Truyền thông Trung Quốc tuyên bố: Trục xuất tàu chiến Mỹ khỏi vùng biển, Mỹ phản đối: 'Đây là tin giả'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc hôm nay tuyên bố rằng, Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đã "trục xuất một tàu chiến Mỹ xâm phạm lãnh hải của Trung Quốc tại quần đảo Tây Sa ở Biển Đông, gần một khu vực diễn tập quân sự của Trung Quốc đang diễn ra các vụ phóng tên lửa đạn đạo chống hạm bắn đạn thật".

Sáng thứ Sáu, Thượng tá Li Huamin, phát ngôn viên của Chiến khu Nam bộ Quân Giải phóng Nhân dân cho biết, tàu USS Mustin, tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường của Hải quân Hoa Kỳ, đã xâm phạm lãnh hải của Trung Quốc ở quần đảo Tây Sa vào hôm thứ Năm, và Chiến khu Nam bộ của PLA đã cử lực lượng hải quân và không quân theo dõi, xác định và cảnh báo nó rời đi.

Bài báo tiếp tục nói rằng: "Hoa Kỳ đã phớt lờ các quy tắc luật pháp quốc tế, liên tục gây rối ở Biển Đông, thực hiện quyền bá chủ hàng hải nhân danh "tự do hàng hải", phá hoại nghiêm trọng chủ quyền và lợi ích an ninh của Trung Quốc, và phá hoại nghiêm trọng trật tự hàng hải quốc tế ở Biển Đông".

Cáo buộc này đã gây ra phản ứng ngay lập tức từ quân đội Mỹ, họ cho rằng cáo buộc của Thời báo Hoàn cầu là "không có bằng chứng", hoặc về cơ bản là tin giả. Hạm đội 7 xác nhận tàu khu trục thực hiện hoạt động tự do hàng hải bất chấp yêu sách lãnh thổ của Trung Quốc đối với chuỗi đảo.

Thông cáo báo chí được đưa ra sau khi hãng truyền thông nhà nước Trung Quốc là Thời báo Hoàn cầu đưa tin Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc tuyên bố trục xuất tàu chiến Mỹ mà không có bằng chứng.

Hạm đội 7 tuyên bố: “Vào ngày 27 tháng 8 (ngày địa phương), USS Mustin (DDG 89) đã khẳng định các quyền và tự do hàng hải trong vùng lân cận của quần đảo Hoàng Sa, phù hợp với luật pháp quốc tế. Hoạt động tự do hàng hải (“FONOP”) này duy trì các quyền, tự do và việc sử dụng hợp pháp biển được công nhận trong luật pháp quốc tế bằng cách thách thức các hạn chế bất hợp pháp đối với lối đi do Trung Quốc, Đài Loan và Việt Nam áp đặt và cũng bằng cách thách thức tuyên bố của Trung Quốc về đường cơ sở bao quanh quần đảo Hoàng Sa".

Tuyên bố của Hạm đội 7 không đề cập đến các thách thức của lực lượng quân đội Trung Quốc trong khu vực xảy ra FONOP. Tuy nhiên, Thời báo Hoàn cầu dẫn lời Đại tá PLA Li Huamin cho biết Chiến khu Nam bộ của PLA đã điều động lực lượng hải quân và không quân để theo dõi, xác định và cảnh báo con tàu rời đi, nhưng ông Li cũng không cung cấp bằng chứng cho thấy tàu chiến Mỹ đã có bất kỳ hành động nào vượt ra ngoài những hoạt động đã được lên kế hoạch của nó.

Quân đội Mỹ cũng cáo buộc Li đã đưa ra những bình luận sai trái tương tự trong các FONOP của Mỹ xung quanh quần đảo Hoàng Sa.

Trong phát biểu của mình hôm thứ Năm, ông Li nói: “Mỹ phớt lờ các quy tắc luật pháp quốc tế, liên tục gây rối ở Biển Đông, thực hiện bá quyền hàng hải nhân danh 'tự do hàng hải,' phá hoại nghiêm trọng chủ quyền và lợi ích an ninh của Trung Quốc, và phá hoại nghiêm trọng trật tự hàng hải quốc tế ở Biển Đông”.

Ông này nói thêm rằng "chúng tôi kêu gọi Mỹ ngừng loại hành động khiêu khích này, quản lý chặt chẽ các hoạt động quân sự trên biển và trên không, đồng thời kiềm chế nghiêm ngặt quân đội tiền tuyến, để tránh những sự cố đáng tiếc có thể xảy ra".

Bộ Quốc phòng Mỹ đã đưa ra một tuyên bố hôm thứ Năm, chỉ trích các vụ phóng tên lửa đạn đạo của Trung Quốc gần quần đảo Hoàng Sa.

“Lực lượng Hoa Kỳ hoạt động ở Biển Đông hàng ngày, như họ đã làm trong hơn một thế kỷ”, Hạm đội 7 tuyên bố. “Họ thường xuyên hoạt động trong sự phối hợp chặt chẽ với các đồng minh và đối tác cùng chí hướng, những người chia sẻ cam kết của chúng tôi trong việc duy trì một trật tự quốc tế tự do và cởi mở, thúc đẩy an ninh và thịnh vượng. Tất cả các hoạt động của chúng tôi được tiến hành phù hợp với luật pháp quốc tế và chứng minh rằng Hoa Kỳ sẽ hoạt động ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép - bất kể vị trí của các yêu sách hàng hải quá đáng và bất kể các sự kiện hiện nay".

Thanh Hương



BÀI CHỌN LỌC

Truyền thông Trung Quốc tuyên bố: Trục xuất tàu chiến Mỹ khỏi vùng biển, Mỹ phản đối: 'Đây là tin giả'