Tuyệt vọng sau hơn 40 năm bị giam cầm, con cá voi sát thủ liên tục đập đầu vào tường kính

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một con cá voi sát thủ ở Canada đã bị nuôi nhốt trong thủy cung hơn 40 năm, gần đây nó đã dùng đầu đập vào tường kính phản ứng. Người ta cho rằng, con cá voi này có biểu hiện bất thường là do bị cách ly lâu ngày với đồng loại và nó rất cô đơn.

Ông Phil Demers - Nhà bảo tồn người Canada cho biết, đây là một con cá voi sát thủ cái, tên là Kiska. Nó bị bắt ở Iceland vào năm 1979 và được nuôi nhốt tại thủy cung Marineland ở thác Niagara hơn 40 năm nay.

Ông Demers từng làm việc tại Thuỷ cung Đại Dương nói rằng, Kiska đã sống một mình kể từ năm 2011, khi tất cả những con cá voi sát thủ khác, bao gồm cả 5 con của nó đã chết.

Gần đây, ông Demers đã chia sẻ một đoạn video ngắn trên Twitter, được quay vào ngày 4/9. Đoạn video kêu gọi mọi người chú ý đến tình hình hiện tại của Kiska và giúp đưa nó trở về với biển. Cùng ngày, các nhà hoạt động chống giam cầm đã tới Thuỷ cung Đại Dương để quan sát Kiska.

Trong đoạn video, người ta thấy Kiska liên tục dùng đầu đập vào thành kính của bể cá làm bắn ra những bọt nước trắng xoá, có vẻ như nó cố ý làm tổn thương bản thân, khiến nhiều người cảm thấy xót thương cho nó.

Nhà bảo tồn Demus cũng chia sẻ một đoạn video ngắn khác, được quay từ trên xuống dưới bằng camera trên không. Khi Kiska bơi đến góc bể nước, nó đã đâm sầm vào bức tường kính. Và có hai nhà hoạt động đang căng một biểu ngữ lớn có nội dung "Hãy thả Kiska".

Ông Rob Lott, một nhà hoạt động chống nuôi nhốt tại Khu bảo tồn cá voi và cá heo chỉ ra rằng, hành động của Kiska là kết quả của việc căng thẳng và suy sụp tâm lý do bị nuôi nhốt trong môi trường nhân tạo suốt hơn 40 năm.

Ông Lott cũng nói với trang web iNews của Anh rằng, thật không may, hành vi tự làm hại bản thân lặp đi lặp lại của Kiska không phải là duy nhất, hành vi này cũng từng xuất hiện ở những con cá voi sát thủ khác khi chúng bị nuôi nhốt trong nhiều năm.

“Căng thẳng trong thời gian dài do bị giam cầm sẽ làm suy yếu hệ thống miễn dịch và tâm lý của cá voi sát thủ, khiến chúng sinh bệnh và đôi khi tử vong” - Ông Lott nói.

Từ Tịnh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tuyệt vọng sau hơn 40 năm bị giam cầm, con cá voi sát thủ liên tục đập đầu vào tường kính