Truyền thông Trung Quốc 'lên gân': Tàu quét mìn nước này sẽ 'khoan' thủy lôi ở biển Đài Loan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 21/9, tờ Thời báo Hoàn Cầu đưa tin rằng, cuộc tập trận của các tàu quét mìn của Trung Quốc là để “phá vỡ” mối đe dọa từ thủy lôi ở khu vực biển Đài Loan, trong bối cảnh quốc đảo này đang hợp tác với Mỹ để tăng cường khả năng tác chiến, bằng cách mua tên lửa hành trình và thủy lôi để ngăn chặn tốt hơn cuộc xâm lược của quân đội Trung Quốc.

Theo Thời báo Hoàn cầu - cơ quan ngôn luận hiếu chiến của ĐCSTQ đã mô tả cuộc tập trận của các tàu quét mìn là "nâng cao khả năng trong việc dọn sạch các tuyến đường biển bị bẫy bởi thủy lôi một cách hiệu quả và nhanh chóng, đồng thời mở các lối đi cho các tàu chiến và lực lượng đổ bộ khác, trong bối cảnh các nhà ly khai Đài Loan cố gắng bao vây eo biển Đài Loan bằng thủy lôi".

Các tàu của Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) đang tham gia vào các hoạt động quét mìn 'giả' "trong bối cảnh Đài Loan đang cố gắng triển khai các thủy lôi ở eo biển Đài Loan", mặc dù không rõ các tàu quét mìn của Trung Quốc có đi vào eo biển đang tranh chấp hay không.

Thời báo Hoàn cầu còn khẳng định rằng việc đặt mìn ở eo biển này là một "chiến thuật" thông thường của Đài Loan nhằm "câu giờ cho quân tiếp viện của Mỹ".

Các cuộc tập trận của PLA, theo mô tả của truyền thông ĐCSTQ là nhằm chống lại "những người ly khai Đài Loan và Mỹ, những người đang gia tăng căng thẳng ở eo biển Đài Loan."

Những lời đe dọa này của ĐCSTQ không có gì lạ, và được phát đi chỉ vài ngày sau khi Đài Bắc tiếp đón một phái đoàn ngoại giao hàng đầu của Mỹ, mà Bắc Kinh đã nhiều lần cảnh cáo, ghi nhận sự vi phạm trong chính sách “Một Trung Quốc” bấy lâu nay.

Nhiều thương vụ mua bán vũ khí hiện đại của Mỹ cho Đài Loan hiện đang được tiến hành gấp rút khiến ĐCSTQ như “ngồi trên lửa” và coi đó là mối đe dọa trực tiếp.

Mặc dù trong những tuần vừa qua và xa hơn là trong năm ngoái, những lời đe dọa của ĐCSTQ nhằm vào Đài Loan ngày càng trở nên hung hăng và mạnh mẽ hơn, trong bối cảnh nội tình Trung Quốc khá rối ren.

Tất cả những điều này đặt ra câu hỏi: Phải chăng các tàu quét mìn của Trung Quốc chỉ tham gia vào các cuộc "tập trận" đơn thuần để đánh lạc hướng dân chúng trong nước, về các tình trạng bất ổn triền miên từ đầu năm: Dịch bệnh, thiên tai, lũ lụt, kinh tế điêu đứng, khủng hoảng lương thực…

Đông Bắc



BÀI CHỌN LỌC

Truyền thông Trung Quốc 'lên gân': Tàu quét mìn nước này sẽ 'khoan' thủy lôi ở biển Đài Loan