Ứng phó với hạn hán, nông dân Mỹ nhờ "phù thủy" tìm nguồn nước bằng phương pháp thời Trung cổ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bang California, nước Mỹ hiện đang trải qua một mùa hạn hán kéo dài và cháy rừng lan rộng. Để giảm bớt thảm họa, một số nông dân trồng nho ở California đã nhờ các "phù thủy nước” giúp tìm mạch nước ngầm và các nguồn nước khác, theo cách thức thời Trung cổ khá bí ẩn.

Phù thủy nước

"Phù thủy nước" là người tìm kiếm mạch nước hoặc mạch nước khoáng bằng phương thức cổ xưa, có thể gọi họ là các nhà cảm xạ. Họ có thể cảm nhận độ sâu và lượng nước bằng giác quan thứ sáu của mình. Phương pháp này được cho là có nguồn gốc từ châu Âu thời Trung cổ.

Ông Rob Thompson, 53 tuổi, là một người tìm kiếm mạch nước và là thành viên của Hiệp hội Cảm xạ Hoa Kỳ. Ông sẽ cảm nhận vị trí của mạch nước ngầm bằng hai thanh thép không gỉ hình chữ L trên tay.

Thompson nói rằng khi ông đi bộ trên mặt đất - phía trên mạch nước ngầm, năng lượng xung quanh ông sẽ thay đổi, khiến các cơ của ông bị co giật, và khiến gậy hình chữ L bắt chéo nhau.

Vào thời điểm xảy ra hạn hán và cháy rừng ở California, ông Thompson được thuê để tìm nguồn nước, ông chia sẻ với New York Times: "Tôi nghĩ đây là khoảng thời gian bận rộn nhất trong cuộc đời mình".

Đồng nghiệp của ông Thompson là ông Larry Bird, 77 tuổi, đã mô tả rằng cảm giác ở gần nguồn nước tương tự như lực từ trường. Điều này làm cho ông cảm thấy nóng lên.

‘Tôi chỉ cười vào họ’

Các chuyên gia của Hiệp hội Nước ngầm Quốc gia (National Ground Water Association) từng chỉ trích kỹ thuật tìm nước kiểu này là “không có cơ sở khoa học”. Người phát ngôn của hiệp hội, Ben Frech, nói rằng mọi người chuyển sang thuê “phù thủy” tìm nguồn nước là vì vấn đề kinh tế, niềm tin cá nhân và sự tuyệt vọng.

Đáp lại, ông Thompson nói: "Tôi chỉ cười vào họ. Họ không biết sự thật. Tôi hiếm khi mắc sai lầm".

Thompson tiết lộ rằng ông chỉ tính phí 1.400 đô la để khảo sát một địa điểm - vốn được một nhà địa chất báo giá trước đó là 6.500 đô la.

Thompson là thế hệ thứ ba của “phù thủy nước” - những người tìm mạch nước. Ông cũng tìm kiếm dầu, khí đốt tự nhiên và khoáng sản cho những người khác.

Ông Doug Hill, người điều hành các vườn nho và nhà máy rượu vang ở California, đã nhiều lần thuê ông Thompson. Hill nói: "Nhìn thấy mới tin được, phải không?"

Thanh Vân

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Ứng phó với hạn hán, nông dân Mỹ nhờ "phù thủy" tìm nguồn nước bằng phương pháp thời Trung cổ