Muôn vàn cách phòng dịch bệnh: Ukraine đào sẵn mộ, Thuỵ Điển rải phân gà

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đại dịch viêm phổi Vũ Hán bùng phát và tính khó lường của virus đã khiến các quốc gia hết sức vất vả để đối phó. Nhằm giảm thiểu số lượng các ca nhiễm mới nhưng vẫn đảm bảo tôn trọng quyền tự do cá nhân, một số quốc gia đã chọn dùng các biện pháp rất thú vị nhưng cũng cực kỳ sáng tạo.

1. Ukraine dùng 'tâm lý chiến' - Đào sẵn mộ cho người chết

Năm ngoái, khi thế giới đang oằn mình chống dịch cùng với số các ca nhiễm mới đang ngày một tăng lên ở trong nước, chính quyền thành phố Dnipropetrovsk (hay còn gọi là Dnipro, ở phía nam trung bộ Ukraine) đã đào sẵn hàng trăm ngôi mộ cho những người chết do virus viêm phổi Vũ Hán.

Người phát ngôn văn phòng thị trưởng thành phố, bà Yulia Vitvitska nói với AFP rằng, họ đã chuẩn bị tổng cộng 615 ngôi mộ cùng 2000 túi đựng thi thể.

Thị trưởng thành phố, ông Borys Filatov, đăng trên Facebook: "Chúng tôi phải chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất".

Ông Filatov nói rằng các nhân viên y tế không được phép khám nghiệm tử thi đối với những người được cho là đã chết vì virus viêm phổi Vũ Hán. Sau khi khử trùng, những thi thể này sẽ được đặt vào túi đựng rồi chôn trong quan tài.

Phó Thị trưởng Mikhail Lysenko chỉ ra rằng, tất cả các bệnh nhân đều được chôn cất trong quan tài và tổ chức tang lễ đầy đủ, hoàn toàn không có bất kỳ ngoại lệ nào.

Trước việc chính quyền Dnipro cho đào mộ từ trước, cư dân địa phương đã có nhiều phản ứng trái chiều.

Nhà hoạt động Ivan Krasikov cho biết điều này chỉ làm gia tăng sự hoảng loạn, nhưng nhà văn Yan Valetov lại nói rằng Thị trưởng Filatov đang “thực hiện các biện pháp tâm lý đúng đắn”, hành động của ông sẽ khuyến khích người dân thận trọng hơn trong thời kỳ đại dịch.

Đáp lại những lời chỉ trích, ông Filatov cho biết: "Đây không phải là sự hoảng loạn mà là sự quản lý. Tôi hy vọng chúng ta không cần những ngôi mộ và túi đựng thi thể này".

2. Đổ phân gà khắp công viên để ngăn tụ tập

Mỗi năm đến tối 30 tháng 4, người dân Thụy Điển sẽ tổ chức một bữa tiệc ngoài trời. Các hoạt động chủ yếu là đốt lửa trại và một số hoạt động nhảy múa khác để kỷ niệm Đêm Walpurgis. Lễ hội này tượng trưng cho sự tàn lụi của bóng tối và quá trình chuyển giao từ mùa đông sang xuân hè.

Nhưng dưới làn sóng của dịch bệnh, chính quyền thành phố Lund không muốn người dân tập trung quá đông ở Công viên Trung tâm, vì vậy họ đã yêu cầu công nhân đổ một tấn phân gà trong công viên để đảm bảo giữ giãn cách xã hội.

Chính quyền thành phố Lund không muốn người dân tập trung quá đông ở Công viên Trung tâm, vì vậy họ đã yêu cầu công nhân đổ một tấn phân gà trong công viên để đảm bảo giữ giãn cách xã hội.
Chính quyền thành phố Lund không muốn người dân tập trung quá đông ở Công viên Trung tâm, vì vậy họ đã yêu cầu công nhân đổ một tấn phân gà trong công viên để đảm bảo giữ giãn cách xã hội. (Getty Images)

Thị trưởng thành phố Philip Sandberg nói: "Chúng tôi không muốn Lund trở thành tâm điểm của một loại bệnh truyền nhiễm nào đó".

Ông cho biết, phân gà có hai chức năng. Đầu tiên, nó có mùi hôi nên có thể xua đuổi mọi người, nhưng bù lại, nó chứa nitơ và phốt pho, và đây là cơ hội tốt để bón phân cho cây cỏ trong công viên.

Tuy nhiên, Gustav Lundblad, Chủ tịch Ủy ban Môi trường của Hội đồng Thành phố Lund, thừa nhận rằng cách làm này có thể vô tình gây ra tác dụng phụ cho những cư dân gần đó.

Anh nói: "Tôi không phải chuyên gia về phân bón, nhưng theo tôi biết, rõ ràng tôi có thể ngửi thấy mùi nào đó bên ngoài công viên. Dù gì thì đó cũng là phân gà. Tôi không thể đảm bảo rằng không có mùi ở những nơi khác trong thành phố".

Thụy Điển luôn áp dụng chính sách linh hoạt để đối phó với làn sóng dịch bệnh. Không giống như các quốc gia khác thường chỉ ra lệnh cho mọi người duy trì khoảng cách xã hội thích hợp, Thụy Điển chỉ khuyến khích mà không bắt buộc. Ngay cả Đêm Walpurgis trong thời kỳ dịch bệnh, các cơ quan hữu quan dù yêu cầu người dân hạn chế tập trung nhưng cũng không cấm đoán.

3. Phá bỏ vườn hoa tulip 800.000 bông để ngăn khách du lịch đến thăm

Trong hoàn cảnh bình thường, nhiều khách du lịch hơn có thể mang lại nhiều lợi ích kinh tế hơn, nhưng hiện nay, càng nhiều khách du lịch hơn nó sẽ làm tăng khả năng lây nhiễm.

Vào mùa xuân những năm trước ở Nhật Bản, ngoài việc ngắm hoa anh đào ở nhiều nơi khác nhau, mọi người còn có thể đến thành phố Sakura để ngắm hoa tulip. Thành phố Sakura nằm ở tỉnh Chiba gần Tokyo, hàng năm thành phố thường tổ chức Lễ hội Hoa Tulip tại Quảng trường Sakura Furusato, thu hút một lượng lớn khách du lịch với biển hoa tuyệt đẹp.

Tuy nhiên, trước tác động của dịch bệnh, Lễ hội buộc phải hủy bỏ, nhưng điều này vẫn không ngăn cản được du khách đến Quảng trường Sakura Furusato để thưởng hoa.

Tính chất và vị trí đặc biệt của quảng trường khiến Chính quyền thành phố Sakura khó có thể chặn được khách du lịch. Vì vậy, chính phủ đã miễn cưỡng phá hủy tổng cộng khoảng 800.000 bông đang trong giai đoạn nở hoa đẹp nhất, nhằm ngăn cản khách du lịch ghé thăm.

Chính quyền thành phố Sakura nói rằng quyết định này thật đáng tiếc, nhưng họ buộc phải làm như vậy để ngăn chặn dịch bệnh.

Quyết định dũng cảm này đã được người dân Nhật Bản ca ngợi. Một số người cảm thấy tiếc cho những người nông dân đã vất vả trồng hoa, một số khác nói rằng họ sẽ ủng hộ Lễ hội Hoa Tulip ở Sakura nhiều hơn và đến thăm quảng trường sau khi dịch bệnh kết thúc.

Hoàng Tuấn
Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Muôn vàn cách phòng dịch bệnh: Ukraine đào sẵn mộ, Thuỵ Điển rải phân gà