Chuyện chưa kể về Melania Trump: Đệ nhất phu nhân có sức ảnh hưởng lớn tới ông Trump

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong cuốn sách mới của Jordan, Đệ nhất phu nhân Melania Trump (Melanija Knaves), 49 tuổi là người thận trọng, khuôn phép và khá chỉn chu. Bà luôn là người lên kế hoạch cẩn thận, chu đáo và luôn tỏ ra lạnh lùng ở nơi công cộng. Melania Trump cũng là người khá kín đáo, hiếm khi tiết lộ các thông tin về đời tư. Nói với nhà báo Jordan trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại dài 44 phút, Melania cho biết: "Tôi biết những gì tôi muốn và tôi không cần phải nói nhiều để thu hút sự chú ý".

Qua hàng thế kỷ, mẫu hình của một Đệ nhất phu nhân luôn giống nhau: tuân thủ các quan niệm thông thường về cái đẹp và hành vi, công chúng chỉ dung thứ cho những sai lầm nhỏ của họ. Một số đã cố gắng phá vỡ hình tượng này và phải trả giá đắt. Một vài người khác thì nỗ lực xây dựng một hình mẫu khác: có phong cách cá nhân, bảo vệ được người chồng Tổng thống nhưng vẫn gìn giữ những giá trị điển hình.

Hơn 3 năm ở trong Nhà Trắng, Melania Trump có vẻ giống như những Đệ nhất phu nhân khác: không tỏ ra lạc lõng, ăn mặc đẹp, ít nói, chỉ làm những gì người khác muốn, và đôi khi thậm chí bà không làm gì. Nhưng như Mary Jordan đã viết trong cuốn sách mới của mình “Nghệ thuật đàm phán" (The Art of Her Deal), Đệ nhất phu nhân cũng giống như chồng mình sẵn sàng phá vỡ mọi quy tắc và khuôn mẫu. Theo Jordan, Melania là Đệ nhất phu nhân thứ hai và duy nhất trong lịch sử hiện đại không sinh ra ở Mỹ.

Nhưng như Mary Jordan đã viết trong cuốn sách mới của mình “Nghệ thuật đàm phán" (The Art of Her Deal), Đệ nhất phu nhân cũng giống như chồng mình sẵn sàng phá vỡ mọi quy tắc và khuôn mẫu.
Nhưng như Mary Jordan đã viết trong cuốn sách mới của mình “Nghệ thuật đàm phán", Đệ nhất phu nhân cũng giống như chồng mình sẵn sàng phá vỡ mọi quy tắc và khuôn mẫu. (Getty)

Melania cũng ra một quyết định gây sốc sau khi chuyển đến Nhà Trắng là: mang 2 quốc tịch Mỹ và Slovenia. Sau khi ông Trump đắc cử tổng thống, mặc dù chia sẻ với báo giới rằng bà không mấy vui mừng khi trở thành Đệ nhất phu nhân, tuy nhiên Melania đã ôm giấc mộng này hàng thập kỷ, trước khi bà cưới ông Trump. Lúc đó bà đã tưởng tượng mình sẽ trở thành một Đệ nhất phu nhân thế nào. “Tôi sẽ rất truyền thống. Giống như Betty Ford hoặc Jackie Kennedy. Tôi sẽ hỗ trợ chồng mình", Melania Knauss chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn năm 1999, khi ấy bạn trai Donald Trump của bà lần đầu tiên công khai sự quan tâm tới việc tranh cử tổng thống.

Jordan viết: “Một số câu chuyện hay nghe được về Melania là cô ấy chỉ đơn giản muốn cưới một người chồng giàu, và cô ấy cảm thấy hoảng hốt khi Trump tham gia chính trị vào năm 2015, điều này đã phá huỷ cuộc sống thoải mái của cô. Nhưng nhiều bằng chứng cho thấy, ngay từ đầu, Melania không những chấp nhận tham vọng chính trị của ông Trump mà còn trở thành một người đồng hành đầy khích lệ".

Trở thành đệ nhất phu nhân

Ban đầu, Melania Trump không thích được gọi với danh vị mới. Bà nói: “Hãy dừng việc gọi tôi là Đệ nhất phu nhân", một trong những người làm việc với Melania nhớ lại sau cuộc bầu cử. Bà mẹ ở thành phố New York nổi tiếng với các tin nhắn biểu tượng cảm xúc nay được mời diễn thuyết vòng quanh đất nước. Đã nhiều năm, bà và chồng đều có vệ sĩ, nhưng giờ bà được bảo vệ 24/24 bởi mật vụ. Luôn có người đứng canh gác bên ngoài cửa phòng bà, và sự thù địch nhằm vào ông Trump khiến bà lo lắng.

Đã nhiều năm, bà và chồng đều có vệ sĩ, nhưng giờ bà được bảo vệ 24/24 bởi mật vụ. Luôn có người đứng canh gác bên ngoài cửa phòng bà, và sự thù địch nhằm vào ông Trump khiến bà lo lắng.
Đã nhiều năm, bà và chồng đều có vệ sĩ, nhưng giờ bà được bảo vệ 24/24 bởi mật vụ. Luôn có người đứng canh gác ngoài cửa phòng bà, và sự thù địch nhằm vào ông Trump khiến bà lo lắng. (Getty)

“Về cơ bản, tôi nghĩ bà ấy là một người thích riêng tư, và phải dành rất nhiều thời gian để hòa nhập với cuộc sống cộng đồng", theo một người từng làm việc với ông Trump trong chiến dịch tranh cử và khá thân thiết với gia đình.

Những Đệ nhất phu nhân khác cũng cảm thấy khó khăn khi phải điều chỉnh cuộc sống của mình một cách đột ngột, và với Melania, một người luôn lên kế hoạch cẩn thận, thích dành thời gian để làm nhiều thứ, bất kể chiến dịch có căng thẳng và áp lực đến đâu, bà cũng không bao giờ tỏ ra vội vàng.

Melania ban đầu chưa sẵn sàng chuyển đến Nhà Trắng. Bà đã trì hoãn 6 tháng. Bà muốn con trai Barron kết thúc năm học ở New York và không bị bạn bè lôi kéo. Ở lại New York cũng cho bà thêm thời gian để chuẩn bị cho vai trò Đệ nhất phu nhân.

Với Melania, một người luôn lên kế hoạch cẩn thận, thích dành thời gian để làm nhiều thứ, bất kể chiến dịch có căng thẳng và áp lực đến đâu, bà cũng không bao giờ tỏ ra vội vàng. 
Với Melania, một người luôn lên kế hoạch cẩn thận, thích dành thời gian để làm nhiều thứ, bất kể chiến dịch có căng thẳng và áp lực đến đâu, bà cũng không bao giờ tỏ ra vội vàng. (Getty)

Vị trí Đệ nhất phu nhân còn trống khiến ông Trump phiền lòng. Ông muốn bà ở cạnh mình. Một vài người bạn thân của Trump đã rất buồn bã về Melania, không chỉ bởi quyết định ở lại Tháp Trump của bà đã vô tình ủng hộ thêm cho tin đồn họ không hợp nhau. Mà họ cũng muốn bà ở Nhà Trắng vì khi bà bên cạnh, ông Trump bình tĩnh hơn. Họ tin rằng nếu có mặt bà, ông Trump sẽ không thường xuyên tweet và hành động bốc đồng.

Nhiều tuần trôi qua, nhiều người xung quanh Trump đã bắt đầu đánh giá cao Melania về những gì bà mang lại cho mối quan hệ của hai người. Ít nhất, một trong những đứa con của Trump đã gọi cho bà, thúc giục bà dành nhiều thời gian hơn cho ông Trump, và nói với bà rằng ông Trump cần bà để giữ được sự cân bằng. Melania biết, nhiều người ở New York nghĩ bà chỉ là một kẻ đào mỏ, nhưng cuối cùng người khác cũng phải công nhận giá trị của bà trong mắt ông Trump.

Melania biết, nhiều người ở New York nghĩ bà chỉ là một kẻ đào mỏ, nhưng cuối cùng người khác cũng phải công nhận giá trị của bà trong mắt ông Trump. 
Melania biết, nhiều người ở New York nghĩ bà chỉ là một kẻ đào mỏ, nhưng cuối cùng người khác cũng phải công nhận giá trị của bà trong mắt ông Trump. (Getty)

Sức ảnh hưởng tới Tổng thống Trump

Những người làm việc ở Cánh Tây (thuộc Nhà Trắng) nói rằng họ đã từng nghe thấy ông Trump chỉ trích con trai Don Jr. và Eric và thậm chí Ivanka vì đã làm hoặc nói điều gì đó mà ông nghĩ là không hữu ích, nhưng không ai nghe thấy ông nói điều gì tiêu cực về Melania. Ông rất biết ơn khi bà không cần công khai, và bà không khoác lác về tầm ảnh hưởng của mình. Bà nói ít hơn trong các cuộc phỏng vấn so với những gì ông nghe thấy. Tại Nhà Trắng, ông Trump cảm thấy xung quanh mình đầy rẫy những người không ngừng chạy đua vào những vị trí tốt và chỉ tập trung vào lợi ích cá nhân họ. Vì vậy, ông coi trọng lòng trung thành và sự sâu sắc của Melania hơn trước.

Sean Spicer, Giám đốc truyền thông đầu tiên của Tổng thống Trump, giải thích rằng: “Melania luôn đứng đằng sau nhưng có sức ảnh hưởng không tưởng. Bà không phải người đi đến gặp Tổng thống và nói: ‘Tuyển người này đi, đuổi người kia đi'. Nhưng bà luôn cho Tổng thống biết suy nghĩ của mình, và ông ấy nhìn nhận quan điểm của bà rất nghiêm túc". Thay vì yêu cầu ông Trump phải làm thế này hay thế khác, phong cách của Melania là chia sẻ ý kiến của mình và cuối cùng, “ông ấy có khuynh hướng đồng thuận với bà", Spice cho biết.

Thông thường, nếu Melania có mặt trong buổi thảo luận và lên tiếng, “Tổng thống sẽ nói: ‘Cô ấy nói đúng', và đó là kết luận cuối cùng của cuộc trao đổi".

Tại Nhà Trắng, ông Trump cảm thấy xung quanh mình đầy rẫy những người chỉ tập trung vào lợi ích cá nhân họ. Vì vậy, ông coi trọng lòng trung thành và sự sâu sắc của Melania hơn trước.
Tại Nhà Trắng, ông Trump cảm thấy xung quanh mình đầy rẫy những người chỉ tập trung vào lợi ích cá nhân họ. Vì vậy, ông coi trọng lòng trung thành và sự sâu sắc của Melania hơn trước. (Getty)

Trong hàng tá các cuộc phỏng vấn, các quan chức tại Nhà Trắng đều công nhận tầm ảnh hưởng của Melania với ông Trump. Ông Trump tin rằng mọi người khác đều có những kế hoạch ẩn của riêng họ, chỉ trừ Melania. Ông cho rằng bà không có động cơ thầm kín nào khác chỉ trừ việc muốn ông thành công.

Sự cảnh giác của ông Trump đã tăng lên trong nhiệm kỳ tổng thống, vì những người ông thuê cho các công việc cao cấp đã rời khỏi chính quyền của ông và sau đó công khai chỉ trích ông. Nhưng Melania luôn chân thành chia sẻ với ông về việc điều gì sẽ gây tiếng vang với cử tri và điều gì không.

Theo Spicer, đệ nhất phu nhân là “một người tiêu thụ tin tức và thông tin khổng lồ", “không chỉ bắt mạch được vấn đề đang xảy ra một cách khôn ngoan”, mà còn thấu hiểu cả những điều mang lại lợi ích cao nhất cho chồng mình. Bà ít tập trung vào các chính sách mà để ý tới việc định vị ông trước công chúng. Spicer giải thích phong cách của bà khác biệt đáng kể so với những người khác trong và ngoài Cánh Tây. “Có những người đến gặp Tổng thống và nói, ‘Đây là những gì chúng ta nên làm’. ‘Đây là những gì đất nước nên làm’. ‘Đây là những gì đảng ta nên làm’”.

Nhưng Melania không làm vậy.

Melania là “một người tiêu thụ tin tức và thông tin khổng lồ", “không chỉ bắt mạch được vấn đề đang xảy ra một cách khôn ngoan”, mà còn thấu hiểu cả những điều mang lại lợi ích cao nhất cho chồng mình.
Melania là “một người tiêu thụ tin tức và thông tin khổng lồ", “không chỉ bắt mạch được vấn đề đang xảy ra một cách khôn ngoan”, mà còn thấu hiểu cả những điều mang lại lợi ích cao nhất cho chồng mình. (Getty)

“Bà ấy hiểu ông ấy là người thế nào, ông ấy tin tưởng điều gì và thương hiệu của ông là gì. Bà thật sự thấu hiểu cách định vị ông. Bà nói: ‘Đây là ông, và ông không phải làm điều đó’”.

Nhiều người đồng ý rằng Melania trở thành một bài kiểm tra lòng trung thành cho ông Trump. Trong các cuộc hội thoại, ông sẽ thỉnh thoảng hỏi, “Đây là những gì Melania nghĩ. Còn bạn thì sao?”, Spicer nhớ lại một điện thoại của ông với tổng thống Trump sau khi rời Nhà Trắng. Spicer đã bình luận, và Trump đáp trả, “Ông biết không? Melania cũng nói điều tương tự. Ông đúng rồi". Melania không can thiệp vào mọi vấn đề, nhưng khi bà cất tiếng nói, lời nói của bà rất có trọng lượng.

“Ai đó nghĩ rằng bà ấy không có ảnh hưởng gì tới việc vận hành thì sai lầm quá rồi. Bà ấy luôn chọn thời điểm khi muốn bày tỏ điều gì đó dữ dội, nhưng khi bà ấy làm thế, Tổng thống đều lắng nghe. Ông luôn hỏi ý kiến của bà về các vấn đề nhân sự", theo Chris Christie, cựu Thống đốc bang New Jersey - người đã quen biết vợ chồng Tổng thống nhiều năm.

Chẳng hạn, nhà báo Jordan trích dẫn, những người trong cuộc nói rằng, Phu nhân Melania Trump là lý do ông Mike Pence được chọn làm Phó Tổng thống Mỹ - bởi, theo bà Trump, Mike Pence là người trung thành và tài năng, cả hai yếu tố này đều vượt trội so với tất cả những người khác. Và có vẻ như bà ấy đã đúng.

Người xưa có câu: “Thuận vợ thuận chồng tát biển Đông cũng cạn", có vẻ câu nói này cũng đúng với gia đình Tổng thống Trump. Đệ nhất phu nhân Melania tuy lặng lẽ nhưng luôn biết cách khích lệ và hỗ trợ chồng trong mục tiêu phục hưng nước Mỹ. Và có lẽ vì đức khiêm cung này, bà thực sự là một người vợ, người cố vấn và người đồng hành đáng tin cậy của ông Trump.

Mộc Lam
Theo The Washington Post



BÀI CÙNG CHUYÊN ĐỀ

BÀI CHỌN LỌC

Chuyện chưa kể về Melania Trump: Đệ nhất phu nhân có sức ảnh hưởng lớn tới ông Trump