Vì sao cơ trưởng và cơ phó không được dùng cùng món ăn trong chuyến bay?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Để đảm bảo an toàn cho chuyến bay, tổ bay của các hãng hàng không thường có những quy định hoặc quy trình mà không phải ai cũng biết. Một tiếp viên hàng không mới đây vừa chia sẻ quy định về việc cơ trưởng và cơ phó không được ăn những món giống nhau trong bữa ăn.

Cô Dani là tiếp viên hàng không của hãng Emirates, cô thường hay đăng tải lên mạng những đoạn clip ngắn có liên quan đến hãng hàng không để chia sẻ với các cư dân mạng về những kiến thức cũng như thông tin về ngành hàng không.

Trong một đoạn clip mới đây, cô Dani có nhắc đến việc cơ trưởng và cơ phó trên cùng một chuyến bay không được ăn cùng món giống nhau, nhằm đảm bảo trong trường hợp thức ăn có vấn đề thì vẫn có người điều khiển được máy bay, đề phòng việc ngộ độc thực phẩm ảnh hưởng đến an toàn bay.

Cô hỏi rằng: “Bạn có biết rằng cơ trưởng và cơ phó không được ăn các món giống nhau khi đang điều khiển máy bay không?”

Sau đó cô trả lời rằng: “Điều này nhằm đảm bảo trong trường hợp thức ăn bị nhiễm khuẩn khiến cơ trưởng hoặc cơ phó cảm thấy không khỏe sau khi ăn, thì người còn lại trong buồng lái (ăn món ăn khác) vẫn có thể điều khiển được máy bay”.

Theo trang Business Insider, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (Federal Aviation Administration) không đưa ra luật bằng văn bản quy định rõ ràng phi hành đoàn phải làm điều này, nhưng đa số các hãng hàng không đều có quy định riêng của họ.

Các phi công trong phi hành đoàn thường được yêu cầu tránh ăn các thực phẩm như sashimi (cá sống) trước và trong khi bay, cũng như cần phải tránh ăn cùng món với các phi công khác trong tổ bay.

Mặc dù việc ngộ độc thực phẩm trên máy bay là rất hiếm gặp, nhưng cũng đã từng có trường hợp xảy ra vụ việc như vậy.

Vào năm 1982, một chuyến bay của Hãng hàng không Overseas National Airways của Mỹ - dự kiến bay từ Boston đến thủ đô Lisbon của Bồ Đào Nha. Nhưng sau khoảng 35 phút bay, 10 thanh viên trong tổ bay gồm cơ trưởng, cơ phó và kỹ sư bay đều cảm thấy khó chịu. Cuối cùng chuyến bay này đã phải quay trở về Boston, dù không có tai nạn nào xảy ra.

Cơ quan chức năng cho biết mặc dù các thành viên trong tổ bay này ăn các thức ăn khác nhau, nhưng họ đều ăn cùng một món đã bị hỏng là bánh pudding.

Vào năm 2010, có ít nhất 2 phi công trong tổ bay tại Anh cảm thấy không khỏe do ngộ độc thực phẩm, mặc dù dù việc này có thể là do họ ăn phải món gì đó trước khi bay, nhưng vẫn có thể gây ảnh hưởng đến sự an toàn của chuyến bay.

Thanh Vân

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Vì sao cơ trưởng và cơ phó không được dùng cùng món ăn trong chuyến bay?