Vì sao nói 'Đàn ông ngại thở dài, đàn bà ngại nâng má'?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những người lớn tuổi đôi khi nhắc nhở chúng ta không nên thở dài hoặc giữa tâm trạng suy tư, sầu muộn. Có câu nói xưa rằng “đàn ông ngại thở dài, đàn bà ngại nâng má”, vậy bạn có biết tại sao không?

Đàn ông ngại thở dài

Theo truyền thống, có một quan niệm chung rằng người chồng phụ trách việc bên ngoài, và người vợ lo toan việc trong gia đình. Tất nhiên, dưới những thay đổi của xã hội, và sự gia tăng nhanh chóng của các gia đình “thu nhập kép”, thì ranh giới trách nhiệm giữa nam và nữ đã trở nên ít rõ ràng hơn.

Nhưng là một người đàn ông, nhiệm vụ quan trọng nhất vẫn là gánh vác gia đình, và là trụ cột của gia đình. Vì vậy, dù có mệt nhọc, vất vả đến đâu cũng phải nỗ lực, kiên trì.

Nếu một người đàn ông thường xuyên thở dài, thì cảm xúc đi kèm với việc thở dài là sự bất lực. (Ảnh: pixabay)
Nếu một người đàn ông thường xuyên thở dài, thì cảm xúc đi kèm với việc thở dài là sự bất lực. (Ảnh: pixabay)

Nếu một người đàn ông thường xuyên thở dài, đó có thể không phải là một thái độ sống lý tưởng, bởi vì cảm xúc đi kèm với việc thở dài là sự bất lực. Nếu cứ than vắn thở dài như vậy trong một thời gian dài, người đàn ông sẽ trở nên kém lạc quan và mất đi thái độ sống mạnh mẽ, họ không thể kiên cường để gánh vác trách nhiệm trên vai.

Khi người đàn ông trở nên tiêu cực về cuộc sống, anh ta sẽ thiếu tự tin để làm việc, mất tinh thần cố gắng, và những điều không như ý sẽ tự nhiên ập đến, tạo thành một vòng luẩn quẩn. Vì vậy, trong dân gian vẫn có câu nói “Ngàn năm thở dài”.

Bạn có thể nghĩ rằng thỉnh thoảng thở dài là một cách để giải tỏa căng thẳng. Nhưng một khi tình hình không được như ý muốn, điều bạn nên làm là nghĩ cách thay đổi, và chủ động dùng các hành động để thoát khỏi tình trạng khó khăn. Nếu không, với tư cách là trụ cột gia đình, nhưng lại mang đầy cảm xúc tiêu cực, người đàn ông cũng sẽ làm ảnh hưởng đến cả gia đình.

Phụ nữ ngại nâng má

Vậy tại sao lại nói phụ nữ ngại nâng má? Trong quan niệm truyền thống, người phụ nữ cần trọng đức hạnh. Khi một người phụ nữ suốt ngày ngồi chống cằm, ôm má, cô có xu hướng vô cảm hoặc tiêu cực. Khi tâm tư của một người nặng trĩu, hiển nhiên sức khỏe và tinh thần của người đó cũng không tốt.

Trên thực tế, theo quan điểm hiện tại, tâm trí người phụ nữ vốn đã nhạy cảm và dễ xúc động, và hành động chống cằm, nâng má cũng có thể là một biểu hiện của trạng thái đang suy nghĩ, đôi khi được xem là hành động để "làm duyên".

Nhìn môi để biết một người phụ nữ.
Một người phụ nữ vui tươi sẽ khiến gia đình hạnh phúc (Pixabay)

Bởi hầu hết phụ nữ hiện đại có công việc riêng, cộng thêm việc nội trợ, nên áp lực có vẻ nặng nề hơn đàn ông. Vì vậy, khi gặp một số điều phiền toái trong công việc và cuộc sống, việc “chống cằm” ngồi suy tư cũng là hiện tượng thường thấy.

Nhưng theo quan điểm y học, việc phụ nữ chống cằm - nâng má thực sự mang đến những nguy hại sau:

1. Ảnh hưởng đến sức khỏe của cột sống lưng và cột sống cổ.

Hệ quả của việc ngồi lâu chống cằm là dễ gây đau lưng, rất bất lợi cho cổ và cột sống. Vì người xưa rất chú ý đến tư thế ngồi thẳng lưng, nên khi người phụ nữ dùng một tay ôm má, thì tư thế của cơ thể sẽ nghiêng về một bên một cách tự nhiên. Theo thời gian, cột sống sẽ dễ bị áp lực và xuất hiện các triệu chứng như cong vẹo, biến dạng.

2. Dẫn đến sự bất đối xứng của xương mặt

Vì xương mặt tương đối mỏng manh nên nếu phụ nữ dùng tay chống cằm trong thời gian dài sẽ dễ dẫn đến tình trạng xương mặt không cân xứng.

3. Làm tăng nếp nhăn

Nếu phụ nữ hóp má quá lâu và quá thường xuyên sẽ khiến da mặt bị ép và hình thành các nếp nhăn vĩnh viễn, ảnh hưởng đến vẻ ngoài của người phụ nữ.

Thanh Vân

Theo secretchina



BÀI CHỌN LỌC

Vì sao nói 'Đàn ông ngại thở dài, đàn bà ngại nâng má'?