng ham mê chiến đấu chống dịch, vắc xin hay Thế vận hội, mà phải hết sức chú ý đến những vấn đề thực sự của ĐCSTQ. Đó là lý do tại sao tôi lặp đi lặp lại điểm này trong các chương trình khác nhau. Ở Đài Loan không có chỗ cho sự mơ màng, các bạn hãy tỉnh táo và đoàn kết chống lại ĐCSTQ.

MC: Ông vừa đề cập rằng quân đội Hoa Kỳ đóng tại Đài Loan, ông nghĩ khả năng như vậy là bao nhiêu?

Tang Phổ: Hãy suy nghĩ một chút, các dấu hiệu đã ở đây rồi, bởi vì cách đây vài năm, một hoặc hai năm trước, có Hiệp hội Hoa Kỳ ở Đài Loan, lúc đó có một tùy viên quân sự muốn đóng quân. Vào thời điểm đó, bà Thái Văn Anh đã có một số tiếp xúc với người này. Nhưng bạn nói rằng quân đội Hoa Kỳ sẽ đóng quân ở Đài Loan hay không? Chỗ đó nơi cần phải ra quyết định nhanh chóng và chính xác, nếu không sẽ làm tăng nguy cơ ở eo biển Đài Loan. Một khi đạt được điều này, tôi nghĩ rằng rất nhiều thứ có thể được giải quyết, và điều này có thể được thực hiện mà không cần tiền đề là thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Đài Loan và Hoa Kỳ.

Bạn cũng có thể thấy rằng lực lượng đồn trú của Hoa Kỳ có thể thương lượng với chính quyền địa phương. Khả năng này rất khó xảy ra. Nó phụ thuộc vào việc mối đe dọa của ĐCSTQ đang đến gần hơn. Nếu quân đội ĐCSTQ phát động một cuộc tấn công liên quan vào các đảo bên ngoài, tình hình này sẽ rất nghiêm trọng.

Nhưng gần đây, thành viên cả hai Đảng Dân chủ và Cộng hòa đều đã đưa ra đề xuất tại Quốc hội, và Hạ viện đã thông qua đề xuất nói rằng, các bản đồ của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, bao gồm cả Đài Loan, phải được xóa khỏi các bản đồ của cơ quan hành chính Hoa Kỳ. Nó sẽ không được sử dụng và không chi tiền để tài trợ cho việc mua sắm liên quan đến các bản đồ của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, bao gồm Đài Loan. Đây có lẽ là bước khởi đầu.

 Hoa Kỳ thông qua dự luật cấm mua bản đồ mô tả Đài Loan là một phần của Trung Quốc (Ảnh: cắt từ video)
Hoa Kỳ thông qua dự luật cấm mua bản đồ mô tả Đài Loan là một phần của Trung Quốc (Ảnh: cắt từ video)

Nhưng bạn có thể thấy rằng mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Philippines đang có dấu hiệu được cải thiện, và mối quan hệ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam cũng đang có dấu hiệu được cải thiện. Thậm chí có nhiều người nói rằng nếu Đài Loan bị tấn công và Hoa Kỳ tham chiến, và đảo Okinawa của Nhật Bản sẽ bị đe dọa, Nhật Bản sẽ hỗ trợ Đài Loan. Vì vậy, nơi này càng trở nên hùng mạnh. Điều đầu tiên là liệu Đài Loan có thể mua vũ khí tốt hơn, có quân đội đủ mạnh và khả năng chiến thắng trong cuộc chiến hay không.

Thứ hai là ngay cả khi không đóng quân ở Đài Loan, một tàu chiến của Mỹ đã neo đậu ở cảng Cao Hùng trong một khoảng thời gian, nhưng nó đã phát huy tác dụng răn đe đáng kể. Tổng thống Reagan (Mỹ) thường nói về “hòa bình thông qua sức mạnh”, chỉ có sức mạnh chúng ta mới có thể bảo vệ Đài Loan, chứ không phải dựa vào miệng. Sức mạnh tốt nhất là gì? Đó là một biện pháp răn đe quân sự. Điểm yếu của ĐCSTQ nằm ở quân sự, và nơi mà Hoa Kỳ có thể đánh bại ĐCSTQ chính là quân sự.

Vì vậy nếu chúng ta tập trung vào điểm yếu của nó, chúng ta cần sức mạnh quân sự để không cho họ bao biện, lý do, lợi ích, và hứng thú xâm lược Đài Loan, đó là cách tốt nhất để bảo vệ hòa bình.

Quốc tế đồng thuận ủng hộ chống ĐCSTQ

MC: Vâng, cần có sự can đảm này. Cách đây vài ngày, đã có một cuộc họp video như vậy tại Diễn đàn Chiến lược Mỹ-Nhật-Đài Loan lần thứ nhất. Tôi nghĩ rằng Chủ tịch Quốc hội Du Tích Khôn, đã có một lời kêu gọi: “Ngay lập tức công nhận Đài Loan về mặt ngoại giao và sử dụng phương pháp này để răn đe ĐCSTQ”. Ông nghĩ sao về một sáng kiến ​​như vậy, bởi vì đối với những người hiểu rõ về ĐCSTQ, chúng tôi nghĩ rằng nó sẽ rất hiệu quả, nhưng tôi không biết nó khả thi đến mức nào.

Tang Phổ: Tôi cảm thấy rất biết ơn Chủ tịch Du, bởi vì ông ấy bảo vệ Đài Loan rất nhiều. Tôi cũng hy vọng rằng Đài Loan sẽ sớm trở thành một đất nước bình thường. Kể từ vài tháng đầu, sau hội nghị thượng đỉnh Nhật-Mỹ, sách trắng quốc phòng của Nhật Bản, các phe phái lớn trong Đảng Dân chủ Tự do, và tất cả các nhân vật chính trị từ các đảng đối lập đều đã đứng lên ủng hộ Đài Loan, phản đối ĐCSTQ. Và quan trọng hơn, lời nói của ông Du Tích Khôn cũng có thể nhìn thấy ở các nhà lãnh đạo khác.

Cựu Thủ tướng Úc - Tony Abbott cũng tuyên bố rằng nếu muốn tránh ĐCSTQ xâm lược Đài Loan, thì phải tuyên bố rằng, nếu ĐCSTQ gây sự thì Hoa Kỳ và các nước đồng minh sẽ cung cấp viện trợ quân sự cho Đài Loan, và họ sẽ cùng đánh một trận. Điều này rất quan trọng, các bạn thấy Bộ trưởng Bộ Nội vụ Úc Mike Pezzullo cũng nói rằng, trống trận đã gióng lên rồi.

Nếu nhận ra những nguy cơ xảy ra chiến tranh, Đài Loan cần tỏ ra mạnh mẽ và quyết liệt hơn, để giảm thiểu mối đe dọa từ ĐCSTQ. Nếu như vẫn áp dụng Chủ nghĩa Kissinger như những người cánh tả trước đây, tức là thông qua đàm phán luôn nói là muốn có hòa bình. Nếu như thế thì ĐCSTQ sẽ nuốt tươi chính sách đó.

Chính sách mà ĐCSTQ không thể nuốt được là phải có sức mạnh ngăn chặn và răn đe mạnh mẽ. Tôi cũng hy vọng rằng các cơ quan cầm quyền của Đài Loan cũng sẽ thể hiện sự can đảm để nói không. Không khiêu khích, nhưng cũng sẽ không nhu nhược. Đồng thời, chính quyền Biden của Hoa Kỳ hiện vẫn đang mơ hồ về các chính sách và chiến lược của ĐCSTQ. Cũng có thể thấy rằng ông ta rất đau đầu để tìm kiếm một “cuộc gặp gỡ Biden - Tập”. Nhưng nếu ở thời đại của Trump, nếu ông ta tái đắc cử, Trump nhất định sẽ không nghĩ đến việc này, người cần gặp đều đã gặp rồi. Có lẽ ông Biden chưa gặp ông Tập Cận Bình với tư cách là Tổng thống, nên ông có ý tưởng này.

Hãy thử xem xét việc Biden gặp gỡ Tập Cận Bình có làm ông hiểu hơn về con người này không? Tôi đoán là không. Vậy còn đạt được một thỏa thuận gì sao? Không ai có thể đạt được thỏa thuận công bằng với ĐCSTQ. Ngược lại, hãy sử dụng nó để kiểm soát ĐCSTQ. Ví dụ như thỏa thuận thương mại dưới thời cựu Tổng thống Trump. Bạn không nên tin tưởng vào những lời nói của ĐCSTQ mà hãy sử dụng các quy ước và quy chế được ký kết để trói buộc nó.

Vì vậy tôi cho rằng tình hình quốc tế tương đối có yếu tố chống cộng, nhưng tôi cũng thấy rằng Hoa Kỳ còn mơ hồ trong vấn đề này. Vì vậy, Đài Loan càng phải cẩn thận, cần có mục tiêu và chiến lược rõ ràng, không thể ảo tưởng quá nhiều và làm chuyện vội vàng được.

Những lời đe dọa quân sự của ĐCSTQ chống lại Đài Loan là hư trương thanh thế, nhưng chỉ nói mà không làm sẽ khiến ĐCSTQ sẽ lớn mạnh hơn.

MC: Ông cho rằng vì dụng ý của Tập Cận Bình nên nhiều người có cách hiểu khác nhau. Đối với áp lực quân sự cao độ của ĐCSTQ đối với Đài Loan trong khoảng thời gian này, sự can thiệp của máy bay quân sự đã trở thành cấp thiết. Ông nghĩ thế nào về điều này? Ông có nghĩ rằng thực sự có kế hoạch tiếp quản Đài Loan trong ngắn hạn và đang được chuẩn bị?

Tang Phổ: Tôi có thể khẳng định đây là điều lừa bịp. Bạn có nghĩ rằng Đài Loan sẽ thực sự có chiến tranh? Có rất nhiều lời bình luận từ những bình luận viên khác nhau, và họ nói với tôi điều tương tự qua hàng năm. Điều này đã xảy ra từ khi tôi còn học tại Đài Loan. Điều phóng đại nhất tôi từng nghe là Cuộc khủng hoảng tên lửa eo biển Đài Loan năm 1996.

Nhưng vấn đề là khi bạn đối mặt với những điều này, bạn thử nghĩ xem, nếu ĐCSTQ nói là sự thật, thế thì ván cờ tiếp theo sẽ không có đường lùi. Nếu cuộc chiến xảy ra, trừ khi đánh thắng được Đài Loan, và Hoa Kỳ không tham gia vào cuộc chiến, thì nó mới thành công. Nếu đánh Đài Loan, và Hoa Kỳ tham chiến, thế thì thời điểm Hoa Kỳ tham chiến cũng là thời điểm ĐCSTQ sụp đổ, bởi vì điều này có nghĩa là sẽ liên tục có nhiều nguy cơ lớn hơn cho sự sụp đổ của nó ở trong nước.

Đồng thời, nếu nói không đánh thì sau một thời gian, phe diều hâu và các phe phái trong nội bộ ĐCSTQ sẽ lại đấu đá nhau. Tất nhiên, Tập Cận Bình là một nhà độc tài, vì vậy ông ta mới là người đưa ra quyết định cuối cùng. Nhưng dù thế nào thì uy tín của Tập Cận Bình cũng rất lớn. Nhiều người dự đoán rằng năm nay sẽ không xảy ra giao tranh, tôi cũng không nghĩ chiến tranh sẽ xảy ra thời điểm này. Bạn nói rằng có nhiều phân tích chỉ ra rằng khoảng 5 đến 10 năm nữa nó sẽ xảy ra, tôi không rõ điều đó có khả thi không.

Điều này phụ thuộc vào việc Hoa Kỳ sẽ chơi những quân bài nào sắp tới và mỗi quốc gia sẽ chơi những quân bài nào. Nếu cứ tiếp tục kiểu võ mồm “tiếng sấm lớn, trận mưa nhỏ” như thế này, thì đó vẫn chỉ là “chỉ nói mà không làm”, thì ĐCSTQ vẫn cứ ngồi đó mà lớn mạnh, trừ phi thực hiện 5 chiến lược như đã nói trên.

Hãy nhìn vào 5 chiến lược quan trọng này, tức là liệu Đài Loan có được tham gia các cuộc tập trận quân sự hay không, kể cả là ở vị trí quan sát viên. Ngoài ra, còn có các cuộc đối thoại an ninh 4 bên ở Đài Loan và việc đóng quân ở Đài Loan như đã đề cập trước đó. Các vấn đề về việc nối lại quan hệ ngoại giao, thiết lập quan hệ ngoại giao cũng như điều ước về phòng thủ quân sự chung.

Năm điều này về cơ bản là những điểm mấu chốt, bên cạnh đó còn có các vấn đề khác. Ví dụ: các hiệp định thương mại, đảm bảo vắc xin, các chuyến viếng thăm chính thức hoặc không chính thức, nhằm nâng cao vị thế và tầm ảnh hưởng quốc tế của Đài Loan. Chúng tôi hy vọng rằng Đài Loan sẽ tham gia Tổ chức Y tế Thế giới với tư cách là quan sát viên. Bạn chỉ có thể thực sự giúp Đài Loan nếu bạn làm được điều cốt lõi. Tất nhiên, Đài Loan phải tự cứu mình và việc loại bỏ gián điệp là một vấn đề quan trọng trong đó. Vì vậy, tôi tin rằng nếu những điều này tiến triển tốt trong tương lai, nó sẽ làm giảm nguy cơ khả năng xâm lược Đài Loan của ĐCSTQ.

Ai cũng biết rằng một quốc gia càng nghèo thì càng gặp nhiều hiểm họa, nó có thể phải tìm cách cứu chính mình bằng các cách gây chiến với bên ngoài. Bạn hãy nhìn lũ lụt và thảm họa nhân họa ở Hà Nam, bạn biết rất rõ rằng một vấn đề lớn đã xảy ra trong ĐCSTQ. Xét về dữ liệu của tất cả các khía cạnh như tỷ lệ thất nghiệp, tỷ lệ sinh và dữ liệu kinh tế cho thấy, ĐCSTQ khó có thể duy trì quốc gia được lâu.

Vì vậy, trong tương lai nếu tiếp tục kéo dài thời gian, tôi nghĩ ĐCSTQ sẽ càng hăng hái tấn công Đài Loan, trừ phi gặp phải lực lượng rất mạnh để răn đe, nếu không sẽ không có cách nào thương lượng với nó. Tôi nghĩ rằng cần phải có một lực lượng răn đe rất mạnh đối với ĐCSTQ để có thể trấn áp sự kiêu ngạo của ĐCSTQ để nó có thể thay đổi.

Bạn không thể thuyết phục ĐCSTQ thay đổi và không tấn công Đài Loan, bản chất của ĐCSTQ sẽ không chấp nhận những điều như vậy. Điều bạn có thể làm là khiến nó phải dè chừng. Đó là thái độ của David đối với Goliath, và đó cũng là cách bạn thuần hóa con thú. Thuần hóa dã thú, không có nghĩa là luôn làm nó thấy hài lòng, điều đó sẽ phản tác dụng và sẽ bị ăn thịt ngay lập tức. Vì vậy, hy vọng tất cả mọi người ở đây hiểu cách thức chúng tôi chống lại ĐCSTQ. Chúng tôi không yêu ma hóa nó mà là vạch ra bản chất yêu ma của ĐCSTQ. Hy vọng mọi người đều hiểu điều này.

Người Đài Loan sát cánh cùng Hong Kong trong việc biểu tình chống lại Luật dẫn độ gây tranh cãi (Ảnh: Getty Images).
Người Đài Loan sát cánh cùng Hong Kong trong việc biểu tình chống lại Luật dẫn độ gây tranh cãi (Ảnh: Getty Images).

Thành lập "Hiệp hội Hong Kong" tại Đài Loan

MC: Tôi nghĩ ông đang hiểu rất rõ tình hình hiện tại. Cuối cùng tôi muốn đề nghị ông nói về Hiệp hội Hong Kong tại Đài Loan. Với tư cách là Chủ tịch Hiệp hội, ông có thể chia sẻ suy nghĩ của mình về Hội?

Tang Phổ: Xin chân thành cảm ơn. Hiệp hội Hong Kong tại Đài Loan là hiệp hội của những người đồng hương Hong Kong mới nhập cư vào Đài Loan và nhập quốc tịch Đài Loan. Hiện chúng tôi có các thành viên và một số bạn bè từ Đài Loan và Hong Kong tiếp tục làm việc cùng nhau.

Về cơ bản, chúng tôi muốn thúc đẩy sự thịnh vượng chung của tất cả mọi người. Kể từ khi thành lập vào tháng 9 năm ngoái, chúng tôi đã trở thành một tổ chức có tư cách pháp nhân và phi lợi nhuận, với hy vọng sẽ giúp người Hong Kong ở Đài Loan và sinh viên Hong Kong tại Đài Loan. Cũng chính vì mục đích này mà tôi đã mở Patreon (một hình thức gây quỹ cộng đồng) và mở kênh YouTube của mình để mọi người vào đăng ký theo dõi, để mọi người ủng hộ những bạn sinh viên Đài Loan và Hong Kong này.

Ví dụ: nếu một sinh viên Hong Kong bị gãy chân và anh ta không có thẻ bảo hiểm y tế, thì chúng tôi có quỹ để quyên góp và trợ cấp giúp anh ấy ngay lập tức. Hoặc một số sinh viên Hong Kong cần tiền để học hoặc có trở ngại tâm lý, chúng tôi cũng sẽ đồng hành với họ.

Chúng ta cũng cần phải hiểu lịch sử của Đài Loan, đặc biệt là lịch sử đấu tranh chống lại chủ nghĩa toàn trị và chuyên quyền, và cả lịch sử đấu tranh chống lại ĐCSTQ. Vì vậy, chúng tôi hy vọng sẽ cho họ thấy việc đưa họ đến các điểm tham quan dân chủ và chống ĐCSTQ khác nhau, để họ có thể hiểu được lịch sử của Đài Loan. Để họ cảm thấy mình thực sự thuộc về mảnh đất này, hòa mình với miền đất này.

Tất nhiên, có rất nhiều thứ cần phải quan tâm trong cuộc sống, Chúng tôi sẽ từ từ tổ chức một loạt các khóa học, dự đoán cuối năm nay chúng tôi sẽ tổ chức một phiên chợ Giáng sinh, mong rằng chúng tôi có thể chia sẻ những món ăn ngon mang đặc trưng của người Hong Kong với những người khác ở Đài Loan. Chúng tôi cũng đang liên kết với những người nhập cư Hong Kong có cùng chí hướng để mở các cửa hàng lương tâm, có thể đóng vai trò tuyên truyền để thúc đẩy hoạt động kinh doanh của họ.

Lúc trước ở quận Vạn Hoa thành phố Đài Bắc có một số cảnh báo, cảnh sát phòng cháy chữa cháy ở đó không có người đưa cơm, lúc đó dịch rất nặng, nhưng chúng tôi cũng tổ chức một số người đến phát cơm trưa cho họ, và chúng tôi cũng giúp họ gây một quỹ nhỏ.

Đồng thời, có những thay đổi về chính sách liên quan đến định cư, cư trú, chúng tôi cũng sẽ trao đổi với các cơ quan ban ngành liên quan, hy vọng sẽ làm tốt hơn. Ngoài ra, ngoài mạng lưới hỗ trợ, chúng tôi còn có quan hệ mật thiết với nhiều tổ chức phi chính phủ của Đài Loan, chẳng hạn như Liên minh Sinh kế Nhân dân và Kinh tế Hong Kong, và các Hiệp hội Điện lực Đài Loan khác. Người ta hy vọng rằng một phong trào xã hội tốt hơn ở Đài Loan có thể được thúc đẩy. Những điều này không dễ dàng có được.

Chúng tôi cảm ơn nhiều đối tác và đồng nghiệp ở Đài Loan đã hợp tác chân thành với chúng tôi và những người đến từ Hong Kong. Đây là một mô hình rất tốt. Tôi cũng khuyến khích những người hiểu biết sâu sắc từ khắp nơi trên thế giới dần dần hình thành một tổ chức như vậy, để đồng nhất với Đài Loan, đồng nhất với quê hương của bạn và đồng nhất với các giá trị cốt lõi của các bạn. Nó cũng có thể giúp ích cho người dân Hong Kong. Người ta cũng hy vọng rằng văn hóa và lợi thế của Hong Kong có thể được phát huy ở Đài Loan, nhưng sự khoa trương của chủ nghĩa Đại Hong Kong cần phải bị loại bỏ. Tôi nghĩ hãy thể hiện thái độ khiêm tốn, hy vọng mọi người sẽ cùng nhau cố gắng.

MC: Tôi nghĩ tổ chức mà ông đang đề cập thực sự có thể đóng một vai trò lớn. Đối với những người Hong Kong sống ở Đài Loan, việc hòa nhập vào một môi trường như vậy tương đối dễ dàng phải không?

Tang Phổ: Vâng, ít nhất là khi bạn đang đi trên đường, bạn không gặp những câu hỏi kiểu như phân biệt đối xử. Điều đó thường hay thấy ở nước ngoài, bản chất con người là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, về cơ bản thì ở Đài Loan có rất ít những thứ như vậy.

Chúng ta cần hiểu sự khác biệt giữa văn hóa ở đây và Hong Kong. Ví dụ, người ở Đài Loan có thể nói năng lịch sự hơn và tế nhị hơn. Điều này không giống với cách làm việc chung ở Hong Kong. Nhưng không giống nhau chính là khác biệt, không phải cái gọi là phân biệt đúng sai. Vì vậy, tôi muốn nói rằng mọi người đều có thể trải nghiệm và có thể làm tốt điều này.

Bạn cũng có thể thấy rằng người dân Đài Loan và người dân Hong Kong đang phải đối mặt với cùng một đối thủ là ĐCSTQ. Chúng ta có cùng một múi giờ và chỉ cách nhau bởi eo biển Đài Loan. Cuộc khủng hoảng sinh tồn mà chúng tôi phải đối mặt là nghiêm trọng.

Tôi tin rằng sau khi người Hong Kong đến đây và trở thành người Đài Loan mới, họ đều hy vọng sẽ sát cánh cùng 23,7 triệu dân Đài Loan, đối mặt với cùng một đối thủ là ĐCSTQ và chiến đấu tốt trong trận chiến này. Đây không phải là một cuộc chiến thực sự, mà là để bảo vệ an ninh quốc gia của Đài Loan.

Nơi này không hẳn kiếm nhiều tiền hơn Hong Kong, nhưng kiếm tiền không phải là mục tiêu chính trong cuộc sống, mục tiêu chính trong cuộc sống của chúng ta là nhận ra giá trị của bản thân. Nhiều người Đài Loan cũng đang làm theo hướng này, mong muốn lớn nhất của chúng tôi là đoàn kết người Đài Loan trong các tầng lớp và lứa tuổi đoàn kết chống lại ĐCSTQ.

MC: Cảm ơn ông rất nhiều. Chúng ta đã nói đến rất nhiều vấn đề, cảm ơn ông đã đồng ý tham gia cuộc phỏng vấn của chúng tôi. Tôi nghĩ rằng nhiều khán giả ở đây rất quan tâm đến tình hình ở Hong Kong và Đài Loan, quan điểm của ông sẽ truyền cảm hứng cho họ.

Tang Phổ: Cảm ơn bạn và hy vọng sẽ có cơ hội chia sẻ những thông tin khác với bạn trong tương lai.

MC: Vâng, cảm ơn Phổ tiên sinh. Tạm biệt.

Tang Phổ: Tạm biệt.

MC: Cảm ơn các bạn đã xem "Phỏng vấn Phương Phi" số này và hẹn gặp lại các bạn vào lần sau.

Kênh phỏng vấn Fangfei: https://bit.ly/fangfeitalk

Từ Tịnh

Theo The Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Vì sao tôi rời Hong Kong? (Phần 2)