Tỷ phú kỳ lạ 1,7 tỷ USD nhưng sống vô gia cư và ‘lời hứa cho đi’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vị tỷ phú 60 tuổi Nicolas Berggruen sở hữu khối tài sản ước chừng 1,7 tỷ USD - là một trong những người giàu có nhất thế giới, nhưng “kỳ lạ” ở chỗ ông không có nhà riêng, bộ sưu tập xe hơi hay đồng hồ đắt tiền. Ông cho rằng chúng ta chỉ sống một quãng thời gian, các vật chất sở hữu đều chỉ là tạm thời; do đó, ông thực hiện “lời hứa cho đi”...

Tỷ phú ‘vô gia cư’

Được gọi là “Tỷ phú vô gia cư” và hoàn cảnh xuất thân của Nicolas cũng khá đặt biệt. Cha ông – Heinz là một người Do Thái ở Berlin, người đã chạy trốn khỏi Đức quốc xã, và là một nhà sưu tầm hội họa nổi tiếng - đã từng kết thân với danh họa Picasso, sáng lập nên bảo tàng Berggruen và sở hữu bộ sưu tập tranh Picasso lớn nhất thế giới. Mẹ của tỷ phú Berggruen là nữ diễn viên người Đức Bettina Moissi. Ông còn có một anh trai và hai chị gái cùng cha khác mẹ.

Thời thiếu niên, Nicolas bộc lộ tính cách hoang dã và nổi loạn. Ông từng bị đuổi khỏi trường trung học nội trú ở Thụy Sĩ. Nhưng khi bước vào tuổi học Đại học, chàng thanh niên quyết chí học tập nghiêm túc và đến Đại học New York (Mỹ), theo học chuyên ngành tài chính và tốt nghiệp Đại học trong vòng 2 năm.

Chỉ hai năm sau khi ra trường, ông đã bắt đầu thành lập công ty riêng với số vốn 150.000 bảng Anh - vay từ người bố là triệu phú giàu có về tranh cổ. Người đàn ông mang hai dòng máu Pháp-Đức này nhanh chóng biến số tiền này thành khối tài sản hàng tỷ bảng Anh.

Thực ra, từng có thời ông sở hữu một căn nhà tại đại lộ số 5, thành phố New York và một hòn đảo ngoài khơi Miami. Nhưng nhận thấy với lịch trình di chuyển dày đặc và gần như không thể gắn bó với bất kỳ một địa điểm cổ định nào, nên ở tuổi 40, Nicolas quyết định bán hết bất động sản này cùng toàn bộ đồ đạc sở hữu, chỉ giữ lại những vật dụng cá nhân và bắt đầu cuộc sống của một vị “tỷ phú vô gia cư”.

Nơi ở thường xuyên của ông là trong những khách sạn sang trọng, di chuyển chủ yếu bằng một chiếc phi cơ riêng, cùng một túi hành lý nhỏ và chiếc điện thoại BlackBerry để cập nhật thông tin công việc. Trong một năm, ông thường di chuyển tới khoảng 20 quốc gia khác nhau.

Lời hứa ‘cho đi’

Nicolas Berggruen chưa từng kết hôn nhưng ông có hai người con - do một người phụ nữ cho trứng và hai người mang thai hộ. (Ảnh: tổng hợp)
Nicolas Berggruen chưa từng kết hôn nhưng ông có hai người con - do một người phụ nữ cho trứng và hai người mang thai hộ. (Ảnh: tổng hợp)

Mặc dù không sở hữu tài sản hay đồ đạc đắt tiền, nhưng vị tỷ phú sẵn sàng bỏ ra hàng chục triệu bảng để mua tác phẩm của các danh hoạ Andy Warhol và Damien Hirst, sau đó ngay lập tức tặng chúng cho các viện bảo tàng.

Nói về cuộc sống “du mục” của mình ông chia sẻ:

"Tôi không thấy cần phải ràng buộc bản thân mình với những sở hữu vật chất, vì vậy tôi không có nhà và cũng chỉ có ít đồ đạc cá nhân. Thực ra cũng một phần vì tôi là đàn ông nên không cần nhiều đồ. Cơ bản đồ của tôi cũng chỉ có một ít trang phục gồm các món cơ bản, một vài cuốn sách mà tôi đang đọc, một số giấy tờ công việc nữa mà thôi.

Các vật chất mà chúng ta sở hữu đều chỉ là tạm thời, chúng ta sống trên đời một một quãng thời gian. Giá trị những gì chúng ta sở hữu không nói lên nhiều điều. Việc chúng ta làm và những giá trị chúng ta tạo ra mới có giá trị về lâu dài. Mọi người thường thích sở hữu vật chất, nhưng tôi lại thấy những thứ đó không thú vị.

Sống chỉ để tích lũy của cải và chứng tỏ mình giàu có thực sự không hấp dẫn tôi. Tôi chỉ cần có một chiếc giường êm ái để ngủ là thấy thỏa mãn". (nhấn mạnh bằng “ 3 câu nói)

Ông giàu có đến mức trong một cuộc phỏng vấn, ông thú nhận rằng mình đã chán việc kiếm tiền tỷ thông qua các dự án kinh doanh. Ngược lại, ông đang bận rộn với việc tìm cách cho đi một phần tài sản của mình. Ông Berggruen từng tham gia vào dự án “lời hứa cho đi” do tỷ phú Warren Buffett khởi xướng và cam kết sẽ cho đi ít nhất một nửa khối tài sản của mình.

Ông cũng là người thành lập nhóm “Hội đồng vì tương lai châu Âu”, trong đó thành viên gồm có cựu Thủ tướng Tony Blair, cựu Thủ tướng Đức Gerhard Schroeder và những người từng đoạt giải Nobel.

Là một doanh nhân giàu có, việc ông có nhiều bóng hồng xung quanh cũng không phải điều ngạc nhiên. Nhưng khi kết thúc mối quan hệ ông thường giải thích rằng họ xứng đáng với người tốt hơn ông.

"Tôi muốn công bằng. Tôi không thể dành nhiều thời gian, năng lượng và sự tận tâm cho người phụ nữ của mình. Điều đấy là không công bằng”, ông nói.

Nicolas Berggruen chưa từng kết hôn nhưng ông có hai người con - do một người phụ nữ cho trứng và hai người mang thai hộ. Hai đứa trẻ ra đời năm 2016 và lớn lên bên người cha độc thân.

Hiện tại, ông đã chuyển tới Los Angeles, Mỹ, mua nhà để riêng để hai con nhỏ có đầy đủ điều kiện lớn lên và phát triển tốt.

Luôn khẳng định rằng mình không cố gắng sử dụng khối tài sản khổng lồ của mình để “nhào nặn” thế giới. Ông nói: “Thật may, cả thế giới không giống tôi. Nếu không, sẽ chẳng có thế giới nào cả”.

Từ Tịnh



BÀI CHỌN LỌC

Tỷ phú kỳ lạ 1,7 tỷ USD nhưng sống vô gia cư và ‘lời hứa cho đi’